Bài thuyết trình môn Triết học - Đề tài: Các hình thức tồn tại cơ bản của vật chất

pptx 8 trang Hải Phong 14/07/2023 1640
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình môn Triết học - Đề tài: Các hình thức tồn tại cơ bản của vật chất", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_thuyet_trinh_mon_triet_hoc_de_tai_cac_hinh_thuc_ton_tai.pptx

Nội dung text: Bài thuyết trình môn Triết học - Đề tài: Các hình thức tồn tại cơ bản của vật chất

  1. PHẠM NGUYỄN KIM NGÂN LỚP CAO HỌC 19.1 CHUYÊN NGÀNH VĂN HỌC VIỆT NAM Các hình thức tồn tại cơ bản của vật chất
  2. Các hình thức tồn tại cơ bản của vật chất Vận động Không gian và và thời gian đứng im Vật chất
  3. Khái niệm vận động Khái niệm vận động Khái niệm vận động + Vận động là thuộc tính cố hữu của vật chất + Ph.Ăngghen viết: + Vận động là phương nghĩa là vật chất bao giờ cũng ở trạng thái "Vận động, hiểu theo vận động vì bất cứ sự vật, hiện tượng vật nghĩa chung nhất, tức thức tồn tại của vật được hiểu là phương chất nào cũng là một vật thể thống nhất có chất nghĩa là vật chất thức tồn tại của vật kết cấu nhất định. Kết cấu đó không có gì chất, là một thuộc tính tự tồn tại thông qua khác là sự cùng tồn tại và ảnh hưởng lẫn cố hữu của vật chất thì vận động và nhờ vật nhau giữa các bộ phận, các nhân tố, các xu bao gồm tất cả mọi sự hướng khác nhau, đối lập nhau. Sự ảnh thay đổi và mọi quá chất vận động mà con hưởng qua lại đó gây ra những biến đổi nói trình diễn ra trong vũ người nhận biết được trụ, kể từ sự thay đổi vị chung, tức vận động. Nói cách khác: Nguồn trí đơn giản cho đến tư thế giới. gốc vận động nằm trong mâu thuẫn nội tại duy". của bản thân sự vật. Vận động của vật chất là tự thân vận động.
  4. 1 Vận động cơ học là sự dịch chuyển vị trí của các vật Các hình thức vận động cơ bản: thể trong không gian. Căn cứ theo những tiêu chí phân Vận động vật lý là sự vận động của các phân loại khác nhau, người ta có thể tử, các hạt cơ bản, vận động điện tử, các chia vận động của vật chất thành 2 quá trình nhiệt, điện các hình thức vận động khác nhau. Dựa trên những thành tựu của khoa học đương thời, Vận động hóa học là quá trình hóa hợp và Ph.Ăngghen đã phân chia vận 3 phân giải các chất, vận động của các nguyên động thành các hình thức cơ bản tử. sau (cho đến nay cách phân loại phổ biến nhất trong khoa học Vận động sinh học là sự trao đổi chất giữa cơ vẫn là chia vận động thành 5 4 thể sống với môi trường. hình thức cơ bản như Ph.Ăngghen đã tổng kết): Vận động xã hội là sự biến đổi của lịch sử và xã hội, 5 sự thay đổi, thay thế các quá trình xã hội này bằng các quá trình xã hội khác. → Trong sự tồn tại của mình, mỗi một sự vật có thể gắn liền với nhiều hình thức vận động khác nhau. Tuy nhiên bản thân sự tồn tại của sự vật ấy bao giờ cũng đặc trưng bằng một hình thức vận động cơ bản.
  5. Đứng im là trạng thái bảo tồn những thuộc 2 tính vốn có của vật chất và được xác định trong Đứng im có tính tương đối và tạm thời (còn một giới hạn thời gian vận động là tuyệt đối) bởi vì đứng im chỉ mà ở đó sự vật chưa diễn ra trong một hình thức vận động nhất thay đổi thành sự vật định, trong một quan hệ nhất định và trong một thời gian nhất định mà thôi. Như vậy, khác. đứng im chẳng qua chỉ là một trạng thái đặc biệt của vận động của vật chất. Đó là vận động trong thăng bằng, trong sự ổn định tương đối của các sự vật hiện tượng. 1 Do đó vận động bao hàm sự đứng im. Ph.Ăngghen kết luận: "mọi sự cân bằng chỉ là tương đối và tạm thời".
  6. Tính chất Tính khách quan Tính vĩnh cửu và vô tận Tính ba chiều của không gian Không gian, thời gian là Theo Ph.Ăngghen, vật chất và tính một chiều của thời thuộc tính của vật chất tồn vĩnh cửu và vô tận trong không gian: tại gắn liền với nhau và gắn gian và trong thời gian. Những Tính ba chiều của không liền với vật chất. Vật chất thành tựu của vật lý học vi mô gian là chiều dài, chiều rộng tồn tại khách quan, do đó cũng như những thành tựu và chiều cao. Tính một không gian và thời gian của vũ trụ học ngày càng xác nhận tính vĩnh cửu và vô tận chiều của thời gian là chiều cũng tồn tại khách quan. của không gian và thời gian. từ quá khứ đến tương lai. → Như vậy, không gian, thời gian và vận động là những hình thức, phương thức tồn tại tất yếu, vốn có của vật chất. Chỉ có vật chất tồn tại, vận động vĩnh viễn trong thời gian và không gian, và chỉ có không gian, thời gian của vật chất đang vận động. Con người nhận thức vật chất thông qua các hình thức và phương thức tồn tại của nó.
  7. Mọi sự vật, hiện tượng của thế giới đều có mối liên hệ thống nhất với nhau, chúng đều có cơ sở vật chất nghĩa là chúng đều tồn tại và vận động với những quy luật khách quan vốn có mà con người có thể nhận biết. Chúng luôn vận động, biến đổi từ dạng này sang dạng khác vì vật chất luôn vận động. Từ thế kỷ XIX, nhiều thành tựu vĩ đại của khoa học tự nhiên như thuyết tế bào, định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng, thuyết tiến hoá của các loài đã chứng minh sự đúng đắn của chủ nghĩa duy vật biện chứng về tính thống nhất vật chất của thế giới.