Bài giảng Công nghệ Khối 7 - Bài 54: Chăm sóc, quản lý và phòng trị bệnh cho động vật thủy sản (Tôm, cá)

ppt 12 trang Hải Phong 14/07/2023 780
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ Khối 7 - Bài 54: Chăm sóc, quản lý và phòng trị bệnh cho động vật thủy sản (Tôm, cá)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_cong_nghe_khoi_7_bai_54_cham_soc_quan_ly_va_phong.ppt

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ Khối 7 - Bài 54: Chăm sóc, quản lý và phòng trị bệnh cho động vật thủy sản (Tôm, cá)

  1. Bài 54: CHĂM SÓC, QUẢN LÍ VÀ PHÒNG TRỊ BỆNH CHO ĐỘNG VẬT THỦY SẢN (TÔM, CÁ) I. Chăm sóc tôm cá 1. Thời gian cho ăn - Cho ăn vào buổi sáng: từ 7 – 8 giờ, nhiệt độ từ 20 – 300C - Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng khối lượng của tôm cá Nên cho tôm cá ăn vào thời gian nào trong ngày? Mục đích của việc cho tôm cá ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và đủ lượng? Tại sao cho ăn vào khi trời còn mát, nhiệt độ từ 20 – 30o C?
  2. Bài 54: CHĂM SÓC, QUẢN LÍ VÀ PHÒNG TRỊ BỆNH CHO ĐỘNG VẬT THỦY SẢN (TÔM, CÁ) I. Chăm sóc tôm cá 1. Thời gian cho ăn - Cho ăn vào buổi sáng: từ 7 – 8 giờ, nhiệt độ từ 20 – 300C - Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng khối lượng của tôm cá - Lượng thức ăn và phân bón nên tập trung vào mùa xuân và tháng 8 – tháng 11. Tại sao hạn chế bón phân và thức ăn vào tháng 4 -6? Tại sao bón phân tập trung tốt nhất vào tháng 8 - 11? Lượng thức ăn và phân bón nên tập trung vào thời gian nào?
  3. Bài 54: CHĂM SÓC, QUẢN LÍ VÀ PHÒNG TRỊ BỆNH CHO ĐỘNG VẬT THỦY SẢN (TÔM, CÁ) I. Chăm sóc tôm cá 1. Thời gian cho ăn - Cho ăn vào buổi sáng: từ 7 – 8 giờ, nhiệt độ từ 20 – 300C - Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng khối lượng của tôm cá - Lượng thức ăn và phân bón nên tập trung vào mùa xuân và tháng 8 – tháng 11. 2.Cho ăn - Nguyên tắc cho ăn lượng ít nhưng nhiều lần Đối với các loại thức ăn cần cho ăn như thế nào? Nguyên tắc cho ăn lượng ít nhưng nhiều lần mang lại lợi ích gì?
  4. Bài 54: CHĂM SÓC, QUẢN LÍ VÀ PHÒNG TRỊ BỆNH CHO ĐỘNG VẬT THỦY SẢN (TÔM, CÁ) I. Chăm sóc tôm cá II. Quản lí 1. Kiểm tra ao nuôi tôm cá
  5. Bảng 9: Công việc và thời điểm kiểm tra ao nuôi tôm cá Công việc Thời điểm -Kiểm tra đăng, cống -Mùa mưa lũ -Kiểm tra màu nước, thức ăn -Buổi sáng và hoạt động của tôm cá - Xử lí cá nổi đầu và bệnh của -Buổi sáng lúc nhiệt độ tôm cá lên cao
  6. Bài 54: CHĂM SÓC, QUẢN LÍ VÀ PHÒNG TRỊ BỆNH CHO ĐỘNG VẬT THỦY SẢN (TÔM, CÁ) I. Chăm sóc tôm cá II. Quản lí 1. Kiểm tra ao nuôi tôm cá 2. Kiểm tra sự tăng trưởng của tôm cá
  7. Hình 84. Kiểm tra sự tăng trưởng ở cá L (cm) 1. Kiểm tra chiều dài 2. Kiểm tra khối lượng Để kiểm tra sự tăng trưởng ở cá người ta thường tiến hành những công việc nào?
  8. Bài 54: CHĂM SÓC, QUẢN LÍ VÀ PHÒNG TRỊ BỆNH CHO ĐỘNG VẬT THỦY SẢN (TÔM, CÁ) I. Chăm sóc tôm cá II. Quản lí 1. Kiểm tra ao nuôi tôm cá 2. Kiểm tra sự tăng trưởng của tôm cá Kiểm tra sự tăng trưởng của tôm, cá để đánh giá tốc độ lớn của chúng và chất lượng của khu vực nước nuôi. Nêu ý nghĩa của việc kiểm tra sự tăng trưởng ở tôm cá?
  9. Bài 54: CHĂM SÓC, QUẢN LÍ VÀ PHÒNG TRỊ BỆNH CHO ĐỘNG VẬT THỦY SẢN (TÔM, CÁ) I. Chăm sóc tôm cá II. Quản lí III. Một số phương pháp phòng và tri bệnh cho tôm cá 1. Phòng bệnh a) Mục đích: Tạo điều kiện cho tôm, cá khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển bình thường, không bị nhiễm bệnh b) Biện pháp Nêu những biện pháp phòng bệnh cho tôm, cá? Theo em mục đích cuả phòng bệnh là gì? Tại sao việc phòng bệnh phải đặt lên hàng đầu?
  10. Bài 54: CHĂM SÓC, QUẢN LÍ VÀ PHÒNG TRỊ BỆNH CHO ĐỘNG VẬT THỦY SẢN (TÔM, CÁ) I. Chăm sóc tôm cá II. Quản lí III. Một số phương pháp phòng và tri bệnh cho tôm cá 1. Phòng bệnh a) Mục đích: Tạo điều kiện cho tôm, cá khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển bình thường, không bị nhiễm bệnh b) Biện pháp + Thiết kế ao nuôi hợp lý. + Tẩy và dọn ao trước khi cho ăn, thả tôm, cá. + Cho tôm, cá ăn đầy đủ. + Kiểm tra môi trường nước. + Dùng thuốc phòng bệnh.
  11. Bài 54: CHĂM SÓC, QUẢN LÍ VÀ PHÒNG TRỊ BỆNH CHO ĐỘNG VẬT THỦY SẢN (TÔM, CÁ) I. Chăm sóc tôm cá II. Quản lí III. Một số phương pháp phòng và tri bệnh cho tôm cá 1. Phòng bệnh 2. Chữa bệnh a) Mục đích: Để tiêu diệt các tác nhân gây bệnh cho tôm, cá, đảm bảo cho chúng khỏe mạnh trở lại, sinh trưởng và phát triển bình thường. b) Một số thuốc thường dùng - Vôi, thuốc tím. - Ampicilin. Sunphamic. - Tỏi, cây duốc cá Em hãy nêu một số thuốc trị bệnh cho tôm cá mà em biết? Mục đích của chữa bệnh là gì?