Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 94: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động

ppt 25 trang Hải Phong 19/07/2023 710
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 94: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_94_chuyen_doi_cau_chu_dong_than.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 94: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động

  1. CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO
  2. Kiểm tra bài cũ: 1. Hãy nêu đặc điểm của trạng ngữ ( về ý nghĩa và hình thức) như thế nào?
  3. Kiểm tra bài cũ: 2. Hãy xác định trạng ngữ trong ví dụ sau. Về ý nghĩa, trạng ngữ trong câu dùng để làm gì? Lan và Huệ chơi rất thân từtừ hồihồi họchọc mẫumẫu giáo (xác định thời gian)
  4. Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
  5. Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG I. TÌM HIỂU CHUNG 1. CÂU CHỦ ĐỘNG VÀ CÂU BỊ ĐỘNG Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong hai ví dụ sau: a. Mọi người / yêuyêu mếnmến em.em. b.Emb.Em / được mọi người yêu mến.
  6. Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG Ý nghĩa chủ ngữ trong hai câu trên khác nhau như thế nào ? a. Mọi người / yêu mến em. Chủ thể Hành động Đối tượng b.Em / được mọi người yêu mến. Đối tượng Chủ thể Hành động
  7. Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG a. Mọi người yêu mến em. Chủ thể Hành động Đối tượng Câu chủ động
  8. Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG b.Em được mọi người yêu mến. Đối tượng Chủ thể Hành động Câu bị động Lưu ý: những câu bị động thường hay chứa các từ bị động: bị / được. Ví dụ: Nam bị thầy giáo phê bình
  9. Ghi nhớ Câu chủ động là câu có chử ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người vật khác ( chỉ chủ thể của hoạt động). Câu bị động: là câu có chủ ngữ chỉ người, vật hoạt động được người vật khác hướng vào ( chỉ đối tượng của hoạt động)
  10. Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG a. Trong các câu sâu đây câu nào là câu chủ động, câu nào là câu bị động? a. Chúng ta cần bảo vệ động vật quý hiếm. b.Lan được các bạn tặng cặp sách nhân ngày khai trường. c.Em yêu quý ngôi trường mình. d.Bàn ghế được em giữ gìn sạch sẽ.
  11. 2. Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
  12. Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG Quan sát đoạn văn: - Thuỷ phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại. Một tiếng” ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ.Em tôi là chi đội trưởng, là vua toán của lớp từ mấy năm nay Em được mọi người yêu mến. , tin này chắc làm bạn bè xao xuyến a. Mọi người yêu mến em. b. Em được mọi người yêu mến. Tác dụng: Tạo nên tính liên kết thống nhất trong văn bản.
  13. Tiết94 : CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG Tìm câu bị động trong đoạn trích sau. Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy? a.Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê rõ ràng dễ nhìn thấy. Nhưng Nhưng cũngcũng cócó khikhi cấtcất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. ( Hồ Chí Minh) b. Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa.Tác Tác giả giả ““ Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ sĩ. ( Theo Hoài Thanh)
  14. Ghi nhớ Việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ( và ngược lại) ở mỗi đoạn văn đều nhằm liên kết câu trong đoạn thành một mạch thống nhất.
  15. Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG Tìm câu bị động tương ứng với các câu chủ động sau: a. Cả thế giới ngưỡng mộ Bác Hồ Bác Hồ được cả thế giới ngưỡng mộ b. Chúng em giữ vệ sinh trường lớp sạch sẽ Trường lớp được chúng em giữ vệ sinh sạch sẽ
  16. Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG Chọn câu thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh đoạn văn: Nó làm được chiếc đèn lồng rất đẹp Chiếc đèn lồng ấy được các bạn rất thích. a. Các bạn trong lớp rất thích chiếc đèn lồng ấy b. Chiếc đèn lồng ấy được các bạn trong lớp rất thích.
  17. II. LUYỆN TẬP (BÀI TẬP CỦNG CỐ) Bài tập 1.Thế nào là câu chủ động? a. Là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hành động hướng vào người, vật khác. b. Là câu có chủ ngữ chỉ người,vật được hành động của người, vật khác hướng vào. c. Là câu không có cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ. b. Là câu có rút gọn một số thành phần câu.
  18. Bài tập 2 hãy chỉ ra câu chủ động, bị động? a. Thầy cô quan tâm chỉ dạy lớp 7/1 học tốt hơn. b. Thầy Vinh rất hiền nên được học sinh yêu quý. c. Nguyễn Du là đại thi hào văn hóa của dân tộc nên được mọi người yêu mến. d. Trẻ em rất kính yêu Bác Hồ.
  19. Bài tập 3 Câu a: Trong các câu sau, câu nào là câu chủ động? A. Nhà vua truyền ngôi cho cậu bé. B. Lan được mẹ tặng chiếc cặp sách mới nhân ngày khai trường. C. Thuyền bị gió làm lật. D. Ngôi nhà đã bị ai đó phá. Câu b: Trong các câu sau, câu nào là câu bị động? A. Mẹ đang nấu cơm. B. Lan được thầy giáo khen C. Trời mưa to. D. Trăng tròn.
  20. Câu c. X¸c ®Þnh c©u chñ ®éng, CCĐ CBĐ c©u bÞ ®éng. 1.Cả lớp rất yêu quý Lan. X 2. Ngôi nhà ấy bị người ta phá đi. X 3. Ngêi ta chuyÓn ®¸ lªn xe. X 4. Em được thầy giáo khen. X 5. Bän xÊu nÐm ®¸ lªn tµu ho¶. X 6. . Mẹ lo lắng rất nhiều cho em . X
  21. Bài tập 4 Cho 2 câu sau: a. Ngôi nhà này được các công nhân lành nghề xây dựng vào năm 1982. b. Năm 1982, các công nhân lành nghề xây dựng ngôi nhà này. Em hãy chọn câu nào để điền vào chỗ trống sau? 1.Chúng tôi rất tự hào vì được sinh sống trong ngôi nhà này 2 Từ đó đến nay, nó vẫn chưa phải qua một lần sửa chữa nào. *ĐÁP ÁN 1. Chúng tôi rất tự hào vì được sinh sống trong ngôi nhà này.Ngôi nhà này được các công nhân lành nghề xây dựng vào năm 1982. 2. Năm 1982, các công nhân lành nghề xây dựng ngôi nhà này. Từ đó đến nay, nó vẫn chưa phải qua một lần sửa chữa nào.
  22. BÀI TẬP 5 * Nh÷ng c©u sau cã ph¶i lµ c©u bÞ ®éng kh«ng? V× sao? a) B¹n em ®îc gi¶i nhÊt trong k× thi häc sinh giái. CN VN b) Tay em bÞ ®au. CN VN * Kh«ng ph¶i c©u nµo cã c¸c tõ bÞ, ®îc còng lµ c©u bÞ ®éng.
  23. Củng cố - Thuộc khái niệm câu chủ động, câu bị động và mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động, câu bị động. - Tự cho được ví dụ câu chủ động, câu bị động - Chuẩn bị tốt cho bài viết số 5 tại lớp 2 tiết ( thể loại văn chứng minh )
  24. Bài tập 6 - * ChuyÓn ®æi mçi c©u chñ ®éng thµnh hai c©u bÞ ®éng- mét c©u dïng tõ ®îc, mét c©u dïng tõ bÞ. Cho biÕt s¾c th¸i cña mçi c©u Êy cã g× kh¸c nhau? a. ThÇy gi¸o phª b×nh em. - Em bÞ thÇy gi¸o nhắc nhở - Em ®îc thÇy gi¸o nhắc nhở b. Ngêi ta ®· ph¸ ng«i nhµ Êy ®i. - Ng«i nhµ Êy ®· bÞ ngêi ta ph¸ ®i. - Ng«i nhµ Êy ®· ®îc ngêi ta ph¸ ®i.
  25. TiẾT HỌC ĐÃ KẾT THÚC. XIN CHÀO !