Bài giảng Mầm non Lớp Lá - Làm quen văn học - Truyện "Giọt nước tí xíu"

ppt 26 trang baigiangchuan 30/11/2023 781
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Mầm non Lớp Lá - Làm quen văn học - Truyện "Giọt nước tí xíu"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mam_non_lop_la_lam_quen_van_hoc_truyen_giot_nuoc_t.ppt

Nội dung text: Bài giảng Mầm non Lớp Lá - Làm quen văn học - Truyện "Giọt nước tí xíu"

  1. GIỌT NƯỚC TÍ XÍU
  2. Chào các bạn , mình tên là Tí Xíu. Mình là một giọt nước nhỏ xinh trong biển lớn. Xin chào !
  3. Mình ở cùng rất nhiều anh em của mình.
  4. Một ngày kia, ông mặt trời rủ chúng mình cùng ông đi chơi.
  5. Chúng mình đồng ý và ông mặt trời chiếu ánh nắng xuống người mình.
  6. Và mình bay lên cùng ông mặt trời. Mình bốc hơi, rồi tụ lại thành mây!
  7. Cô gió thổi chúng mình đi xa lắm. Mình thấy lạnh và áo của mình biến thành màu đen rồi !
  8. Mình cảm thấy nặng nề và rơi xuống Mình lại trở thành giọt nước rồi !
  9. Mình nghe thấy cây cỏ reo lên : “Ôi! Mưa rồi ! Mưa rồi !”
  10. Anh em chúng mình theo dòng nước chảy ra suối, ra sông
  11. Sông lại chảy ra biển A ! Mình lại quay về nhà rồi !
  12. Trong chuyến đi vừa rồi mình đã tưới mát cho mặt đất, giúp ích cho mọi người. Mình thấy vui lắm !
  13. Cây cối xanh tốt, các bạn có nước dùng là nhờ mình đó !
  14. Chuyến phiêu lưu của mình kết thúc rồi đó bạn !
  15. Trò chơi: thi xem ai tài? Câu hỏi Câu hỏi Câu hỏi số 3 số 1 số 2 Câu hỏi Câu hỏi số 8 số 7 Câu hỏi Câu hỏi Câu hỏi số 6 số 4 số 5
  16. Trò chơi: Kể chuyện theo tranh
  17. Trò chơi: Thi đội nào tài.
  18. Xin chào và tạm biệt
  19. ĐỀ TÀI: GIỌT NƯỚC TÍ XÍU I. Mục đích yêu cầu: *Kiến thức: - Trẻ biết đựoc vòng quay luân chuyển của nước. - Nghe và hiểu nội dung câu chuyện. - Biết kể lại một đoạn truyện một cách trọn vẹn. *Kỹ năng: - Rèn kỹ năng kể chuyện theo tranh. - Kỹ năng trả lời trọn câu. *Giáo dục: - giáo dục cháu biết yêu quý thiên nhiên. - Khi đi dưới mưa hải biết mặc áo mưa hoặc đi ô. II. Chuẩn bị: - Hình ảnh về câu chuyện “giọt nước Tí Xíu”, máy chiếu. - Câu chuyện “Giọt nước Tí Xíu” II. Tiến hành hoạt động: *Hoạt động trọng tâm: - Lớp chơi trò chơi: “Trời mưa” -Mưa là một hiện tượng tự nhiên đấy các con. Con còn biết hiện tượng tự nhiên nào nữa không?
  20. -Trong tự nhiên có rất nhiều hiện tượng, có một số hiện tượng tự nhiên íc như mây, mưa, không khí,ban ngày ban đêm, có những hiện tượng gây nhiều khó khăn cho con người như: động đất, núi lửa, bão, sóng thần, mưa nhiều gây lũ lụt, nắng kéo dài gây hạn hán -Cô có một thí nghiệm nhỏ là một hiện tượng tự nhiên thu nhỏ, con có Muốn khám phá cùng cô không? - Vậy cô cháu ta cùng nhau khám phá nhé. - lớp đọc thơ: “ Bé làm thí nghiệm”. - Cháu về góc cùng cô khám phá hiện tượng tự nhiên. *Hoạt động mở đầu Lớp chơi trò chơi: “Trời mưa” - Mưa là một hiện tượng tự nhiên đấy các con. Con còn biết hiện tượng tự nhiên nào nữa không? - Trong tự nhiên có rất nhiều hiện tượng, có một số hiện tượng tự nhiên có ích như: mây, mưa, không khí,ban ngày ban đêm, có những hiện tượng gây nhiều khó khăn cho con người như: động đất, núi lửa, bão, sóng thần, mưa nhiều gây lũ lụt, nắng kéo dài gây hạn hán - Cô có một thí nghiệm nhỏ là một hiện tượng tự nhiên thu nhỏ, con có muốn khám phá cùng cô không? - Vậy cô cháu ta cùng nhau khám phá nhé.
  21. - lớp đọc thơ: “ Bé làm thí nghiệm”. - Cháu về góc cùng cô khám phá hiện tượng tự nhiên. *Hoạt động trọng tâm: - Để biết vì sao những giọt nước trong ly lại có thể bay lên trên tấm ưong này không? Đó là hiện tượng bốc hơi của nước đó các con. - các con có biết nước từ đâu có không? - Để hiểu thêm vì sao có mưa . các con hãy lắng nghe câu chuyện “Giọt Nước Tí Xíu”của tác giả Nguyễn Linh. - Cô kể lần 1. Làm điệu bộ. - Vừa rồi cô đã kể cho các con nghe câu chuyện “Giọt nước Tí Xíu”. Bây giờ để cho hấp dẫn hơn thì các con hãy cùng cô vừa xem máy chiếu vừa nghe kể chuyện. - Cô kể lần 2 kêt hợp giảng từ khó. - Giảng nội dung: Qua câu chuyện “Giọt Nước Tí Xíu” ta thấy rằng: Để có được những cơn Mưa thì giọt nước phải trãi qua cuộc hành trình: Từ giọt nước ngoài biển cả, bốc hơi rồi tụ lai thành những đám mây gặp không khí lạnh tạo thành những giọt nước li ti và rơi xuống gọi là mưa, mưa giúp cho con người có nước dùng trong sinh hoạt, tưới mát cho cây cối.
  22. - Đàm thoại: + Câu chuyện cô vừa kể cho các con tên là gì? Tác giả là ai? + Hằng ngày Tí Xíu và các bạn làm gì? + Chuyện gì đã xảy ra cho Tí Xíu và các bạn? + Làm thế nào để tí Xíu có thể bay lên? + Cô gió đưa Tí Xíu và các bạn đi đâu? + Vào đất liền Tí Xíu cảm thấy như thế nào? +Nếu là Tí Xíu con sẽ là gì? Vừa rồi các con đã nghe nghe câu chuyện “Giọt nước Tí Xíu rồi. Vậy bạn nào có thể đóng vai Tí Xíu kể lại chuyến phiêu lưu của mình cho cô và các bạn cùng nghe *Trò chơi: Kể chuyện theo tranh. cách chơi: Cô sẽ chia lớp mình thành 3 đội. Mỗi đội hãy cử một bạn đại diện cho tổ mình lên chọn một bức tranh và tổ đó hãy kể lại đoạn truyện có nội dung theo tranh - Cô nhận xét , tuyên dương cháu. *Trò chơi: Đong nước. Cách chơi: cô có một số chai nước nhiệm vụ của các con là đổ đầy nước vào chai.đội nào đổ được nhiều nước vào chai thì đội đó sẽ thắng.
  23. *Hoạt động kết thúc: Mưa rất có ích cho chúng ta, không có mưa trời sẽ khô cằn nhưng nếu trời mưa nhiều quá thì sẽ gây ra những thiệt hại cho con người. Khi trời mưa thì các con có được đi dưới mưa không? Nếu đi dưới mưa thì ta phải làm gì? - các con có muốn làm những giọt mưa có ích không? - Lớp hát: “Cho tôi đi làm mưa với”