Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 27: Đi bộ ngao du

ppt 8 trang Hải Phong 19/07/2023 1020
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 27: Đi bộ ngao du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_bai_27_di_bo_ngao_du.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 27: Đi bộ ngao du

  1. 1. Đi bộ ngao du ta hoàn toàn được tự do - Ta ưa thì , ta thích thì - Tự do, thoải mái hưởng thụ những điều mình thích - Không phụ thuộc bất kì điều gì.
  2. Những hình ảnh sau khiến em liên tưởng đến đất nước nào? Nêu hiểu biết của em về đất nước đó?
  3. Đi bộ ngao du (Ê - min hay về giáo dục) - Ru -xô
  4. Đi bộ ngao du là đi như Ta- lét, Pla-tông và Pi-ta-go. Tôi khó lòng hiểu nổi một triết gia có thể quyết định ngao du cách khác mà không xem xét những tài nguyên mình giẫm chân lên và trái đất phô bày phong phú ra trước mắt. Ai là người yêu mến nông nghiệp chút ít mà lại không muốn biết các sản vật đặc trưng cho khí hậu những nơi mình đi qua và cách thức trồng trọt những đặc sản ấy. Ai là người có chút ít hứng thú với tự nhiên học mà lại có thể quyết định đi ngang một khoảnh đất mà không xem xét nó, một lèn đá mà không ghè vài mẫu, những quả núi mà không sưu tập hoa lá, những hòn sỏi mà không tìm các hóa thạch. Những triết gia phòng khách, của các ngài nghiên cứu tự nhiên học trong các phòng sưu tập, học có các thứ linh tinh; họ biết gọi tên nhưng chẳng có một ý niệm gì về tự nhiên cả. Nhưng phòng sưu tập của Ê min thì phong phú hơn các phòng sưu tập của vua chúa, phòng sưu tập ấy là cả trái đất. Nơi đây mỗi vật đều đúng chỗ của nó; nhà tự nhiên học làm công việc chăm sóc đã sắp xếp mọi thứ đâu ra đấy. Đô-băng-tông chắc cũng không thể làm tốt hơn.
  5. CÂU HỎI THẢO LUẬN NHÓM 4 ? Tác giả cho biết đi bộ ngao du sẽ trau dồi cho ta những kiến thức gì ?
  6. III. Tổng kết 1. Nghệ thuật: - Dẫn chứng tự nhiên, sinh động, gắn với thực tiễn cuộc sống. - Sử dụng đại từ hợp lí. - Lập luận chặt chẽ có sức thuyết phục. 2. Nội dung - Ý nghĩa Từ những điều mà đi bộ ngao du đem lại như tri thức, sức khỏe, cảm giác thoải mái, nhà văn thể hiện tinh thần tự do dân chủ, tư tưởng tiến bộ của thời đại.
  7. * Sơ đồ lập luận của văn bản “Đi bộ ngao du” Đi bộ ngao du Đi bộ ngao du ta hoàn toàn giúp trau dồi kiến được tự do. thức Tác dụng của đi bộ ngao du Đi bộ ngao du có lợi cho sức khoẻ và tinh thần. Cách lập luận chặt chẽ, thuyết phục