Bài thuyết trình môn Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản: Đức tính giản dị của Bác Hồ

pptx 44 trang Hải Phong 19/07/2023 1340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình môn Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản: Đức tính giản dị của Bác Hồ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_thuyet_trinh_mon_ngu_van_lop_7_van_ban_duc_tinh_gian_di.pptx

Nội dung text: Bài thuyết trình môn Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản: Đức tính giản dị của Bác Hồ

  1. Ngữ Văn 7 Đức tính giản dị của Bác Hồ Tổ 4 ☺
  2. Nội Dung Chính 01. Nội dung Chính 03. Tổng kết và nghệ thuật 02. Đọc – hiểu văn bản 04. Hỏi nhanh đáp nhanh
  3. Bạn ơi! Hãy cho nhóm mình biết bạn nghĩ gì về Bác Hồ kính yêu của chúng ta?
  4. 01 Nội dung chính của bài!
  5. Tìm hiểu tác giả PHẠM VĂN ĐỒNG A. Tác giả ● Phạm Văn Đồng (1906-2000) ● Quê: Ở xã Đức Tân-Mộ Đức-Quảng Ngãi B. Sự Nghiệp ● Ông là nhà cách mạng nổi tiếng và nhà văn hóa lớn ● Ông tham gia cách mạng năm 1925, giữ nhiều cương vị quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam. ● Ông từng là thủ tướng Chính Phủ trên 30 năm. ● Ông có nhiều công trình, bài nói và bài viết sâu sắc về văn hóa, văn nghệ, về chủ tịch Hồ Chí Minh và các danh nhân văn hóa của dân tộc.
  6. Tìm hiểu tác giả PHẠM VĂN ĐỒNG C. Cuộc đời Cố Thủ tướng Chính Ông là người học trò và là người cộng phủ Phạm Văn sự gần gũi với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng (1906 – 2000) Bác Hồ và Bác Phạm Văn Đồng
  7. 1. Bố cục 2. Tác phẩm chính 2. Tác phẩm chính + Đoạn văn Đức tính giản dị của Bác Hồ trích từ Bài Chủ tịch Hồ Chí 1. Bố cục Minh, tinh hoa văn khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại - Chia làm 2 phần diễn văn trong lễ kỉ niệm 80 năm + Phần 1. Từ đầu đến "thanh bạch, ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyệt đẹp": Cuộc sống giản dị và (1980) khiêm tốn của Bác. + Phần 2. Còn lại: Chứng minh cuộc sống giản dị của Bắc bằng dẫn chứng và lí lẽ.
  8. PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT CỦA BÀI LÀ PHƯƠNG THỨC NGHỊ LUẬN
  9. 02 Đọc- hiểu văn bản
  10. Đọc – Hiểu văn bản 1. Nhận định về đức tính giản dị của Bác Hồ « Điều rất quan trọng cần phải làm nổi bật là sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị lay trời chuyển đất với đời sống bình thường vô cùng giản dị và khiêm tốn của Hồ Chủ tịch. Rất lạ lùng, rất kì diệu là trong sáu mươi năm của một cuộc đời đầy sóng gió diễn ra ở rất nhiều nơi trên thế giới cũng như ở nước ta, Bác Hồ vẫn giữ nguyên phẩm chất cao quý của một người chiến sĩ cách mạng, tất cả vì nước, vì dân, vì sự nghiệp lớn, trong sáng, thanh bạch tuyệt đẹp.» MÁCH BẠN: CÂU VĂN NÀO NÊU LUẬN Luận điểm: là ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm trong bài văn ĐIỂM nghị luận. Một bài văn thường có CỦA ĐOẠN VĂN TRÊN? các luận điểm: luận điểm chính, luận điểm xuất phát, luận điểm khai triển
  11. Câu 12:: ĐiềuRất lạrấtlùquanng, rtrọngất kì diệucần phảilà tronglàm nổisáubmươiật là sự nhất quánnăm củagiữamộtđời cuộchoạt đờiđộngđầychínhsóngtrịgiólayditrờiễn rachuyểnở rất đất với đờinhiềusốngnơibìnhtrênthườngthế giớivôcũngcùngnhưgiảnở nướcdị vàta,khiêmBáctốnHồ của Hồ Chủvẫn giữtịchnguyên. phẩm chất cao quý của một người chiến sĩ cách mạng, tất cả vì nước, vì dân, vì sự ậ ấ nghiệp* Nghệlớn, thutrongt: + sáng,Nêu trựcthanh tiếpbạch v ntuyệt đề. đẹp . + Đối lập * Tác dụng: KhGiảiẳng thích, định nnhét ấnổin mạnh bật trongphẩ nhânm cách vĩ đại của Bác kính yêuchấ. Báct cao vừa qu làý ấmộty đư vĩợ nhânc giữ v ĩ đại phi thường Đọc – hiểu vừa là một ngưnguyênời bình dịtrong, gần cuộcgũi. đời 60 năm với nhiều sóng gió ở văn bản nhiều nơi.
  12. Trong khi nhận định, tác giả có thái độ như thế nào? Thể hiện qua các từ ngữ nào? «Điều rất quan trọng cần phải làm nổi bật là sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị lay trời chuyển đất với đời Qua đó bạn học tập được gì ở tác giả khi sống bình thường vô cùng giản dị và làm văn nghị luận? khiêm tốn của Hồ Chủ tịch. Rất lạ lùng, rất kì diệu là trong sáu mươi năm của một cuộc đời đầy sóng gió diễn ra ở rất nhiều nơi trên thế giới * Thái độ: thể hiện được tình cảm ngợi ca cũng như ở nước ta, Bác Hồ vẫn giữ cảm phục, trân trọng và biết ơn vô hạn nguyên phẩm chất cao quý của một của người viết. người chiến sĩ cách mạng, tất cả vì * Học tập: cách viết đoạn văn mở bài nước, vì dân, vì sự nghiệp lớn, trong ngắn gọn dễ hiểu, lời văn trong sáng sáng, thanh bạch tuyệt đẹp.» +Cách lập luận ngắn gọn sâu sắc, nêu vấn đề trực tiếp hấp dẫn
  13. Đọc – Hiểu văn bản 2. Chứng minh đức tính giản dị của Bác Hồ Để làm rõ luận điểm chính trong phần còn lại của văn bản tác giả đã nêu ra những luận điểm phụ nào ? + Luận điểm 1: Bác giản dị trong đời sống (Bữa ăn, nơi ở, tác phong làm việc và quan hệ với mọi người.) + Luận điểm 2: Bác giản dị trong lời nói và bài viết
  14. LUẬN ĐIỂM
  15. Bữa cơm tại chiến khu Việt Bắc Bác ăn cơm cùng các chiến sĩ
  16. Bữa cơm tại chiến khu Việt Bắc Một tấm hình về Bác nữa nè!! ☺
  17. ĐIỀN VÀO BẢNG NÀY! Điền vào sơ đồ đang khuyết những luận cứ của luận điểm 1.
  18. LUẬN ĐIỂM 1: Bác giản dị trong đời sống Bữa cơm Nơi ở Trong tác phong làm việcvà quan hệ với mọi người - Vài ba món - Nhà sàn vài ba - Không để rơi vãi phòng - Suốt ngày làm việc; từ việc lớn - Bát sạch, thức ăn sắp - Lộng gió và ánh xếp tươm tất sáng, hương thơm đến việc nhỏ: «viết thư, nói của hoa vườn chuyện với các cháu miền Nam, thăm nhà công nhân » Bình luận: Bác quý trọng - Tự làm được thì không cần sản xuất, quý trọng Bình luận: Thanh người giúp. người phục vụ. bạch, tao nhã biết bao.
  19. CÂU HỎI NỮA NÈK ! Để làm rõ Bác giản dị trong đời sống, đoạn văn đã nêu những dẫn chứng nào ? Chỉ ra những lời bình luận ngắn gọn cuối mỗi dẫn chứng.
  20. ĐÁP ÁN NÈK!!☺ «Nhà gác đơn sơ một góc vườn Gỗ thường mộc mạc chẳng mùi sơn Giường mây chiếu cói đơn chăn gối Tủ nhỏ vừa treo mấy áo sờn »
  21. HÌNH ẢNH VỀ BÁC BÁC ĐANG LÀM VIỆC
  22. HÌNH ẢNH VỀ BÁC Bác Hồ thăm các cháu thiếu nhi miền Nam
  23. HÌNH ẢNH VỀ BÁC BÁC CHO TRẺ ĂN
  24. HÌNH ẢNH VỀ BÁC Bác Hồ đi thăm nhà tập thể của công nhân từ nơi làm việc đến phòng ở, phòng ăn
  25. HÌNH ẢNH VỀ BÁC BÁC THAM GIA LAO ĐỘNG
  26. LUẬN ĐIỂM 1: Bác giản dị trong đời sống Bữa cơm Nơi ở Trong tác phong làm việcvà quan hệ với mọi người - Vài ba món - Nhà sàn vài ba - Không để rơi vãi phòng - Suốt ngày làm việc; từ việc lớn - Bát sạch, thức ăn sắp - Lộng gió và ánh xếp tươm tất sáng, hương thơm đến việc nhỏ: «viết thư, nói của hoa vườn chuyện với các cháu miền Nam, thăm nhà công nhân » Bình luận: Bác quý trọng Bình luận: Thanh - Tự làm được thì không cần sản xuất, quý trọng bạch, tao nhã biết người giúp. người phục vụ. bao. Bình luận: Đời sống vật chất giản dị hòa hợp với đời sống tinh thần phong phú. ➔ Lối sống văn minh
  27. Đọc – Hiểu văn bản 2.Chứng minh đức tính giản dị của Bác Hồ - Luận cứ toàn diện. Để kết thúc luận - Dẫn chứng phong phú, cụ điểm 1 sang luận thể, xác thực. điểm 2, tác giả đã - Kết hợp chặt chẽ dẫn chuyển ý bằng câu chứng với lí lẽ và bình luận văn nào ? ngắn gọn.
  28. Đọc – Hiểu văn bản 2.Chứng minh đức tính giản dị của Bác Hồ
  29. Đọc – Hiểu văn bản 2.Chứng minh đức tính giản dị của Bác Hồ «Nhưng chớ hiểu lầm rằng Bác sống khắc khổ theo lối nhà tu hành, thanh tao theo kiểu nhà hiền triết ẩn dật. Bác Hồ sống đời sống giản dị, thanh bạch như vậy, bởi vì Người sống sôi nổi, phong phú đời sống và cuộc đấu tranh gian khổ và ác liệt của quần chúng nhân dân. Đời sống vật chất giản dị càng hòa hợp với đời sống tâm hồn phong phú, với những tư tưởng, tình cảm, những giá trị tinh thần cao đẹp nhất. Đó là đời sống thực sự văn minh mà Bác Hồ nêu gương sáng trong thế giới ngày nay.» GiữaNh lốiưng sống tại của sao Bác lối và sốngcủa nhà của tu Bác hành, không nhà phảihiền triếtlà lối ẩ nsống dật có c ủgìa nhàgiống tu nhauhành ? ?
  30. Đọc – Hiểu văn bản 2.Chứng minh đức tính giản dị của Bác Hồ
  31. Luận điểm 2: Bác giản dị trong lời nói. Bài viết - «Không có gì quý hơn độc lập tự do.» - «Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi.» Tại sao tác giả dùng những Tác giả đã chứng minh Bác câu nói này để chứng minh giản dị trong lời nói và bài cho sự giản dị trong cách nói viết qua những câu nói nào ? và bài viết của Bác?
  32. Luận điểm 2: Bác giản dị trong lời nói. Bài viết - «Không có gì quý hơn độc lập tự do.» - «Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có 2 câu nói nổi tiếng có ý nghĩa sâu sắc: Nêu được thể mòn, song chân lý ấy không bao tinh thần, khát vọng của giờ thay đổi.» dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh Hãy kể thêm dẫn chứng về số câu nói và bài viết khác của Bác cũng rất giản dị mà có ý nghĩa sâu sắc.
  33. Luận điểm 2: Bác giản dị trong lời nói. Bài viết - «Nước Việt Nam là một, dân tộc - «Không có gì quý hơn độc lập tự do.» Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi.» Bình luận: «Những chân lý giản dị mà sâu sắc đó lúc thâm nhập vào quả tim và bộ óc của hàng triệu con người đang chờ đợi nó, thì đó là sức mạnh vô địch.» Tác giả đã có lời bình luận như thế nào về tác dụng của cách nói giản dị ấy ?
  34. Qua văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ, bạn học được điều gì về cách lập luận của tác giả ? Văn bản đã mang lại cho con những hiểu biết nào về Bác Hồ?
  35. ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒ LUẬN ĐIỂM 1: Bác giản dị trong đời sống LUẬN ĐIỂM 2: Bác giản dị trong lời nói, bài viết Bữa cơm Nơi ở Trong tác phong «Không có «Nước Việt làm việc và quan gì quý hơn Nam thay hệ với mọi người độc lập, tự đổi.» do.» Bình luận: Chân lý giản dị, sâu sắc Bình luận: Đời sống vật chất giản dị hòa hợp với đời sống ➔ Tạo nên sức mạnh vô địch tinh thần phong phú. ➔ Lối sống văn minh
  36. 03 Tổng Kết Nghệ thuật
  37. Tổng kết – Nghệ thuật Nghệ thuật: -Luận cứ toàn diện (Giản dị trong ăn, ở, lối sống, làm việc và lời nói bài viết) -Kết hợp dẫn chứng với lí lẽ và bình luận ngắn gọn. -Dẫn chứng phong phú, cụ thể, toàn diện, xác thực, gần gũi. -Thấm đượm tình cảm chân thành. Nội dung: - Giản dị là đức tính nổi bật ở Bác Hồ: giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong lời nói và bài viết. Sự giản dị đó hòa hợp với đời sống tinh thần phong phú, với tư tưởng và tình cảm cao đẹp.
  38. 04 Hỏi nhanh Đáp nhanh
  39. Câu 1: Bài viết “Đức tính giản dị của Bác Hồ”, tác giả đã đề cập đến sự giản dị của Bác ở những phương diện nào ? A. Bữa ăn, công việc B. Đồ dùng, căn nhà C. Quan hệ với mọi người và trong lời nói, bài viết D. Cả ba phương diện trên. ĐÁP ÁN : D ☺
  40. Câu 2: Phép lập luận nào được sử dụng chủ yếu trong bài văn ? A. Chứng minh B. Bình giảng C. Bình luận D. Phân tích ĐÁP ÁN : A ☺
  41. Câu 3: Giản dị là một đức tính, một phẩm chất nổi bật và nhất quán trong lối sống, sinh hoạt, trong quan hệ với mọi người, trong công việc và cả trong lời nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều đó đúng hay sai ? A. Đúng B. Sai ĐÁP ÁN : A ☺
  42. Câu 4: Câu 9: Trong bài viết, những câu văn có nội dung chính đánh giá, bình luận của tác giả thường xuất hiện ở vị trí nào? A. Đầu mỗi luận cứ. B. Sau các dẫn chứng. C. Sau các dẫn chứng, kết thúc mỗi luận cứ. D. Đầu mỗi đoạn văn. ĐÁP ÁN : C ☺
  43. Câu 3: Để làm sáng tỏ đức tính giản dị của Bác Hồ, tác giả đã sử dụng các dẫn chứng như thế nào ? A. Những dẫn chứng chỉ có tác giả mới biết B. Những dẫn chứng cụ thể, phong phú, toàn diện và xác thực C. Những dẫn chứng đối lập với nhau D. Những dẫn chứng lấy từ các sáng tác thơ văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. ĐÁP ÁN : B ☺