Bài giảng Kinh tế nổi bật của Đồng Nai - Bùi Quang Xuân

pptx 30 trang Hải Phong 14/07/2023 760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Kinh tế nổi bật của Đồng Nai - Bùi Quang Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_kinh_te_noi_bat_cua_dong_nai_bui_quang_xuan.pptx

Nội dung text: Bài giảng Kinh tế nổi bật của Đồng Nai - Bùi Quang Xuân

  1. KINH TẾ NỔI BẬT CỦA ĐỒNG NAI
  2. KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2020
  3. KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2020 ▪ Năm 2020, kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 2,4% và là một trong 4 nền kinh tế trên thế giới có được sự tăng trưởng về GDP bình quân đầu người (Việt Nam, Đài Loan, Ai Cập và Trung Quốc) cao nhất.
  4. KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2020 ▪ Với mức tăng trưởng này được coi là một trong những quốc gia tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới, nhờ nội lực và, tận dụng tốt các cơ hội và khả năng đa dạng hoá, thích ứng linh hoạt của nền kinh tế.
  5. KINH TẾ NỔI BẬT CỦA ĐỒNG NAI
  6. KINH TẾ ĐỒNG NAI ▪ Là địa phương có kinh tế phát triển mạnh, cùng với xu thế hội nhập diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, quy mô thị trường của các DN ở Đồng Nai cũng được mở rộng, không chỉ trong nước mà cả quốc tế. ▪ Hàng loạt các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với các đối tác lớn tạo điều kiện để Đồng Nai hợp tác sản xuất, kinh doanh với nước ngoài. Ông Nguyễn Phú Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
  7. KINH TẾ ĐỒNG NAI ▪ Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, Đồng Nai sẽ chủ động chuẩn bị sẵn các điều kiện tham gia vào hội nhập sâu với thế giới để tăng kim ngạch xuất khẩu, xuất siêu. ▪ Thu hút nguồn vốn FDI vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao để tăng giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp của Đồng Nai. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng
  8. MỘT SỐ CHỈ TIÊU VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI TRỌNG TÂM NĂM 2021 1. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng từ 8,5% trở lên so với năm 2020. 2. GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt khoảng 131,1 triệu đồng/người. 3. Kim ngạch xuất khẩu tăng 8,1-8,5% so với năm 2020. 4. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 100,3 ngàn tỷ đồng. 5. Tổng thu ngân sách đạt dự toán được giao. 6. Phấn đấu trong năm 2021 có thêm ít nhất 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có 2-3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
  9. KINH TẾ ĐỒNG NAI ▪ Dù gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn duy trì sự phát triển và dự kiến tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt cao hơn mức bình quân chung của cả nước. ✓ Đây chính là kết quả của những nỗ lực vượt khó, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và sự đồng lòng của toàn thể nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.
  10. KINH TẾ ĐỒNG NAI ▪ Dù bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi tình hình dịch bệnh nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển. ▪ Tuy kết quả phát triển không đạt mục tiêu đề ra nhưng vẫn cao hơn mức bình quân chung của cả nước.
  11. GRDP - TỔNG SẢN PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN ▪ GRDP - Gross Regional Domestic Product) là kết quả cuối cùng của hoạt động sản xuất thực hiện bởi các đơn vị sản xuất thường trú trên địa bàn ▪ Trên phạm vi cấp tỉnh, GRDP được tính theo phương pháp sản xuất. ▪ Theo đó, GRDP bằng tổng giá trị tăng thêm theo giá cơ bản của tất cả các hoạt động kinh tế cộng với thuế sản phẩm trừ đi trợ cấp sản phẩm
  12. CỤ THỂ, ▪ GRDP - Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 4,58%, thu nhập bình quân đầu người đạt 4.980 USD ▪ Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 6,2%, trong đó ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,2%. ▪ Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2020 tăng 3,17% so với cùng kỳ năm 2019. ▪ Trong khi đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ đạt 182 ngàn tỷ đồng (tăng 5,5% so với cùng kỳ).
  13. KINH TẾ NỔI BẬT CỦA ĐỒNG NAI ▪ Năm 2020 là huy động nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra cho cả năm. ▪ Tổng huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2020 đạt trên 93.050 tỷ đồng (mục tiêu 90-91 ngàn tỷ đồng). ▪ Lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài cũng chịu tác động không nhỏ của dịch bệnh.
  14. KINH TẾ NỔI BẬT CỦA ĐỒNG NAI ▪ Tuy nhiên, UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển. ▪ Các sở, ngành như: KH-ĐT, Thuế, Hải quan, TN-MT đã tăng cường đối thoại để tìm cách gỡ khó cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.
  15. KINH TẾ NỔI BẬT CỦA ĐỒNG NAI ▪ Thu hút đầu tư trong nước năm 2020 đã đạt 29 ngàn tỷ đồng, đạt 290% kế hoạch năm, bằng 85% so với cùng kỳ, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 1,2 tỷ USD, đạt 120% so với kế hoạch năm, bằng 52% so với cùng kỳ.
  16. KINH TẾ NỔI BẬT CỦA ĐỒNG NAI ▪ Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 19 tỷ USD, giảm 2,27% so với năm 2019. ▪ Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 14,7 tỷ USD, giảm 6,91% so với năm 2019. ✓ Một điểm sáng trong bức tranh kinh tế, đó là năm 2020 Đồng Nai vẫn ghi nhận mức xuất siêu khá lớn, với giá trị khoảng 4,3 tỷ USD.
  17. KỲ VỌNG TRONG NĂM 2021 VÀO BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN TỈNH ĐỒNG NAI
  18. KỲ VỌNG TRONG NĂM 2021 VÀO BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN TỈNH ĐỒNG NAI ▪ Sau các đợt dịch Covid-19, tỉnh lập tức ban hành chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp không chỉ đứng vững trong đại dịch mà còn phải tiếp tục phát triển. ▪ Tính đến nay trên địa bàn tỉnh có 1.458 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay với số tiền 4.150 tỷ đồng. ▪ Toàn tỉnh có 2.225 doanh nghiệp và hộ kinh doanh, cá nhân được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất, với số tiền thuế được gia hạn là 852 tỷ đồng.
  19. KỲ VỌNG TRONG NĂM 2021 VÀO BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN TỈNH ĐỒNG NAI ▪ Y tế: mong sớm có vaccine và đẩy lùi dịch covid-19 ▪ Trí thức tỉnh: chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ▪ Tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường sinh thái ▪ Hỗ trợ nông dân làm kinh tế nông nghiệp ▪ Tạo đột phá cho TT.Dầu giây ▪ Hêm chính sách hỗ trợ cho công nhân
  20. NHỮNG GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM ▪ Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tỉnh đã có những giải pháp trọng tâm, đó là: thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững. ▪ Tập trung rà soát, tháo gỡ những điểm nghẽn cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách thủ tục hành chính.
  21. NHỮNG GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM ▪ Chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với thúc đẩy phát triển kinh tế thân thiện môi trường, kinh tế số và các mô hình kinh tế mới, ứng dụng công nghệ số. ▪ Tiếp tục mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu, đa dạng hóa đối tác, nguồn hàng; tổ chức điều hành ngân sách chặt chẽ, đảm bảo cơ cấu nguồn thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư công; nâng cao chất lượng tín dụng.
  22. NHIỆM VỤ RẤT QUAN TRỌNG ▪ Tái cơ cấu kinh tế và các ngành, lĩnh vực, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. ▪ Thút đầu tư có chọn lọc các dự án có hàm lượng công nghệ cao, tập trung phát triển các ngành dịch vụ, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
  23. ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP ▪ Doanh nghiệp chính là động lực cho kinh tế - xã hội phát triển, do đó việc bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, tiếp tục tạo điều kiện để các thành phần kinh tế phát triển cũng đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm. ▪ Theo đó, năm 2021, tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh. ▪ Tăng cường hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời tiếp tục chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường.
  24. ĐỐI VỚI VẤN ĐỀ XÃ HỘI ▪ Tỉnh tiếp tục chú trọng thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo đảm an sinh xã hội gắn với bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. ▪ Tăng cường các giải pháp hỗ trợ người lao động, giải quyết việc làm gắn với phát triển thị trường lao động. ▪ Chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, phát triển nhà ở xã hội, đồng thời tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho công tác giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực.
  25. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2021 ▪ Tiếp tục đẩy mạnh cải cách bộ máy hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, sắp xếp và tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh
  26. TRONG NĂM 2021 ▪ Trong năm 2021, mong rằng Đồng Nai sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ cho công nhân lao động như: tạo thêm nhiều việc làm; xây dựng thêm các thiết chế văn hóa cho công nhân để người lao động có nơi vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, tái tạo sức lao động; hỗ trợ chỗ ở để người lao động nhập cư yên tâm làm việc
  27. CHÚC THÀNH CÔNG & HẠNH PHÚC BUIQUANGXUAN 0913183168 buiquangxuandn@gmail.com