Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 27: Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo (Tiết 1)

pptx 27 trang Hải Phong 17/07/2023 1330
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 27: Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_tiet_27_quyen_tu_do_tin_ng.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 27: Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo (Tiết 1)

  1. MÔN GDCD LỚP 7
  2. “ Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.”
  3. Quyền tự do tín ngưỡng,tôn giáo (Tiết 1)
  4. • Việt Nam có nhiều loại hình tín ngưỡng, tôn giáo. • Bao gồm : Phật giáo, Thiên Chúa giáo, đạo Cao Đài, đạo Hoà Hảo, đạo Hồi, đạo Tin Lành, • Với khoảng 80 % dân số có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo. • Số tín đồ của các tôn giáo chiếm khoảng ¼ dân số cả nước.
  5. THẢO LUẬN NHÓM NHÓM 1,2: Nêu những mặt tích cực của người có tín ngưỡng, tôn giáo? Liên hệ ở địa phương em có những người có tín ngưỡng, tôn giáo đã có đóng góp gì? NHÓM 3,4: Nêu những hạn chế của người có tín ngưỡng, tôn giáo? Liên hệ những mê tín dị đoan ở địa phương em.
  6. MẶT TÍCH CỰC VÀ MẶT TIÊU CỰC CỦA TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO VIỆT NAM STT Tích cực Tiêu cực 1 - Đại đa số đồng bào các tôn - Do trình độ văn hoá thấp giáo là người lao động. nên còn mê tín và lạc hậu. 2 - Có tinh thần yêu nước, - Dễ bị kích động và lợi cộng đồng. dụng vào mục đích xấu. 3 - Góp nhiều công sức xây - Hành nghề mê tín. dựng và bảo vệ Tổ quốc. 4 Thực hiện chính sách pháp - Hoạt động trái pháp luật. luật tốt. 5 - Có hàng chục vạn thanh - Ảnh hưởng tới sức khoẻ, niên có đạo hi sinh trong tài sản công dân, tổn hại chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. lợi ích quốc gia.
  7. Bàn thờ tổ tiên
  8. a. Tín ngưỡng: - Là lòng tin vào một cái gì đó thần bí, hư ảo, vô hình. - VD: Thần linh, thượng đế, chúa trời
  9. Tứ Bất Tử Thờ Thành Hoàng Thờ Mẫu
  10. b. Tôn giáo:  -Là một hình thức tín ngưỡng có hệ thống tổ chức, có giáo lí và những hình thức lễ nghi . -VD: đạo Phật, đạo Thiên Chúa, đạo Tin Lành, ).
  11. Một số hình ảnh về đạo Phật
  12. Huỳnh Phú Sổ - Giáo chủ đạo Hòa Hảo
  13. ĐẠO THIÊN CHÚA
  14. Nhà thờ chính tòa ở Hà Nội Nhà thờ đá Phát Diệm
  15. Một số hình ảnh về đạo Cao Đài
  16. Đạo Hồi Kinh côran
  17. Cho đến nay, ở Việt Nam Phật giáo (khoảng 10 triệu tín đồ), Thiên Chúa giáo (khoảng 6 triệu tín đồ), Hồi giáo (khoảng 50 nghìn tín đồ), Cao Đài (gần 3 triệu tín đồ), Tin Lành (khoảng 3 triệu tín đồ), Hoà Hảo khoảng 2 triệu tín đồ),
  18. •Chữa bệnh bằng nước thánh •Xem bói
  19. Xem bói Mua bán hàng mã Đốt hàng mã Gọi hồn
  20. Những việc làm trong những bức ảnh trên có phải là biểu hiện của hoạt động tín ngưỡng hay tôn giáo không ? Vì sao ? có hợp lẽ tự nhiên không?Có gây ra hậu quả gì không? Vậy em hiểu mê tín dị đoan là như thế nào ?
  21. c. Mê tín dị đoan Là tin một cách mù quáng, dẫn đến mất lí trí, hành động trái với lẽ thường gây ra hậu quả xấu. - VD:như bói toán, chữa bệnh bằng phù phép, 
  22. Hiện tượng mê tín Chữa bệnh bằng cách phù Xem chỉ tay phép Rút quẻ xăm Lên đồng
  23. Bé gái 9 tháng tuổi bị bạo hành vì mê tín? • Bé Nguyễn Thị Như Ý (huyện Lai Vung - Đồng Tháp) bị mẹ là Nguyễn Thị Xuân Lan (33 tuổi) và bà ngoại đánh đập dã man, công an đã tạm giữ hình sự đối với Lê Thành Tám, người sống với mẹ của bé như vợ chồng. • Thượng tá Lê Xuân Lãn, trưởng Công an huyện Lai Vung, cho biết qua điều tra ban đầu, Tám và gia đình bà Lan nhìn nhận việc hành hạ bé Như Ý xuất phát từ quan niệm mê tín dị đoan.
  24. BÀI TẬP Bài tập 1 Đánh dấu X vào các cột trong bảng sau cho thích hợp : Biểu hiện Mê tín Tín Tôn Hành vi dị đoan ngưỡng giáo Thắp hương ở đền Hùng Vương X Đi lễ nhà thờ X Yểm bùa X Cúng giỗ người chết X Kiêng ăn trứng khi đi thi X
  25. 10 Hướng dẫn về nhà -Học thuộc 3 khái niệm đã học trên lớp (tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan). - Sưu tầm những câu chuyện, tình huống, thông tin, ca dao, tục ngữ nói về mê tín dị đoan. Nghiên cứu kĩ nội dung mục c, d, đ (nội dung bài học / sgk/ tr. 53), tiết sau học tiếp./.