Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 88: Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả - Năm học 2020-2021

ppt 18 trang Hải Phong 17/07/2023 700
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 88: Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_88_luyen_noi_ve_quan_sat_tuong.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 88: Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả - Năm học 2020-2021

  1. Khi làm văn miêu tả muốn nêu bật được những đặc điểm tiêu biểu của sự vật, người viết cần có những năng lực gì?
  2. §¸p ¸n - Khi làm văn miêu tả muốn nêu bật được những đặc điểm tiêu biểu của sự vật người viết cần có năng lực quan sát rồi từ đó nhận xét, liên tưởng, tưởng tượng, so sánh để nêu bật được những đặc điểm tiêu biểu của sự vật.
  3. Thứ 5 ngày 4 tháng 3 năm 2021 Tiết 88 LUYỆN NÓI VỀ QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
  4. I. ĐỀ BÀI 1. Hãy tả về anh, chị hoặc em của mình. 2. Miêu tả một đêm trăng nơi em ở.
  5. 1. Hãy tả về anh, chị hoặc em của mình. TÌM HIỂU ĐỀ - Thể loại: Miêu tả -Nội dung: anh, chị hoặc em - Phạm vi: của mình
  6. 1. Hãy tả về anh, chị hoặc em của mình. DÀN BÀI *Mở bài: Giới thiệu về anh, chị hoặc em của mình. *Thân bài: Tả về anh, chị hoặc em của mình. - Tính tình ( với mọi người xung quanh, với mọi người trong gia đình, với em ) - Ngoại hình ( Dáng người, nước da, khuôn mặt, đôi mắt, mũi, miệng, đôi môi, mái tóc, hàm răng, đôi bàn tay, lông mày, lông mi, vầng trán, ăn mặc ) - Sở thích, tài năng *Kết bài: Cảm xúc, suy nghĩ về anh, chị hoặc em của mình.
  7. 1. Hãy tả về anh, chị hoặc em của mình. DÀN BÀI *Mở bài: Giới thiệu về anh, chị hoặc em của mình. *Thân bài: Tả về anh, chị hoặc em của mình. - Ngoại hình ( Dáng người, nước da, khuôn mặt, đôi mắt, mũi, miệng, đôi môi, mái tóc, hàm răng, đôi bàn tay, lông mày, lông mi, vầng trán, ăn mặc ) - Sở thích, tài năng -Tính tình ( với mọi người xung quanh, với mọi người trong gia đình, với em ) *Kết bài: Cảm xúc, suy nghĩ về anh, chị hoặc em của mình.
  8. 2. Miêu tả một đêm trăng nơi em ở. TÌM HIỂU ĐỀ - Thể loại: Miêu tả -Nội dung: đêm trăng nơi em - Phạm vi: một
  9. 2. Miêu tả một đêm trăng nơi em ở. DÀN BÀI *Mở bài: Giới thiệu một đêm trăng nơi em ở. *Thân bài: Tả về một đêm trăng nơi em ở. - Bầu trời đêm - Vầng trăng - Ánh trăng - Cây cối - Nhà cửa - Đường làng *Kết bài: Cảm xúc, suy nghĩ về đêm trăng nơi em ở.
  10. II. LUYỆN NÓI YÊU CẦU KHI NÓI * Hình thức: - Xưng hô - Nói có mở đầu, có kết thúc(sử dụng kĩ thuật 5 xin) - Ngắn gọn, rõ ràng, thay đổi ngữ điệu - Kết hợp với cử chỉ, nét mặt, điệu bộ tự nhiên ,tươi tắn và có sự giao lưu với người nghe * Nội dung: - Đúng nội dung. - Kết hợp miêu tả + tự sự + biểu cảm
  11. 1. Hãy tả về anh, chị hoặc em của mình. DÀN BÀI *Mở bài: Giới thiệu về anh, chị hoặc em của mình. *Thân bài: Tả về anh, chị hoặc em của mình. - Ngoại hình ( Dáng người, nước da, khuôn mặt, đôi mắt, mũi, miệng, đôi môi, mái tóc, hàm răng, đôi bàn tay, lông mày, lông mi, vầng trán, ăn mặc ) - Sở thích, tài năng -Tính tình ( với mọi người xung quanh, với mọi người trong gia đình, với em ) *Kết bài: Cảm xúc, suy nghĩ về anh, chị hoặc em của mình. ( Chuẩn bị 5 phút )
  12. Mở bài Tuổi thơ bao giờ cũng in đậm nhất hình ảnh những người thân yêu của mình. Ở bạn có thể là hình ảnh về mẹ, vì mẹ là người đã cho dòng sữa trong lành và những lời ru ngọt ngào mà trong suốt cuộc đời mình bạn không bao giờ quên. Với bạn khác, đó có thể là hình ảnh người cha đã ân cần chăm sóc, dạy bảo ân cần đối với mình từ tấm bé. Còn với tôi, đó lại là hình ảnh thân thương về cậu em trai của mình. Em ấy tên là Bi.
  13. Thân bài Gọi là bé Bi bởi thân hình cậu mập mạp, béo tròn như hòn bi vậy. Bi đã 5 tuổi rồi. Khuôn mặt tròn xoe cùng với đôi mắt to, tròn đen láy như hai hạt nhãn lúc nào cũng chớp chớp. Vầng trán cao rộng trông cu cậu rất thông minh. Em có chiếc mũi hếch trông rất ngộ nghĩnh. Mái tóc hoe vàng trông rất giống con lai. Răng thì bị sún ở cửa, mỗi khi cười trông đến ngộ.Hai má lúc nào cũng ửng hồng với nước da trắng mịn màng như con gái vậy. Bi là cậu bé rất yêu động vật trái ngược lại với tôi. Nhà tôi có nuôi một chú thỏ, những lúc cho nó ăn em nhẹ nhàng cắt từng lát rau củ quả rồi nhẹ nhàng đặt vào Lồng như sợ làm đau cái lồng hay đau con thỏ. Qua hành động đó, tôi biết em yêu rất nhiều thứ từ những thứ đơn giản bình thường cho đến những thứ là lạ. Bi thông minh thật, cậu tính nhẩm rất nhanh tuy chưa học lớp Một nhưng cậu có thể nhẩm ở phạm vi ngoài một trăm. Bi luôn tươi cười, chào hỏi khi nhìn thấy người quen và sẵn sàng giúp đỡ mọi người nếu em có thể làm được. Trong gia đình, cậu rất yêu thương và luôn quan tâm tới mọi thành viên trong gia đình. Ai mắc lỗi là cu cậu nhắc nhở ngay. Như có lần đi học về tôi để dép không đúng vị trí cu cậu kéo tay lại ngay. Với tôi Bi coi như người bạn của mình vậy rất hay chia sẻ, tâm sự, trò chuyện thủ thỉ. Tôi còn nhớ có lần cu cậu thèm ăn kem nhưng không dám nói với bố, mẹ mà chỉ thầm thì với tôi để tôi chuyển lời hộ cậu. Cu cậu quả thật là khéo đòi thế đấy!
  14. Kết bài Sống bên em, tôi luôn cảm thấy lòng mình ấm áp vô cùng. Em đã cho tôi niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Những hình ảnh thân thương của em còn thơ bé chắc chắn sẽ là những kỉ niệm đẹp trong suốt cả quãng đời sau này của tôi. Ôi, cậu em trai yêu quý!
  15. 2.Miêu tả một đêm trăng nơi em ở. DÀN BÀI *Mở bài: Giới thiệu một đêm trăng nơi em ở. *Thân bài: Tả về một đêm trăng nơi em ở. - Bầu trời đêm - Vầng trăng - Ánh trăng ( Chuẩn bị - Cây cối 5 phút ) - Nhà cửa - Đường làng *Kết bài: Cảm xúc, suy nghĩ về đêm trăng nơi em ở.
  16. Trong cuộc sống ở làng quê có một đêm trăng mùa hè đã ghi sâu trong tâm hồn của tôi. Sau đây tôi xin tả lại cho mọi người được biết về đêm trăng ấy. Khi gia đình tôi dọn cơm chiều cũng là lúc trăng vừa lên. Lúc này, bầu trời cao vời vợi, những đám mây trôi nhẹ bồng bềnh như đang múa. Xa xa, phía chân trời vẫn còn hửng sáng. Thế rồi màn đêm nhàn nhạt dần bao trùm khắp nơi. Vầng trăng đang từ từ nhô lên sau rặng tre làng, mặt trăng tròn vành vạnh nhìn như một chiếc đĩa bạc. Trăng từ từ như bay nhẹ lên cao, tỏa sáng khắp mọi nơi. Ngay ở đầu làng, là dòng sông hiền hòa, lóng lánh ánh vàng. Nhìn dòng sông trải dài một đường trăng lung linh dát vàng. Ngoài cánh đồng, quang cảnh thật vắng lặng, tĩnh mịch và tràn ngập ánh trăng. Các chú đom đóm cũng giống như bầy trẻ chơi trò ú tim, bay lượn khắp nơi, trốn ở trong các kẽ lá hay quanh lũy tre. Trên bầu trời những vì sao đêm long lanh như những ngọn nến đang thi nhau tỏa ánh sáng cùng vầng trăng ấy. Dưới cánh đồng gió thổi lồng lộng, thảm lúa cứ nhấp nhô, nhấp nhô như làn sóng chạy tít mãi tận chân trời. Đứng trên sân thượng ngắm ánh trăng đẹp và nghe khúc nhạc kì diệu của thiên nhiên, tôi cảm thấy lòng mình lâng lâng sảng khoái . Tôi yêu buổi tối ở quê mình, yêu cả đêm trăng kì diệu ấy. Một đêm trăng đẹp vô cùng, đêm trăng mà tất cả vạn vật, con người như được cùng nhau tắm gội dưới ánh trăng.
  17. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ •Bài cũ -Từ bài nói về nhà viết thành bài viết vào vở luyện đề -Tiếp tục lập dàn ý và tập nói những đề còn lại/sgk-36 •Bài mới -Soạn “ Phương pháp tả cảnh”. Cụ thể: + Đọc ngữ liệu sgk và trả lời câu hỏi + Tìm hiểu phương pháp làm bài văn tả cảnh + Bố cục bài văn tả cảnh