Bài giảng Ngữ văn Khối 6 - Bài 30: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Khối 6 - Bài 30: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_khoi_6_bai_30_buc_thu_cua_thu_linh_da_do.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Khối 6 - Bài 30: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
- Em biết Thảm họa nào?
- Thảm họa Cháy rừng amazon lá phổi xanh của Tổ Quốc- thảm họa toàn cầu
- Nguyên nhân dẫn đến thảm họa Thời tiết Con người
- Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn
- Mục tiêu bài học: Con người đối xử như thế nào với thiên nhiên? Người da đỏ đã kiến nghị điều gì với tổng thống Mĩ Bài học rút ra khi tìm hiểu văn bản là gì?
- Kĩ năng đọc Thái độ cách đối xử với thiên nhiên Kiến Gạch chân nghị của Từ người da khó từ khóa đỏ Yếu tố nghệ thuật
- Từ khó Hoang dã Ngựa sắt nhả khói Nghĩa của những Người da đỏ từ này là gì? Người da trắng
- Hoang dã: -Nơi đất hoang, ít người qua lại -tính chất tự nhiên kém văn minh
- Ngựa sắt nhả khói: tàu hỏa
- Người da trắng Người da đỏ
- Châu mĩ
- Trang phục của người da đỏ
- I/ tìm hiểu chung a.tác giả b.tác phẩm
- • A. tác giả • Thủ lĩnh Xi- Át- Tơn người da đỏ • B. tác phẩm :Văn bản là bức thư nổi tiếng của thủ lĩnh da đỏ Xi-at-tơn gửi Tổng thống Mĩ Phreng-klin Pi-ơ-xơ • Bố cục • Tác phẩm được chia làm 3 phần: • - Phần 1 (từ đầu đến "cha ông chúng tôi"): Những điều thiêng liêng trong kí ức người da đỏ. • - Phần 2 (tiếp đến "Đều có sự ràng buộc"): Những lo âu của người da đỏ về đất đai môi trường sẽ bị tàn phá bởi người da trắng. • - Phần 3 (còn lại): Kiến nghị của người da đỏ về việc bảo vệ môi trường, đất đai.
- 2/ tìm hiểu văn bản • 1. Hoàn cảnh sáng tác • - Năm 1854, Tổng thống thứ 14 của nước Mỹ là Phreng-klin Pi-ơ-xơ tỏ ý muốn mua đất của người da đỏ. Thủ lĩnh Xi-át-tơn đã trả lời bằng bức thư này. Đây là một bức thư rất nổi tiếng, từng được nhiều người xem là một trong số những văn bản hay nhất về môi trường và thiên nhiên. • 2. Tóm tắt tác phẩm • Đối với người da đỏ, đất đai, cùng với mọi vật liên quan với nó - bầu trời, không khí, dòng nước, động vật, thực vật - là thiêng liêng.Cách đối xử của người da trắng mới nhập cư đối với đất là hoàn toàn đối lập với người da đỏ, nếu người da đỏ buộc phải bán đất thì người da trắng cũng phải đối xử với đất như người da đỏ. “Đất là mẹ” của loài người, điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của đất, vì vậy cần phải biết kính trọng đất đai.
- Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Nghe đọc Bức thư của thủ lĩnh da đỏ:
- • Bầu trời này, nguồn sưởi ấm đất đai của chúng tôi làm sao Ngài có thể mua bán nổi? Ý nghĩ• Tôi biết, cách sống của chúng tôi khác với cách sống của Ngài. Cảnh đẹp nơi thành phố của Ngài làm nhức sao mà lạ lùng đối với chúng tôi. Nếu chúng tôi không có bầu không khí trong lành này và nhối con mắt người da đỏ. Có lẽ, người da đỏ hoang dã và tăm tối chăng? mặt nước long lanh, thì làm sao Ngài có thể mua nổi? • Ở thành phố của người da trắng, chẳng có nơi nào yên tĩnh cả, chẳng có nơi nào là nghe được tiếng lá cây • Đối với đồng bào tôi, mỗi tấc đất là thiêng liêng, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt lay động vào mùa xuân hay tiếng vỗ cánh của côn trùng. Nếu có nghe thấy thì đó cũng chỉ là những tiếng ồn sương long lanh trong những cánh rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của ào lăng mạ trong tai. Và cái gì sẽ xảy ra đối với cuộc sống, nếu con người không nghe được âm thanh lẻ loi của chú chim đớp mồi hay tiếng tranh cãi của những chú ếch ban đêm bên hồ? Tôi là người da đỏ, tôi thật côn trùng là những điều thiêng liêng trong ký ức và kinh nghiệm của đồng bào tôi. Những không hiểu nổi điều đó. Người Anh-điêng chúng tôi ưa những âm thanh êm ái của những cơn gió thoảng qua dòng nhựa chảy trong cây cối cũng mang trong đó ký ức của người da đỏ. trên mặt hồ, được nước mưa gội rửa và thấm đượm hương thơm của phấn thông. • Khi người da trắng chết đi, họ thường dạo chơi giữa các vì sao và quên đi đất nước họ sinh• Không khí quả là quý quá đối với người da đỏ, bởi lẽ bầu không khí này là của chung, muông thú, cây cối và ra. Còn chúng tôi, chúng tôi chẳng thể quên được mảnh đất tươi đẹp này. Bởi lẽ mảnh đất con người cùng nhau hít thở. Người da trắng cũng cùng chia sẻ, hít thở bầu không khí đó. Nhưng hình như này là bà mẹ của người da đỏ. Chúng tôi là một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của người da trắng chẳng để ý gì đến nó. Nếu chúng tôi bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải nhớ rằng không chúng tôi. Những bông hoa ngát hương là người chị, người em của chúng tôi. Những mỏm khí đối với chúng tôi là vô cùng quý giá và phải chia sẻ linh hồn với tất cả cuộc sống mà không khí ban cho. đá, những vũng nước trên đồng cỏ, hơi ấm của chú ngựa con và của con người, tất cả đều Ngọn gió mang lại hơi thở đầu tiên của cha ông chúng tôi và cũng nhận lại hơi thở cuối cùng của họ. Nếu có cùng chung một gia đình. bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải giữ gìn và làm cho nó thành một nơi thiêng liêng cho ngay cả người da trắng cũng có thể thưởng thức được những làn gió thấm đượm hương hoa đồng cỏ. • Ấy thế mà vị thủ lĩnh vĩ đại ở Washington lại ngỏ ý muốn mua mảnh đất này của chúng tôi. Họ đòi hỏi quá nhiều và hứa hẹn dành cho chúng tôi một nơi sống thoải mái, và rồi họ sẽ •là Như vậy, chúng tôi mới cân nhắc những ý muốn mua mảnh đất này của Ngài. Nếu có quyết định chấp nhận yêu cầu của Ngài, chúng tôi phải đưa ra một điều kiện - đó là, người da trắng phải đối xử với các muông thú người cha chăn dắt và chúng tôi sẽ trở thành những đứa con của họ. Vậy, chúng tôi phải sống trên mảnh đất này như những người anh em. cân nhắc ý muốn đất đai của họ. Nhưng, quả không phải việc giản đơn, bởi lẽ mảnh đất này đối với chúng tôi là thiêng liêng. • Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu bất cứ một cách sống nào khác. Tôi đã chứng kiến cả ngàn con trâu rừng bị chết dần chết mòn trên những cánh đồng trơ trọi vì bị người da trắng bắn mỗi khi có đoàn tàu chạy qua. Tôi • Dòng nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối đâu chỉ là những giọt nước, là kẻ hoang dã, tôi không hiểu nổi tại sao một con ngựa sắt nhả khói lại quan trọng hơn nhiều con trâu rừng mà còn là máu của tổ tiên chúng tôi. Nếu chúng tôi bán mảnh đất này cho Ngài, Ngài phải mà chúng tôi chỉ giết để duy trì cuộc sống. Con người là gì, nếu cuộc sống thiếu những con thú? Và nếu nhớ rằng, Ngài phải dạy bảo con cháu rằng, mảnh đất này là thiêng liêng và những tia sáng chúng ra đi, thì con người cũng sẽ chết dần chết mòn vì nỗi buồn cô đơn về tinh thần, bởi lẽ điều gì sẽ xảy chói chang phản chiếu từ mặt hồ trong vắt sẽ nói lên cái gì đó về ký ức của người da đỏ. đến với con thú thì cũng chính xảy ra đối với con người. Mọi vật trên đời đều có sự ràng buộc. Tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông chúng tôi. • Ngài phải dạy cho con cháu rằng mảnh đất dưới chân chúng là những nắm tro tàn của cha ông chúng tôi, và • Những dòng sông là người anh em của chúng tôi, làm chúng tôi nguôi đi những cơn khát. vì thế, chúng phải kính trọng đất đai. Ngài phải bảo chúng rằng đất đai giàu có được là do nhiều mạng sống Những dòng sông chuyên chở những con thuyền và nuôi lớn con cháu chúng tôi Nếu có của chủng tộc chúng tôi bồi đắp nên. Hãy khuyên bảo chúng như chúng tôi thường dạy con cháu mình: Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của đất. Con người chưa biết làm tổ để bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải nhớ dạy bảo con cháu Ngài những dòng sông là sống, con người giản đơn là một sơi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, người anh, người em của chúng tôi và các Ngài từ nay trở đi phải đối xử tử tế với những tức là làm cho chính mình. dòng sông như Ngài đã đối xử với anh em Ngài. • Ngay cả đối với người da trắng, họ được đi cùng và nói chuyện cùng với chúng như người bạn đối với người • Tôi biết người da trắng không hiểu cách sống của chúng tôi. Đối với họ, mảnh đất này cũng bạn, cũng không thể nào tránh khỏi số phận chung của con người. Sau hết chúng ta có thể trở thành anh em như mảnh đất khác, bởi lẽ họ là kẻ xa lạ, và trong đêm tối, họ lấy đi từ lòng đất những gì họ và hãy chờ xem. Nhưng điều mà chúng tôi biết trước được là đến một ngày nào đó người da trắng sẽ hiểu là cần. Mảnh đất này đâu phải là những người anh em của họ, mảnh đất này là kẻ thù của họ chúng ta có cùng một Chúa, có thể lúc này Ngài nghĩ Ngài có Người (Chúa) nên Ngài muốn có mảnh đất này và khi đã chinh phục được, thì họ sẽ lấn tới. Mồ mả tổ tiên của họ, họ còn quên và họ cũng của chúng tôi. Nhưng Ngài sẽ không thể nào có được. Người là vị chúa của con người và tình cảm của chẳng cần tới dòng tộc của họ. Họ cư xử với mẹ đất và anh em bầu trời như những vật mua Người sẽ được chia sẻ công bằng cho người da đỏ cũng như người da trắng. Mảnh đất này đối với Người là được, tước đoạt được, rồi bán đi như những con cừu và những hạt kim cương sáng ngời. quý giá và làm tổn hại đến mảnh đất là khinh rẻ Đấng tạo thế. Người da trắng cũng vậy, rồi sẽ qua đi và còn Lòng thèm khát của họ sẽ ngấu nghiến đất đai, rồi để lại đằng sau những bãi hoang mạc. sớm hơn tất cả các bộ lạc khác. Làm ô uế nấm mồ của Ngài, thì một đêm nào đó Ngài sẽ chết vì ngạt thở trên đất hoang mạc của Ngài. Nhưng trước giây phút tàn lụi, ở trong Ngài sẽ loé sáng lên sức mạnh của Chúa, Người đã mang Ngài tới mảnh đất này là vì lý do đặc biệt nào đó đã cho Ngài quyền thống trị người da đỏ rồi bị thiêu cháy. Đối với chúng tôi vận số đó thật là huyền bí. Bởi vì, chúng tôi không hiểu nổi khi những con trâu rừng bị tàn sát, khi những chú ngựa sắt hoang ngự trị, khi những góc rừng kín đáo nặng mùi con người, khi quang cảnh của những vùng rừng xanh mướt bị những sợi dây biết nói xoá sạch. Đâu còn những cánh rừng rậm rạp? Tất cả đã qua đi và đâu còn những chú đại bàng vĩ đại? Tất cả đã qua đi.
- a, • Sự khác biệt của người da đỏ và da trắng thể hiện ở thái độ đối với đất đai • - Người da trắng: • - Người da đỏ: • + Xa lạ với đất, coi đất là kẻ thù. • + Trân trọng đất, coi đất như • + Cư xử như mua được, tước mẹ, như phần máu thịt. đoạt được, bán đi như mọi thứ • • Sự khác biệt thể hiện ở lối hàng hóa. sống: • + Chỉ biết khai thác, lấy đi • - Người da trắng: những thứ cần, ngấy nghiến đất • + Sống ồn ào trong nhịp sống để lại đằng sau là bãi hoang mạc. công nghiệp căng thẳng. • + Không quan tâm đến không khí • + Không biết thưởng thức "những làn gió thấm đượm hương hoa đồng cỏ". • + Không quý trọng muông thú.
- b, Tác giả dùng nhiều biện pháp nghệ thuật thể hiện thái độ, tình cảm của mình. - Phép đối lập: - Điệp ngữ: Tôi biết tôi biết anh em > < thân thiết dạy. - Sự so sánh tương phản, giữa người da trắng và người da đỏ về thái độ thiên nhiên về cách sống.
- a, Ý chính của đoạn còn lại của bức thư, yêu cầu tổng thống Mỹ: Dạy người da trắng kính trọng đất đai. - Dạy người da trắng coi đất là mẹ. - Khuyên người da trắng bảo vệ đất đai là bảo vệ chính mình.
- b, Cách hành văn và giọng điệu của đoạn này cũng giống như các đoạn trước: - Sử dụng điệp ngữ, dứt khoát và mạnh mẽ hơn. - Khẳng định chắc chắn rằng "Đất là Mẹ".
- c, Đất là Mẹ nhấn mạnh quan hệ mật thiết gắn bó của người với đất: - Những con người phải có nghĩa vụ kính trọng, chăm sóc, bảo vệ Đất. - Có ý nghĩa đất là nguồn sống, là sự chở che, bảo vệ con người. - Sự gắn bó này giúp cho con người có thái độ cư xử đúng đắn với đất đai.
- Tác giả sử dụng nhiều phép lặp • - Lặp từ ngữ (điệp ngữ): mảnh đất, tôi biết, dòng nước, người da đỏ, người da trắng. - Lặp kiểu câu: Nếu chúng tôi bán ngài phải Ngài phải dạy Ngài phải bảo Ngài phải biết Ngài phải giữ gìn - Lặp lại sự đối lập giữa người da đỏ và da trắng. Sự lặp lại tăng hiệu quả nhấn mạnh, làm nổi bật sự khác biệt trong cách sống và trong thái độ với thiên nhiên.
- Bức thư nói về chuyện mua bán đất đai cách đây hơn một thế kỉ được coi là văn bản hay nhất, bởi: • - Tác giả đã viết với tất cả các tình yêu mến, kính trọng đất đai của người da đỏ. • - Bằng kinh nghiệm sống gần gũi với thiên nhiên, đã chỉ ra tầm quan trọng của đất nước, không khí, muôn thú đối với con người. • - Đặc biệt là thủ lĩnh da đỏ đã nêu lên trách nhiệm của con người phải bảo vệ, giữ gìn môi trường sống, bảo vệ thiên nhiên.