Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 2: Mẹ tôi

pptx 11 trang Hải Phong 19/07/2023 1290
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 2: Mẹ tôi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_2_me_toi.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 2: Mẹ tôi

  1. Câu hỏi: Nhan đề của văn bản “Cổng trường mở ra” cho em hiểu điều gì? Em hãy nêu ý nghĩa nhan đề của văn bản “Cổng trường mở ra”.
  2. - Ét-môn-đô đơ A-mi-xi sinh năm 1846 và mất năm 1908. - Là nhà văn của nước I-ta-li-a (Ý). (Chân dung tác giả)
  3. -Trích từ tập “Những tấm lòng cao cả”. - Đây là văn bản nhật dụng. 3. Đọc, ptbđ: - Đọc: - Phương thức biểu đạt chính: b/c (Chân dung tác giả)
  4. (Chân dung tác giả)
  5. -Thức suốt đêm. - Quằn quoại lo sợ. - Khóc nức nở. ->Khi En-ri-cô bị ốm. - Sẵn sàng hi sinh một năm hạnh phúc để đi ăn xin, hi sinh tính mạng để cứu con. - Dành hết tình thương cho người con. => Mẹ giàu đức hi sinh, yêu thương con hết lòng.
  6. - Thiếu lễ độ. - Vô cùng xúc động và hối hận sau khi đọc bức thư của bố.
  7. - Viết thư cảnh cáo. - Nhắc nhở con không được tái phạm. - Nhắn nhủ tâm tình về vai trò to lớn của người mẹ. - Khuyên con nên xin lỗi mẹ. - Tỏ ra thái độ kiên quyết buộc con phải nhận lỗi. Là người rất nghiêm khắc, hết mực yêu thương con.
  8. - Người mẹ luôn có vai trò to lớn và quan trọng trong gia đình và đặc biệt là đối với những đứa con - Tình cảm yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng và đáng trân quý nhất đối với mỗi người. “Con hãy nhớ rằng, tình cảm yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó.”
  9. - Sáng tạo nên hoàn cảnh xảy ra câu chuyện: En-ri-cô mắc lỗi với mẹ. - Lồng trong câu chuyện một bức thư có nhiều chi tiết khắc họa tận tụy, giàu đức hi sinh, hết lòng vì con. - Lựa chọn hình thức biểu cảm trực tiếp, có ý nghĩa giáo dục, thể hiện thái độ nghiêm khắc của người cha đối với con. * Ghi nhớ: (Sgk)
  10. -Học thuộc ghi nhớ/sgk -Soạn bài: “Cuộc chia tay của những con búp bê”.