Bài giảng Mĩ thuật Lớp - Bài 2 Thường thức mĩ thuật: Sơ lược về mĩ thuật thời Lê (từ thế kỷ XV đến đầu thế kỷ XVIII) - Trần Minh Thông
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Mĩ thuật Lớp - Bài 2 Thường thức mĩ thuật: Sơ lược về mĩ thuật thời Lê (từ thế kỷ XV đến đầu thế kỷ XVIII) - Trần Minh Thông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mi_thuat_lop_bai_2_thuong_thuc_mi_thuat_so_luoc_ve.ppt
Nội dung text: Bài giảng Mĩ thuật Lớp - Bài 2 Thường thức mĩ thuật: Sơ lược về mĩ thuật thời Lê (từ thế kỷ XV đến đầu thế kỷ XVIII) - Trần Minh Thông
- Thời Lê có 3 loại hình nghệ thuật: Kiến trúc Điêu khắc, chạm khắc và trang trí Nghệ thuật gốm
- Biến động xã hội & chính sách nhà nước → Kiến trúc phật giáo thời Lê kém phát triển. Các công trình kiến trúc thời Lê không có nhiều và không đủ tư liệu để xác định được những nét đặc trưng của kiến trúc.
- Diện tích: 58.000 m² Gồm 128 gian, có tường bao Chùa Keo ở xã Duy Nhất, huyện quanh 4 phía. Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Công trình kiến trúc: Tam quan nội, Chùa lễ Phật & lễ Chùa được xây dựng từ năm 1061 Thánh, gác chuông dưới thời Lý Thánh Tông. Gác chuông cao 11,04m; có 3 tầng mái, kết cấu bằng những con sơn chồng lên nhau; gồm 2 Tên: Nghiêm Quang tự → quả chuông đồng lớn & một số Thần Quang tự (1167) chuông nhỏ.
- Điêu khắc Phật giáo rất mờ nhạt, thay vào đó là nền điêu khắc lăng mộ của các vua Lê. Tính thô mộc, giản dị, sự cần kiệm của một chính thể mới lên đã dẫn đến một nền điêu khắc đơn điệu, nghèo nàn, dù con mắt kiến trúc tổng thể khá đặc sắc.
- Ở chùa Bút Tháp, Bắc Ninh. 42 tay lớn Được tạc năm 1656. 952 tay nhỏ Tượng bằng gỗ. 2m Có sự kết hợp hài hòa của tư 3,7m tưởng Phật giáo & tư tưởng Nho giáo.
- Thời Lê có nhiều bia đá được chạm khắc nổi, trang trí hình rồng bên cạnh các họa tiết sóng, nước, hoa, lá Hình ảnh con rồng trên bia đá là hình mẫu chủ yếu của nghệ thuật thời Lê.
- Đầu rồng to, bờm lớn ngược raMép sau, trên mũi của to. miệng rồng được vuốt gần như thẳng ra, bao Răngquanh nanh có cũngmộtRồng hàngđược mang kéovải dạng răngdài thú lên đã thấy phổ biến ở đời phíaLôngcưa trên kết mày vàlại Lê vẫnuốnnhư nhưng xoăngiữ hình hình vẫnthừng chiếc còndáng ở lá.mang dáng dấp truyền gốc.biểu tượngthống ômêga, của loàinhưng rắn. được kéo dài ra và đuôi vuốt Rồng có râu ngắn và một chân trước chếch lên phía sau. Trênthường lông đưa mày lên đỡvà râu,chiếc tư sừngthế thướng hai chạc,thấy ở đầu các consừng rồng cuộn đời tròn sau. lại.
- Nổi bật nhất là gốm hoa lam. Màu lam dưới men lộ rõ sắc, men bám chặt vào xương đất có độ rắn cao. Vẻ đẹp tiêu biểu của gốm hoa lam là lối vẽ phóng bút trên các lọ hoa, chân đèn, bát đĩa to hoặc nhỏ nhất là từ cuối thế kỷ 15 đến cuối thế kỷ 17. Bát hoa lam thời này chân rất to và cao.