Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 124+125: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

pptx 7 trang Hải Phong 19/07/2023 890
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 124+125: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_124125_buc_thu_cua_thu_linh_da.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 124+125: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

  1. Tiết 124 + 125: Văn bản: BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ _ Xi -át - tơn_ I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả - Xi - at - tơn (1786 - 1866) - Là tù trưởng của bộ tộc Duwamish sinh sống tại vùng Tây Bắc Hoa Kì. Ông là một trong những thủ lĩnh quyền lực của người da đỏ miền Nam Puget. 2. Tác phẩm a. Hoàn cảnh ra đời Năm 1854, khi tổng thống Mĩ thứ 14 Phreng-Klin Pi-ơ- xơ tỏ ý muốn mua đất của người da đỏ. Thủ lĩnh của người da đỏ Xi-át-tơn đã gửi thư để trả lời. b. Thể loại và phương thức biểu đạt - Văn bản nhật dụng (thư từ) - Nghị luận + miêu tả + biểu cảm
  2. c. Đọc, chú thích d. Bố cục: 3 phần Phần 1 Từ đầu đến “cha ông chúng tôi” -> Những điều thiêng liêng trong kí ức của người da đỏ. Tiếp đến “có sự ràng buộc” Phần 2 -> Sự khác nhau giữa người da đỏ và người da trắng trong cách đối xử giữa đất đai và thiên nhiên. Còn lại Phần 3 -> Lời đề nghị và cảnh báo của thủ lĩnh da đỏ.
  3. II. Đọc - hiểu văn bản 1. Những điều thiêng liêng trong kí ức của người da đỏ - Đất đai, cây lá, hạt sương, tiếng côn trùng, những bông hoa,mỏm đá, vũng nước, dòng nhựa chảy trong cây cối (+) Nghệ thuật: so sánh, liệt kê, nhân hóa => Những thứ đẹp đẽ cao quý không thể tách rời với sự sống của người da đỏ, cần được tôn trọng và giữ gìn.
  4. 2. Sự khác nhau giữa người da đỏ và người da trắng trong cách đối xử giữa đất đai và thiên nhiên Người da đỏ Người da trắng Đất đai là những người anh em là kẻ thù, như vật mua được, tước đoạt được Thiên nhiên say sưa với tiếng lá cây, côn trùng, chẳng có nơi nào yên tĩnh, cảnh vật gió, tiếng ồn ào, lăng mạ Không khí quý giá, là của chung chẳng để ý Muông thú đối xử như người anh em, chỉ giết để bắn chết cả ngàn con duy trì sự sống (+) Nghệ thuật: đối lập, so sánh, nhân hóa, câu hỏi tu từ => Thể hiện sự đau xót, bất bình lo âu của người da đỏ trước cách đối xử của người da trắng với thiên nhiên, môi trường.
  5. 3. Kiến nghị của người da đỏ - Phải biết kính trọng đất đai - Khuyên bảo chung: đất là mẹ - Điều gì xảy ra với đất đai là xảy ra với những đứa con của đất. (+) Nghệ thuật: điệp ngữ, so sánh, giọng điệu vừa thống thiết, vừa hùng hồn, đanh thép => Khẳng định sự cần thiết phải bảo vệ đất đai, môi trường. III. Tổng kết 1. Nghệ thuật 2. Nội dung *Ghi nhớ (SGK/ 140) *BÀI TẬP VẬN DỤNG: ? Kể những hoạt động của em và các bạn đã làm để bảo vệ thiên nhiên, môi trường nơi em ở và nhà trường?