Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 111: Đi bộ ngao du - Đào Thị Hậu

ppt 40 trang Hải Phong 19/07/2023 1130
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 111: Đi bộ ngao du - Đào Thị Hậu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_111_di_bo_ngao_du_dao_thi_hau.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 111: Đi bộ ngao du - Đào Thị Hậu

  1. Môn: Ngữ văn LỚP 8A1 GV: ĐÀO THỊ HẬU
  2. Mời các em cùng xem những bức ảnh của cô sau đó đưa ra những nhận xét cá nhân em và đặt tên giúp cô cho tập ảnh đó. Xin chân thành cảm ơn các em!
  3. Tiết 111 ĐI BỘ NGAO DU( tiếp) (Trích “Ê-min hay Về giáo dục”- Ru-xô)
  4. ? Nhắc lại các luận điểm của văn bản: - Luận điểm 1: Đi bộ ngao du được tự do thưởng ngoạn - Luận điểm 2: Đi bộ ngao du để trau dồi vốn tri thức. - Luận điểm 3: Đi bộ ngao du sức khỏe được tăng cường, tính tình được vui vẻ.
  5. Hoạt động nhóm: 7 phút Nhiệm vụ 1: 5 phút - Nhóm 1,2: Câu1: Tác giả đã dùng những luận cứ(dẫn chứng, lí lẽ) nào để làm sáng tỏ luận điểm 2, nhận xét cách lập luận của tác giả? Câu 2: Qua đó tác giả cho ta thấy tác dụng gì của đi bộ ngao du? - Nhóm 3,4: Câu 1: Tìm chi tiết nói về đi bộ và đi xe ngựa. Nhận xét cách sử dụng biện pháp nghệ thuật và từ ngữ trong đoạn văn? Câu 2: Qua đó tác giả cho ta thấy lợi ích gì của việc đi bộ. Nhiệm vụ 2: 2 phút- (Sau 5 phút các em trao đổi sản phẩm) - Nhóm 1 kiểm tra và bổ sung cho nhóm 2 và ngược lại. - Nhóm 3 kiểm tra và bổ sung cho nhóm 4 và ngược lại.
  6. Đi bộ ngao du là đi như Ta-lét, Pla-tông và Pi-ta-go. Tôi khó lòng hiểu nổi, một triết gia có thể quyết định đi ngao du bằng cách khác mà không xem xét những tài nguyên mình dẫm chân lên và trái đất phô bày phong phú ra trước mắt. Ai là người yêu mến nông nghiệp chút ít mà lại không muốn biết các sản vật đặc trưng cho khí hậu những nơi mình đi qua và cách thức trồng trọt những đặc sản ấy? Ai là người có chút ít hứng thú với tự nhiên học mà lại có thể quyết định đi ngang một khoảnh đất mà không xem xét nó, một lèn đá mà không ghè vài mẩu, những quả núi mà không sưu tập hoa lá, những hòn sỏi mà không tìm các hóa thạch! Những triết gia phòng khách của các ngài nghiên cứu tự nhiên học trong các phòng sưu tập: họ cóp các thứ linh tinh; họ biết gọi tên nhưng chẳng có ý niệm gì về tự nhiên cả. Nhưng phòng sưu tập của E- min thì phong phú hơn các phòng sưu tập của vua chúa; phòng sưu tập ấy là cả trái đất. Nơi ấy mỗi vật đều ở chỗ đứng của nó; nhà tự nhiên học làm công việc chăm sóc đã sắp xếp mọi thứ đâu ra đấy. Đo- băng- tông chắc cũng không thể làm tốt hơn.
  7. Ta-lét, là một triết gia, một nhà toán học người Hy Lạp, Tên của ông được dùng để đặt cho một định lý toán học do ông phát hiện ra. Ông là người sáng lập ra triết học duy vật sơ khai. - Ông quan niệm cái trên thế gian đều khởi nguồn từ nước và khi bị phân hủy lại biến thành nước. TA-LÉT Là nhà triết học người Athen trong thời kỳ Cổ điển ở Hy Lạp cổ đại, người sáng lập trường phái tư tưởng Platon, và Học viện- cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở thế giới phương Tây. Pla-tông Pi-ta-go( tên Tiếng Việt phiên âm) là một nhà triết học người Hy Lạp. Ông thường được biết đến như một nhà khoa học và toán học vĩ đại. Pi-ta-go(Pythagoras)
  8. Đi bộ ngao du là đi như Ta-lét, Pla-tông và Pi-ta-go. Tôi khó lòng hiểu nổi, một triết gia có thể quyết định đi ngao du bằng cách khác mà không xem xét những tài nguyên mình dẫm chân lên và trái đất phô bày phong phú ra trước mắt. Ai là người yêu mến nông nghiệp chút ít mà lại không muốn biết các sản vật đặc trưng cho khí hậu những nơi mình đi qua và cách thức trồng trọt những đặc sản ấy? Ai là người có chút ít hứng thú với tự nhiên học mà lại có thể quyết định đi ngang một khoảnh đất mà không xem xét nó, một lèn đá mà không ghè vài mẩu, những quả núi mà không sưu tập hoa lá, những hòn sỏi mà không tìm các hóa thạch! Những triết gia phòng khách của các ngài nghiên cứu tự nhiên học trong các phòng sưu tập: họ cóp các thứ linh tinh; họ biết gọi tên nhưng chẳng có ý niệm gì về tự nhiên cả. Nhưng phòng sưu tập của E- min thì phong phú hơn các phòng sưu tập của vua chúa; phòng sưu tập ấy là cả trái đất. Nơi ấy mỗi vật đều ở chỗ đứng của nó; nhà tự nhiên học làm công việc chăm sóc đã sắp xếp mọi thứ đâu ra đấy. Đo- băng- tông chắc cũng không thể làm tốt hơn.
  9. Đi bộ ngao du là đi như Ta-lét, Pla-tông và Pi-ta-go. Tôi khó lòng hiểu nổi, một triết gia có thể quyết định đi ngao du Kho bằng cách khác mà không xem xét những tài nguyên mình dẫm chân lên và trái đất phô bày phong phú ra trước mắt. Ai là người tàng yêu mến nông nghiệp chút ít mà lại không muốn biết các sản vật kiền đặc trưng cho khí hậu những nơi mình đi qua và cách thức trồng trọt những đặc sản ấy? Ai là người có chút ít hứng thú với tự thức nhiên học mà lại có thể quyết định đi ngang một khoảnh đất mà không xem xét nó, một lèn đá mà không ghè vài mẩu, những quả núi mà không sưu tập hoa lá, những hòn sỏi mà không tìm So các hóa thạch! Các triết gia phòng khách của các ngài nghiên sánh cứu tự nhiên học trong các phòng sưu tập: họ cóp các thứ linh phòng tinh; họ biết gọi tên nhưng chẳng có ý niệm gì về tự nhiên cả. khách nhà tự Nhưng phòng sưu tập của E- min thì phong phú hơn các phòng nhiên sưu tập của vua chúa; phòng sưu tập ấy là cả trái đất. Nơi ấy học với mỗi vật đều ở chỗ đứng của nó; nhà tự nhiên học làm công việc phòng E- min chăm sóc đã sắp xếp mọi thứ đâu ra đấy. Đo- băng- tông chắc cũng không thể làm tốt hơn.
  10. Đi bộ ngao du là đi như Ta-lét, Pla-tông và Pi-ta-go. Tôi khó lòng hiểu nổi, một triết gia có thể quyết định đi ngao du bằng cách khác mà không xem xét những tài nguyên mình dẫm chân lên và trái đất phô bày phong phú ra trước mắt. Ai là người yêu mến nông nghiệp chút ít mà lại không muốn biết các sản vật đặc trưng cho khí hậu những nơi mình đi qua và cách thức trồng trọt những đặc sản ấy? Ai là người có chút ít hứng thú với tự nhiên học mà lại có thể quyết định đi ngang một khoảnh đất mà không xem xét nó, một lèn đá mà không ghè vài mẩu, những quả núi mà không sưu tập hoa lá, những hòn sỏi mà không tìm các hóa thạch! Những triết gia phòng khách của các ngài nghiên cứu tự nhiên học trong các phòng sưu tập: họ cóp các thứ linh tinh; họ biết gọi tên nhưng chẳng có ý niệm gì về tự nhiên cả. Nhưng phòng sưu tập của E- min thì phong phú hơn các phòng sưu tập của vua chúa; phòng sưu tập ấy là cả trái đất. Nơi ấy mỗi vật đều ở chỗ đứng của nó; nhà tự nhiên học làm công việc chăm sóc đã sắp xếp mọi thứ đâu ra đấy. Đo- băng- tông chắc cũng không thể làm tốt hơn.
  11. Tiết 111: ĐI BỘ NGAO DU Ru- xô 2. Đi bộ ngao du được trau dồi kiến thức. - Đưa ra dẫn chứng dồn dập, liên tiếp; sử dụng đa dạng kiểu câu; nghệ thuật tương phản đối lập, liệt kê, phép so sánh; lập luận chặt chẽ. - Đi bộ ngao du trau dồi kiến thức thực tế khách quan, khám phá đời sống, làm giàu trí tuệ
  12. Đi bộ ngao du là đi như Ta-lét, Pla-tông và Pi-ta-go. Tôi khó lòng hiểu nổi, một triết gia có thể quyết định đi ngao du bằng cách khác mà không xem xét những tài nguyên mình dẫm chân lên và trái đất phô bày phong phú ra trước mắt. Ai là người yêu mến nông nghiệp chút ít mà lại không muốn biết các sản vật đặc trưng cho khí hậu những nơi mình đi qua và cách thức trồng trọt những đặc sản ấy? Ai là người có chút ít hứng thú với tự nhiên học mà lại có thể quyết định đi ngang một khoảnh đất mà không xem xét nó, một lèn đá mà không ghè vài mẩu, những quả núi mà không sưu tập hoa lá, những hòn sỏi mà không tìm các hóa thạch! Những triết gia phòng khách của các ngài nghiên cứu tự nhiên học trong các phòng sưu tập: họ cóp các thứ linh tinh; họ biết gọi tên nhưng chẳng có ý niệm gì về tự nhiên cả. Nhưng phòng sưu tập của E- min thì phong phú hơn các phòng sưu tập của vua chúa; phòng sưu tập ấy là cả trái đất. Nơi ấy mỗi vật đều ở chỗ đứng của nó; nhà tự nhiên học làm công việc chăm sóc đã sắp xếp mọi thứ đâu ra đấy. Đo- băng- tông chắc cũng không thể làm tốt hơn.
  13. Nguyễn Thanh Tâm trên hành Thanh Tâm cùng các em nhỏ ở trình đi bộ xuyên Việt trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi tỉnh Bắc Kan
  14. Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khỏe được tăng cường, tính khí trở lên vui vẻ . Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ ; còn những người đi bộ lại luôn luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bao khi về gần đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi lại ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn! Khi ta chỉ muốn đến một nơi nào, ta có thể phóng xe ngựa trạm; nhưng ta muốn ngao du, thì cần phải đi bộ.
  15. Đi bộ ngao du Đi xe ngựa - Sức khỏe được tăng cường, tính khí trở - Mơ màng, buồn bã, cấu kỉnh hoặc đau lên vui vẻ khổ. -Vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. -Ta hân hoan, bữa cơm đạm bạc mà ngon lành , thích thú biết bao khi lại ngồi vào bàn ăn, ngủ ngon giấc.
  16. Những người đi bộ: Những kẻ ngồi trong các cỗ xe luôn luôn vui vẻ, khoan ➢ tốt: mơ màng, buồn bã, cáu khoái,và hài lòng với tất kỉnh hoặc đau khổ cả. Lập luận so sánh tương phản giữa hai trạng thái tinh thần. Khẳng định lợi ích tinh thần của người đi bộ. Ta hân hoan Một bữa Ta thích thú Ta ngủ ngon biết bao khi cơm đạm biết bao giấc biết bao về gần đến bạc ngon ngồi vào giường tồi nhà ! lành thế ! bàn ăn ! tàn.
  17. 3, Đi bộ ngao du sức khỏe được tăng cường, tính tình vui vẻ. - Nghệ thuật tương phản, đối lập, liệt kê; sử dụng nhiều tính từ, câu cảm thán. - Đi bộ ngao du nâng cao sức khỏe, khơi dậy niềm vui, tính tình vui vẻ.
  18. Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khỏe được tăng cường, tính khí trở lên vui vẻ . Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ ; còn những người đi bộ lại luôn luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bao khi về gần đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi lại ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn! Khi ta chỉ muốn đến một nơi nào, ta có thể phóng xe ngựa trạm; nhưng ta muốn ngao du, thì cần phải đi bộ.
  19. Tân xuất ngục, học đăng sơn (Mới ra tù học leo núi) Núi ấp ôm mây, mây ấp núi Lòng sông gương sáng bụi không mờ Bồi hồi dạo bước Tây Phong Lĩnh Trông lại trời Nam nhớ bạn xưa.
  20. Phố đi bộ Nguyễn Huệ
  21. Phố đi bộ Hồ Gươm
  22. Hoạt động cặp đôi: 2ph Nhiệm vụ: Em hãy nhận xét về cách lập luận thể hiện trong văn bản và nêu nội dung của văn bản ?
  23. Vấn đề nghị luận ĐI BỘ NGAO DU Luận điểm TRAU DỒI TÂM HỒN ĐƯỢC TỰ DO KIẾN THỨC. LÀNH MẠNH Các Không Không Sức Tinh Theo nhà Các Nhà lệ lệ Nông khỏe thần ý bác triết tự thuộc thuộc Nghiệp tăng sảng học gia nhiên thích ai cái gì cường khoái cổ TÔI – TA – Ê-MIN, THIÊN NHIÊN, THÍCH THÚ, ĐI BỘ Dẫn TÂM HỒN GiẢN DỊ, PHONG PHÚ Lý lẽ chứng 34
  24. 1. Bài văn nghị luận sinh động - Tác giả xưng “ta” khi trình bày lí luận chung - Tác giả xưng “tôi” khi muốn nói về những kinh nghiệm riêng, mang tính chất cá nhân. - Tác dụng: Làm bài văn trở nên sinh động, gắn cái riêng với cái chung như một câu chuyện gần gũi, giản dị và dễ tác động vào người đọc. 2. Bóng dáng nhà văn - Là người giản dị thích đi bộ hơn ngồi trong các cỗ xe tốt - Là người quý trọng tự do: muốn làm mọi việc tùy theo ý thích của mình không phụ thuộc vào ai và bất cứ điều gì. - Là người yêu thiên nhiên, thích khám phá thiên nhiên tươi đẹp.
  25. III. Tổng kết 1 Nghệ thuật - Dẫn chứng sinh động, gắn với thực tiễn cuộc sống. - Sử dụng đại từ nhân xưng “tôi” “ta” hợp lý, lập luận chặt chẽ thuyết phục, đan xen yếu tố tự sự, biểu cảm. 2, Nội dung: Lợi ích của việc đi bộ ngao du: được tự do, nâng cao hiểu biết, tăng cường sức khỏe và tinh thần
  26. Bài tập 1 T 71. Những chi tiết nào trong văn bản “ Đi bộ ngao du” giúp em hiểu được về nhân vật Ê-min? Nêu một vài nhận xét của em về nhân vật này. Gợi ý Đi bộ ngao du: Ê-min không mệt, em làm việc; . Cho đôi bàn chân nghỉ ngơi. Nhưng phòng sưu tập của Ê-min thì phong phú hơn các phòng sưu tập của vua chúa, E-min là 1 học trò chăm chỉ, ham học hỏi. Em đã đi nhiều nơi, khám phá và có cả một căn phòng sưu tập là cả trái đất.
  27. Bài tập 2 tr 72 Qua văn bản “ Đi bộ ngao du”, tác giả đã thể hiện quan điểm về cách mở rộng vốn hiểu biết của mỗi người như thế nào? Gợi ý Đi bộ ngao du đem lại tri thức: - Khám phá thế giới - Hiểu biết về thiên nhiên, con người cuộc sống -> Đề cao kiến thức thực tại khách quan
  28. Nhiệm vụ về nhà - Học bài. - Viết đoạn văn diễn dịch từ 8 đến 10 với câu chủ đề: “Đi bộ có nhiều lợi ích” sử dụng yếu tố biểu cảm( gạch chân) - Chuẩn bị bài: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.
  29. CHÚC CÁC THẦY CÔ LUÔN MẠNH KHỎE, GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC