Bài giảng Tin học Lớp 12 - Chương 3: Hệ cơ sở dữ liệu quan hệ - Bài 11: Các thao tác với CSDL quan hệ

pptx 18 trang phanha23b 29/03/2022 4260
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 12 - Chương 3: Hệ cơ sở dữ liệu quan hệ - Bài 11: Các thao tác với CSDL quan hệ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_lop_12_chuong_3_he_co_so_du_lieu_quan_he_b.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 12 - Chương 3: Hệ cơ sở dữ liệu quan hệ - Bài 11: Các thao tác với CSDL quan hệ

  1. CHƯƠNG III Bài 11: Các thao tác với CSDL quan hệ LỚP 12A10 TÊN : NGUYỄN NGỌC LINH VŨ THỊ GIANG NGUYỄN THÚY HƯỜNG
  2. CHƯƠNG III 1 Tạo lập cơ sở dữ liệu 2 Cập nhật dữ liệu 3 Khai thác CSDL
  3. CHƯƠNG III 1. Tạo lập cơ sở dữ liệu B1. Khai báo cấu trúc bảng  Tên trường  Kiểu dữ liệu cho trường  Kích thước của trường B2. Chọn khóa chính B3. Đặt tên bảng và lưu cấu trúc bảng. B4. Tạo liên kết giữa các bảng. ➢ Ngoài ra: hệ QTCSDL còn cho phép thay đổi cấu trúc bảng, khoá chính và xoá bảng
  4. CHƯƠNG III 2. Cập nhật dữ liệu Có những hình thức nhập liệu nào??? Nhập trực tiếp với bảng Nhập với biểu mẫu
  5. CHƯƠNG III 2. Cập nhật dữ liệu ➔ Để dễ dàng, nhanh hơn và hạn chế bớt nhầm lẫn khi nhập dữ liệu ta sử dụng biểu mẫu (Form) để cập nhật dữ liệu.
  6. CHƯƠNG III 2. Cập nhật dữ liệu
  7. CHƯƠNG III 2. Cập nhật dữ liệu Lưu ý: Quá trình cập nhật dữ liệu được hệ quản trị CSDL kiểm soát để đảm bảo các ràng buộc toàn vẹn.
  8. CHƯƠNG III 2. Cập nhật dữ liệu ✓ Cập nhật cấu trúc dữ liệu: thay đổi cấu trúc bảng ✓ Cập nhật dữ liệu: thay đổi nội dung các bản ghi
  9. CHƯƠNG III 3. Khai thác cơ sở dữ liệu a. Sắp xếp các bản ghi - Một hệ cơ sở dữ liệu được tổ chức hoặc cung cấp phương tiện truy cập các bản ghi theo một trình tự nào đó. - VD:
  10. CHƯƠNG III 3. Khai thác cơ sở dữ liệu ➢ Dữ liệu được sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái
  11. CHƯƠNG III 3. Khai thác cơ sở dữ liệu b. Truy vấn dữ liệu. - Là việc khai thác, thu thập thông tin từ nhiều bảng trong CSDL quan hệ đáp ứng yêu cầu của người dùng. ➔ Truy vấn là một dạng lọc - Ví dụ:
  12. CHƯƠNG III 3. Khai thác cơ sở dữ liệu b. Truy vấn dữ liệu. Lọc ra thông tin những học sinh khá.
  13. CHƯƠNG III 3. Khai thác cơ sở dữ liệu b. Truy vấn dữ liệu. Để phục vụ việc truy vấn hệ QTCSDL cho phép nhập các biểu thức hay các tiêu chí nhằm mục đích sau: ❖ Định vị các bản ghi (sắp xếp); ❖ Thiết lập liên kết giữa các bảng; ❖ Liệt kê một tập con các bản ghi và các trường; ❖ Thực hiện các phép toán; ❖ Thực hiện các thao tác QLDL.
  14. CHƯƠNG III 3. Khai thác cơ sở dữ liệu c. Xem dữ liệu. ➢ Xem toàn bộ bảng ➢ Xem các bản ghi bằng biểu mẫu ➢ Dùng công cụ lọc để xem một số bản ghi
  15. CHƯƠNG III 3. Khai thác cơ sở dữ liệu d. Kết xuất báo cáo. - Các thông tin được thu thập bằng cách tập hợp dữ liệu theo các tiêu chí do người dùng đặt ra, thường được in hay hiển thị trên màn hình theo khuôn mẫu định sẵn. - Ví dụ:
  16. CHƯƠNG III 3. Khai thác cơ sở dữ liệu d. Kết xuất báo cáo.