Bài giảng Tin học Khối 6 - Tiết 1: Thông tin và tin học

ppt 12 trang Hải Phong 20/07/2023 1180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Khối 6 - Tiết 1: Thông tin và tin học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_khoi_6_tiet_1_thong_tin_va_tin_hoc.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tin học Khối 6 - Tiết 1: Thông tin và tin học

  1. Tuần: 01 Tiết: 01 Bài 1 Code Rules!
  2. Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC Quan sát: Hai bạn nhỏ đang làm gì? Đọc sách →biết kiến thức gọi Cô bé chung đang làm gì? Xem ti vi →biết tin tức là THÔNG TIN Họ Tính toán →biếtđang kết quảlàm gì? Code Rules!
  3. Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC 1. Thông tin là gì? - Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện ) và về chính mình. Mang lại sự hiểu biết cho con người. Code Rules!
  4. Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC 2. Hoạt động thông tin của con người Em sẽ làm gì? Code Rules!
  5. Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC 2. Hoạt động thông tin của con người Trống trường vào lớp Em sẽ làm gì? Code Rules!
  6. Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC 2. Hoạt động thông tin của con người Em sẽ làm gì? Code Rules!
  7. Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC 2. Hoạt động thông tin của con người Ví dụ: khi em thấy đèn đỏ. Qua xử lí của Mắt em nhìn thấy đèn đỏ bộ não em phải dừng lại Thông tin vào Thông tin ra Khi em tính bài toán: 25 + 35 = ? Bằng máy tính 25 + 35 Qua xử lý = 60 của máy tính Thông tin vào Thông tin ra
  8. Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC 2. Hoạt động thông tin của con người  Việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin được gọi chung là hoạt động thông tin.  Xử lí thôngĐọc thông tin đóng tin trong vai trò SGK/7 quan trọngcho nhất vì nó đem lạibiết sự hiểutrong biết hoạt cho động con thông người tin. quá trình nào đóng vai trò quan Thông tin vào trọngXỬ nhất LÍ. Thông tin ra MÔ HÌNH QUÁ TRÌNH XỬ LÍ THÔNG TIN Code Rules!
  9. Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC 3. Hoạt động thông tin và tin học Tiếp nhận thông tin: - Thính giác Khả năng của - Thị giác CHÚNG TA TIẾP NHẬN - Khứu giáccác giác quan THÔNG TIN BẰNG - Vị giác và bộ não - Xúc giácCÁCH NÀO? Lưu trữ, xử lí: là có hạn! - Bộ não Code Rules!
  10. Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC 3. Hoạt động thông tin và tin học - Để quan sát các vì sao trên trời, các nhà thiên văn học không quan sát bằng mắt thường được. Họ sử dụng Kính hiển vi Kính thiên văn dụng cụ gì? - Dụng cụ gì giúp em quan sát các tế bào trong môn sinh học? Nhiệt kế - Khi em bị ốm, cha mẹ em đo nhiệt độ cơ thể em bằng cách nào? Code Rules!
  11. Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC 3. Hoạt động thông tin và tin học  - Nhờ sự phát triển của tin học, máy tính không chỉ là công cụ trợ giúp tính toán thuần tuý mà còn hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Code Rules!
  12. Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC 3. Hoạt động thông tin và tin học Hoạt động thông tin và tin học có mối quan hệ như thế nào?  - Máy tính có khả năng hỗ trợ tích cực cho con người trong các hoạt động thông tin.  - Một trong các nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động trên cơ sở sử dụng máy tính điện tử. Code Rules!