Bài giảng môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 17: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng

ppt 58 trang Hải Phong 17/07/2023 850
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 17: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_bai_17_nghia_vu_ton_tr.ppt

Nội dung text: Bài giảng môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 17: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng

  1. Câu 1. Quyền sở hữu của cơng dân là gì?Quyền sở hữu của cơng dân bao gồm những quyền gì?
  2. TRẢ LỜI • Quyền sở hữu của cơng dân là quyền của cơng dân (chủ sở hữu) đối với tài sản của mình. • Quyền sở hữu tài sản của cơng dân bao gồm: + Quyền chiếm hữu. + Quyền sử dụng. + Quyền định đoạt.
  3. Câu 2. Cơng dân cĩ quyền sở hữu về những gì?Trong các tài sản sau , tài sản nào thuộc quyền sở hữu của cơng dân? 1. Phần vốn, tài sản trong doanh nghiệp tư nhân 2. Đất đai 3. Đường quốc lộ 4. Trường học 5. Tiền lương 6. Bệnh viện 7. Rừng núi 8. Khống sản 9. Tài nguyên trong lịng đất 10.Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh
  4. TRẢ LỜI * Những tài sản thuộc sở hữu của cơng dân: - Thu nhập hợp pháp ( lương, sản xuất, kinh doanh). - Của cải để dành, tích luỹ (tiền ,vàng, quỹ tiết kiệm ). - Tư liệu sinh hoạt (tủ lạnh, ti vi, xe máy ) - Tư liệu sản xuất (máy cày,máy tưới, rẫy, nhà xưởng, phân bĩn ). - Sở hữu nhà ở, nhà cho thuê (nhà mua,nhà cha mẹ cho,nhà tự xây ). - Vốn và các tài sản dùng trong kinh doanh. *Trong các tài sản sau,tài sản thuộc quyền sở hữu của cơng dân : 1. Phần vốn, tài sản trong doanh nghiệp tư nhân 2. Đất đai 3. Đường quốc lộ 4. Trường học 5. Tiền lương 6. Bệnh viện 7. Rừng núi 8. Khống sản 9. Tài nguyên trong lịng đất 10.Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh
  5. 3. Nghĩa vụ tơn trọng tài sản của người khác thể hiện như thế nào?
  6. TRẢ LỜI Nghĩa vụ tơn trọng tài sản của cơng dân: • Tơn trọng quyền sở hữu của người khác • Khơng xâm phạm tài sản của cá nhân, tập thể, xã hội. • Nhặt được của rơi phải trả lại. • Khi vay nợ phải trả đầy đủ, đúng hẹn. • Mượn tài sản của người khác phải giữ gìn cẩn thận, làm hỏng phải sữa chữa, bồi thường theo đúng giá trị tương ứng. • Khi được giao quản lí tài sản: gây thiệt hại hoặc làm mất tài sản của người khác phải đền bù thoả đáng.
  7. . Bài 17: NGHĨA VỤ TƠN TRỌNG, BẢO VỆ TÀI SẢN NHÀ NƯỚC VÀ LỢI ÍCH CƠNG CỘNG NỘI DUNG BÀI GIẢNG 1. 2. 3. TRÁCH 4. KHÁI NIỆM TRÁCH2. NHIỆM THỰC VÀ VAI TRỊ NHIỆM CỦA Ý NGHĨA CỦA NHÀ HÀNH CƠNG DÂN NƯỚC
  8. I – Đặt vấn đề Xử lí tình huống: Trên đường đến trường, Lan thấy một người đang đốt rừng làm rẫy. Đến lớp Lan kể cho các bạn nghe. Cĩ bạn đã trách Lan thiếu tinh thần trách nhiệm khơng biết bảo vệ rừng – tài sản quý của Nhà nước. Nhưng Lan nghĩ đấy là trách nhiệm của những người được giao quản lý tài sản và các cấp chính quyền, chỉ các cán bộ kiểm lâm hoặc Ủy ban nhân dân mới cĩ quyền can thiệp và sử lý những việc đĩ.
  9. Em hãy cho biết ý kiến nào đúng? Ý kiến nào sai? Vì sao? Ở trường hợp như Lan, em sẽ làm gì? Theo em cơng dân thể hiện nghĩa vụ tơn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước ,lợi ích cơng cộng như thế nào?
  10. TRẢ LỜI 1.Ý kiến của Lan vừa đúng lại vừa sai. Đúng vì rừng là tài sản của Quốc gia, nhà nước giao cho Kiểm lâm, Ủy ban quản lí, vì thế các cơ quan này mới cĩ thẩm quyền xử lí các vi phạm. Sai là vì Lan thờ ơ khơng cĩ hành động gì thể hiện thái độ tơn trọng,bảo vệ tài sản chung. 2.Nếu là em: báo cho cơ quan thẩm quyền là Kiểm lâm, Ủy ban can thiệp. 3. Điều 78 – Hiến pháp 1992: Cơng dân cĩ nghĩa vụ tơn trọng bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng.
  11. II - Nội dung bài học
  12. ĐẤT ĐAI
  13. KHỐNG SẢN
  14. Dầu khí Vũng Tàu
  15. DẦU KHÍ
  16. ? Tài sản Nhà nước là gì?
  17. II - Nội dung bài học 1. Tài sản Nhà nước và lợi ích cơng cộng. a. Khái niệm • Tài sản Nhà nước gồm: Đất đai rừng núi, sơng hồ, nguồn tài nguyên, biển, thềm lục địa, vùng trời, vốn tài sản cố định do nhà nước xây dựng. • Tài sản Nhà nước: Thuộc quyền sở hữu tồn dân, do Nhà nước quản lí.
  18. ? Hãy kể những cơng trình lợi ích cơng cộng mà em biết?
  19. Tiết 24. Bài 17: NGHĨA VỤ TƠN TRỌNG, BẢO VỆ TÀI SẢN NHÀ NƯỚC VÀ LỢI ÍCH CƠNG CỘNG 1/ Tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng: a/ Khái niệm : - Tài sản nhà nước là tài sản thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước chịu trách nhiệm quản lí. Ví dụ: đất đai, sơng, hồ, . - Lợi ích cơng cộng là những lợi ích chung dành cho mọi người và xã hội. Ví dụ: Lợi ích do các cơng trình cơng cộng (cơng viên, cầu đường, trường học .) mang lại.
  20. Tầm quan trọng của tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng là gì?
  21. Tài sản Lợi ích Phục vụ đi lại cho con người, Đường quốc lộ phát triển kinh tế, văn hĩa, xã hội. Cơng viên Thủ Là nơi vui chơi, giải trí cho Lệ người dân.
  22. II. Nội dung bài học 1/ Tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng: a/ Khái niệm : - Tài sản nhà nước là tài sản thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước chịu trách nhiệm quản lí. Ví dụ: đất đai, sơng, hồ, . - Lợi ích cơng cộng là những lợi ích chung dành cho mọi người và xã hội. Ví dụ: Lợi ích do các cơng trình cơng cộng (cơng viên, cầu đường, trường học .) mang lại. b/ Vai trị: - Là cơ sở vật chất để phát triển kinh tế đất nước. - Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
  23. VẼ RỪNGVỨTBẬY LÊN RÁC BỊ CÁC TÀN BỪA DI TÍCH PHÁ BÃI LỊCH SỬ, CƠNG TRÌNH CƠNG CỘNG
  24. 1/ Tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng: a/ Khái niệm : - Tài sản nhà nước là tài sản thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước chịu trách nhiệm quản lí. Ví dụ: đất đai, sơng, hồ, . - Lợi ích cơng cộng là những lợi ích chung dành cho mọi người và xã hội. Ví dụ: Lợi ích do các cơng trình cơng cộng (cơng viên, cầu đường, trường học .) mang lại. b/ Vai trị: - Là cơ sở vật chất để phát triển kinh tế đất nước. - Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. 2/ Nghĩa vụ của cơng dân: - Tơn trọng, bảo vệ và khơng được xâm phạm đến tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng.
  25. Khơng được xâm phạm đến tài sản của Nhà nước.
  26. TRỒNG CÂYTUYÊN GÂY TRUYỀN,VẬN RỪNG THU DỌN ĐỘNG RÁC THẢI
  27. Đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lí, sử dụng tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng phải cĩ trách nhiệm gì?
  28. Ơng Nguyễn Khắc Lực (58 tuổi, nguyên Chủ tịch xã Bình Phú, Thạch Thất) đã cấp hơn 6.000 m2 đất cho một số người thân, người nhà của cán bộ xã khơng thuộc diện được cấp đất. Lợi dụng chức vụ để mưu lợi cá nhân.
  29. 1/ Tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng: a/ Khái niệm : - Tài sản nhà nước là tài sản thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước chịu trách nhiệm quản lí. Ví dụ: đất đai, sơng, hồ, . - Lợi ích cơng cộng là những lợi ích chung dành cho mọi người và xã hội. Ví dụ: Lợi ích do các cơng trình cơng cộng (cơng viên, cầu đường, trường học .) mang lại. b/ Vai trị: - Là cơ sở vật chất để phát triển kinh tế đất nước. - Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. 2/ Nghĩa vụ của cơng dân: - Tơn trọng, bảo vệ và khơng được xâm phạm đến tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng. - Khi được giao quản lý tài sản của Nhà nước phải bảo quản, giữ gìn, sử dụng tiết kiệm cĩ hiệu quả, khơng tham ơ, lãng phí. 3/ Trách nhiệm của Nhà nước:
  30. Anh Nguyễn Hải Hùng – Người chiến sĩ kiểm lâm ở trạm bảo vệ quốc gia Bù Gia Mập – tỉnh Đắk Nơng cĩ nhiều chiến cơng trong việc chống lâm tặc.
  31. Bảo vệ biên cương
  32. Nhà nước làm gì để quản lí tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng?
  33. - Ban hành và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật.
  34. Bộ luật Dân sự Điều 210. Thực hiện quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản được giao cho các cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang 1. Khi tài sản thuộc quyền sở hữu toàn dân được giao cho các cơ quan Nhà nước, đơn vị vũ trang, thì Nhà nước thực hiện quyền kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản đĩ. Bộ luật Hình sự Điều 144: Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước 1. Người nào cĩ nhiệm vụ trực tiếp trong cơng tác quản lý tài sản của Nhà nước, vì thiếu trách nhiệm mà để mất mát, hư hỏng, lãng phí gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước cĩ giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, thì bị phạt cải tạo khơng giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
  35. Pháp lệnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí Điều 1 Tổ chức, cá nhân quản lí, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước, vốn và tài sản của Nhà nước, đất đai, trụ sở làm việc, nhà cơng vụ, tài nguyên thiên nhiên, vốn đầu tư xây dựng,vốn và tài sản trong doanh nghiệp Nhà nước phải thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định của pháp lệnh này. Mọi cơng dân cĩ nghĩa vụ thực hành tiết kiệm trong sản xuất, tiêu dùng để đầu tư vốn phát triển sản xuất thực hiện cơng nghiệp hĩa, hiện đại hĩa đất nước. Điều 4 [ ] Cá nhân gây lãng phí vốn và tài sản Nhà nước thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
  36. - Tuyên truyền, giáo dục mọi cơng dân thực hiện nghĩa vụ tơn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng. Tranh cổ động
  37. 1/ Tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng: a/ Khái niệm : - Tài sản nhà nước là tài sản thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước chịu trách nhiệm quản lí. Ví dụ: đất đai, sơng, hồ, . - Lợi ích cơng cộng là những lợi ích chung dành cho mọi người và xã hội. Ví dụ: Lợi ích do các cơng trình cơng cộng (cơng viên, cầu đường, trường học .) mang lại. b/ Vai trị: - Là cơ sở vật chất để phát triển kinh tế đất nước. - Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. 2/ Nghĩa vụ của cơng dân: - Tơn trọng, bảo vệ và khơng được xâm phạm đến tài sản nhà nước và lợi ích cơng cộng. - Khi được giao quản lý tài sản của Nhà nước phải bảo quản, giữ gìn, sử dụng tiết kiệm cĩ hiệu quả, khơng tham ơ, lãng phí. 3/ Trách nhiệm của Nhà nước: - Ban hành và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật. - Tuyên truyền, giáo dục. 4/ Bài tập: Bài tập 2: ( SGK/49)
  38. Bài tập 2: ( SGK/49) Ơng Tám được giao phụ trách máy pho-to-cop-py của cơ quan. Ơng giữ gìn rất cẩn thận, thường xuyên lau chùi bảo quản và khơng cho ai sử dụng. Ngoài những việc của cơ quan, ơng thường nhận tài liệu bên ngoài pho-to để tăng thu nhập. Vào mùa thi, ơng nhận tài liệu thu nhỏ để thí sinh dễ mang vào phịng thi. a/ Việc làm của ơng Tám đúng ở điểm nào, sai ở điểm nào, vì sao? b/ Người quản lí tài sản nhà nước cĩ nghĩa vụ và trách nhiệm gì đối với tài sản được giao? Trả lời: a/ Điểm đúng của ơng Tám: giữ gìn cẩn thận, thường xuyên lau chùi, bảo quản tài sản được giao. Điểm chưa đúng của ơng Tám: - Sử dụng tài sản được Nhà nước giao quản lí vào mục đích bất hợp pháp( thu nhỏ tài liệu cho thí sinh dễ mang vào phịng thi). - Sử dụng tài sản nhà nước vào mục đích kiếm lời cho cá nhân. b/ Khi được giao quản lý tài sản của Nhà nước, phải bảo quản, giữ gìn, sử dụng tiết kiệm, cĩ hiệu quả, khơng tham ơ, lãng phí.
  39. 1 T R Ồ N G C Â Y 2 T R Ù N G T U 3 X Â M P H Ạ M 4 S U Y N G H Ĩ 5 T H A M Ơ 6 N H À V Ă N H Ĩ A 7 D Ị C H V Ụ
  40. Em cĩ nhận xét gì về các hình ảnh dưới đây?
  41. LAN CAN BẢO VỆ CÁNH CỬA PHỊNG
  42. GIƯỜNG NGỦ SAU HỌC KÌ I
  43. RÃNH NưỚC ĐẦY RÁC
  44. EM ĐÃ SỬ DỤNG TiẾT KiỆM ĐiỆN NƯỚC TRONG SINH HoẠT TẬP THỂ CHƯA?
  45. Xác định việc làm thể hiện nghĩa vụ tơn trọng bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích cơng cộng của học sinh? A. Bảo vệ giữ gìn tài sản của Nhà trường. B. Khơng lãng phí điện nước. C. Khơng hái hoa trong cơng viên. D. Tuyên truyền ý thức bảo vệ mơi trường. E. Vứt rác bừa bãi nơi cơng viên. G. Nhổ cây cảnh trong khuơn viên của trường về trồng.
  46. 5. DẶN DỊ 1. Học bài 17. 2. Làm bài tập 2/SGK– Trang 49. 3. Chuẩn bị bài 18 * Trả lời 3 câu hỏi trong phần đặt vấn đề - SGK trang 50; * Tìm điểm giống nhau và khác nhau của quyên khiêu nại và quyên tố cáo.