Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 104: Luyện tập viết đoạn văn chứng minh

pptx 13 trang Hải Phong 19/07/2023 660
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 104: Luyện tập viết đoạn văn chứng minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_104_luyen_tap_viet_doan_van_chu.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 104: Luyện tập viết đoạn văn chứng minh

  1. TIẾT 104 LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN CHỨNG MINH
  2. Quy trình xây dựng đoạn văn chứng minh. Hãy cho biết để viết đoạn văn chứng minh em sẽ làm theo những bước nào?
  3. Quy trình triển khai đoạn văn chứng minh. Xác định luận điểm cho đoạn văn chứng văn Lựa chọn cách triển đoạn khai đoạn văn minh dựng Dự định số luận cứ sử dụng xây trình Triển khai thành đoạn văn Quy
  4. Lưu ý: - Khi viết đoạn văn chứng minh cần hình dung xem đoạn văn đó thuộc phần nào để có câu từ chuyển đoạn sao cho hợp lí. - Đoạn văn phải có câu chủ đề nêu rõ luận điểm của đoạn. Các ý, các khâu trong đoạn phải tập chung làm sáng tỏ luận điểm. - Lí lẽ , dẫn chứng phải được sắp xếp hợp lí, rõ ràng, rành mạch.
  5. II.Cách viết đoạn văn chứng minh. Đề bài : Chứng minh rằng “văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có.”
  6. * Lập dàn ý - Luận điểm : Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có. - Cách thức trình bày: Kết cấu diễn dịch. - Luận cứ giải thích: Tình cảm của ta không có là tình cảm mới có được sau khi đọc văn chương. Nhân vật Kiều Phương – Bức tranh của em gái tôi. - Dẫn Nhân vật Dế Mèn – Bài học đường đời chứng đầu tiên. Bài Sông nước Cà Mau. - Khẳng định, nhấn mạnh luận điểm
  7. Triển khai thành đoạn văn chứng minh căn cứ vào dàn ý đã lập cho đề bài trên?
  8. Viết đoạn văn “ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta chưa có”. Vậy “ tình cảm mà ta chưa có” là gì? Đó là những tình cảm mà ta có được sau quá trình đọc, hiểu và cảm nhận tác phẩm văn chương. Đọc xong truyện ngắn “ Bức tranh của em gái tôi” , nhân vật Kiều Phương đã cho ta lòng vị tha. Khi thưởng thức văn bản “ Sông nước cà Mau” tự nhiên ta thấy yêu thiên nhiên ở vùng đất cực Nam của tổ quốc. Hay khi đọc đoạn Dế Mèn trêu chị Cốc dẫn đến cái chết thảm thương của Dế Choắt ta lại thấy vô cùng bất bình trước tính cách kiêu căng, tự phụ của Dế Mèn. Thật vậy ! Văn chương thực sự đã vun đắp cho ta những tình cảm mà ta không có!
  9. Đề 8: Chứng minh rằng bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người. 1. Tìm hiểu đề, tìm ý -Nghị luận chứng minh - Luận điểm chính: “ Tác dụng của việc bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người ”
  10. Phần mở bài chúng ta cần * Lập dàn ý phải nêu điều gì? Mở bài: • Môi trường có vai trò hết sức to lớn đối cới sự phát triển của con người. • Khái quát luận điểm: “ Bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người ”.
  11. Phần thân bài em * Lập dàn ý dự định trình bày mấy luận điểm? Thân bài: Hãy nêu các luận Gồm 3 luận điểm điểm đó? ➢ Luận điểm 1: Bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người ( vai trò của môi trường thiên nhiên). Nhóm 1 – Luận điểm 1 ➢ Luận điểm 2: Nguyên nhân và tác hại ảnh hưởng đến môi trường. (hành động thiếu ý thức của con người ). Nhóm 2 – Luận điểm 2 ➢ Luận điểm 3: Biện pháp giữ gìn bảo vệ môi trường sống trong lành. Nhóm 3 – Luận điểm 3
  12. Luận điểm 1 Luận điểm 2 Luận điểm 3 • Giải thích môi ▪ Những hành động o Con trường thiên thiếu ý thức nào người nhiên là gì? của con người? phải làm • Môi trường thiên ▪ Hoạt động của các gì để môi nhiên đã đem lại nhà máy, các khu trường lợi ích gì cho công nghiệp? trong chúng ta? ▪ Việc chặt phá lành? • Nếu không bảo vệ rừng bừa bãi có môi trường thì ảnh hưởng như cuộc sống của thế nào? chúng ta sẽ ra sao?
  13. Hướng dẫn về nhà - Bài cũ: Hoàn thiện phần viết đoạn văn đã thực hiện trên lớp, đồng thời viết hai đoạn văn với hai chủ đề tự chọn. - Bài mới : Chuẩn bị tiết 105 – Ôn tập văn nghị luận.