Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 17: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng - Đoàn Thị Thu

ppt 44 trang Hải Phong 17/07/2023 970
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 17: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng - Đoàn Thị Thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_8_bai_17_nghia_vu_ton_trong.ppt

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 17: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng - Đoàn Thị Thu

  1. CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CƠ VÀ CÁC EM HỌC SINH LỚP 8A GV: ĐỒN THỊ THU
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 1: Quyền sở hữu của cơng dân là gì? Cơng dân cĩ quyền sở hữu những gì?
  3. Câu 1: Quyền sở hữu của cơng dân là quyền của cơng dân (chủ sở hữu) đối với tài sản thuộc quyền sở hữu của mình. * Cơng dân cĩ các quyền sở hữu: - Thu nhập hợp pháp - Của cải để dành - Sở hữu nhà ở. - Sở hữu tư liệu sinh hoạt. - Sở hữu vốn và tài sản trong các doanh nghiệp.
  4. Câu 2: Tình huống Ơng An đang đào mĩng làm nhà, bất chợt gặp được một chiếc bình cổ cĩ giá trị. Cĩ người nĩi đĩ là cổ vật lịch sử cĩ giá trị, phải đem nộp lại cho cơ quan nhà nước. Cĩ người bảo rằng bình cổ do ơng An tìm thấy nên nĩ thuộc quyền sở hữu của ơng An, ơng cĩ quyền bán hay cho ai là tùy. ? Theo em bình cổ ông An tìm thấy có phải của ông An không? Ơng An cĩ quyền bán chiếc bình cổ đĩ khơng? Vì sao?
  5. - Chiếc bình cổ đĩ khơng phải của ơng An. - Ơng An khơng cĩ quyền bán vì nĩ khơng thuộc sở hữu của ơng An. - Ơng An đem nộp lại cho Nhà nước (UBND xã, Cơ quan văn hố hoặc Viện bảo tàng), nhằm để phục vụ lợi ích cho xã hội.
  6. TÌNH HUỐNG Trên đường đến trường. Lan thấy một người đang đốt rừng làm rẫy. Đến lớp Lan kể cho các bạn nghe. Cĩ bạn đã trách Lan thiếu tinh thần trách nhiệm, khơng biết bảo vệ rừng- tài sản quý của Nhà nước. Nhưng Lan nghĩ đấy là trách nhiệm của những người được giao quản lý tài sản và các cấp chính quyền; chỉ các cán bộ kiểm lâm hoặc Ủy ban nhân dân mới cĩ quyền can thiệp và xử lý những việc đĩ.
  7. THẢO LUẬN NHĨM (3P) Nhĩm 1: Em hãy cho biết ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai? Vì sao? Nhĩm 2: Nếu em ở trường hợp như Lan em sẽ làm gì?
  8. Nhĩm 1: Lan vừa đúng vừa sai. - Đúng, vì rừng là tài sản của nhà nước giao cho kiểm lâm, UBND địa phương quản lý. Các cơ quan này cĩ trách nhiệm xử lý. - Sai, vì bạn đã thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng. Nhĩm 2: Nếu em là Lan em sẽ báo với cơ quan chức năng cĩ thẩm quyền xử lý và can thiệp.
  9. Qua câu chuyện chúng ta rút ra được bài học gì? -
  10. ? Em hãy kể một số tài sản Nhà nước mà em biết?
  11. ĐẤT ĐAI
  12. ĐÈO HẢI VÂN
  13. KHO BẠC NHÀ NƯỚC
  14. ? Tài sản nhà nước thuộc quyền sở hữu của ai? Thuộc quyền sở hữu của tồn dân
  15. ? Khai thác nguồn lợi từ các tài sản đĩ phục vụ nhân dân được gọi là gì? Lợi ích cơng cộng
  16. ? Lợi ích cơng cộng là gì? Hãy kể tên những lợi ích cơng cộng mà em biết?
  17. CẦU MĨ THUẬN ĐƯỜNG QUỐC LỘ
  18. Điều 53 - Hiến pháp 2013 Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khống sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lí là tài sản cơng thuộc sở hữu tồn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lí.
  19. ? Tài sản Nhà nước và lợi ích cơng cộng cĩ tầm quan trọng như thế nào?
  20. TÌNH HUỐNG: Bt 2/49 Ơng Tám được giao phụ trách máy Pho-to-cop-py của cơ quan. Ơng giữ gìn cẩn thận, thường xuyên lau chùi bảo quản và khơng cho ai sử dụng. Ngồi những việc của cơ quan ơng thường nhận tài liệu bên ngồi pho-to để cĩ thêm thu nhập. Vào mùa thi, ơng nhận in tài liệu thu nhỏ để thí sinh dễ mang vào phịng thi. ? Việc làm của ơng Tám đúng ở điểm nào, sai ở điểm nào? vì sao?
  21. - Điểm đúng của ơng Tám: giữ gìn cẩn thận, thường xuyên lau chùi, bảo quản tài sản được giao. - Điểm chưa đúng của ơng Tám: + Nhận tài liệu bên ngồi để tăng thu nhập. + Sử dụng tài sản được nhà nước giao quản lí vào mục đích bất hợp pháp ( In tài liệu nhỏ để thí sinh gian lận ).
  22. ? Cơng dân cĩ nghĩa vụ như thế nào trong việc tơn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng?
  23. Bài tập 1 – SGK/49 Giờ ra chơi, các bạn nam lớp 8B rủ nhau đá bĩng trong sân trường. Đang hăng say, Hùng sút mạnh, quả bĩng bay chệch về phía lớp học làm vỡ cửa kính. Thấy thế cả đám liền bỏ chạy. ? Em hãy nêu ý kiến của mình về việc làm của các bạn nam lớp 8B.
  24. - Việc các bạn lớp 8B đá bĩng trong sân trường là sai với nội quy của nhà trường: khơng được đá bĩng trong sân trường. - Khi Hùng sút bĩng làm vỡ cửa kính là Hùng đã làm hỏng tài sản nhà trường, Hùng và các bạn phải cĩ trách nhiệm trước việc làm của mình nhưng lại bỏ chạy để tránh trách nhiệm là sai. - Các bạn lớp 8B phải tự kiểm điểm, nhận lỗi vì hành vi của mình và cĩ trách nhiệm bồi thường cho nhà trường.
  25. Xác định việc làm thể hiện nghĩa vụ tơn trọng bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích cơng cộng của học sinh? A. Bảo vệ giữ gìn tài sản của Nhà trường. B. Khơng lãng phí điện, nước. C. Khơng hái hoa trong cơng viên. D. Tuyên truyền ý thức bảo vệ mơi trường. E. Vứt rác bừa bãi nơi cơng viên. G. Nhổ cây cảnh trong khuơn viên của trường về trồng.
  26. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Học thuộc nội dung đã học. - Đọc phần cịn lại của bài. ? Nêu những tiêu cực hiện nay trong vấn đề tơn trọng tài sản Nhà nước và lợi ích cơng cộng? ? Nêu những việc làm thể hiện cơng dân tơn trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích cơng cộng? ? Nhà nước quản lí tài sản Nhà nước và lợi ích cơng cộng như thế nào? ? Học sinh chúng ta cần cĩ trách nhiệm gì trong việc tơn trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích cơng cộng?
  27. Vận dụng kiến thức để bày tỏ quan điểm của mình tán thành hay khơng tán thành ý kiến sau: “Việc bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích cơng cộng là trách nhiệm của những người được giao quản lí.’’
  28. ? Học sinh chúng ta cần cĩ trách nhiệm gì trong việc tơn trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích cơng cộng?
  29. + Giữ gìn vệ sinh mơi trường; + Tiết kiệm trong sử dụng điện, nước; + Bảo vệ tài sản lớp, trường; + Cĩ lối sống giản dị; + Phê phán hành vi xâm phạm tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng; + Tuyên truyền vận động mọi người cùng thực hiện theo qui định của pháp luật.