Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 128: Luyện tập văn bản tường trình

pptx 13 trang Hải Phong 19/07/2023 760
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 128: Luyện tập văn bản tường trình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_128_luyen_tap_van_ban_tuong_tri.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 128: Luyện tập văn bản tường trình

  1. Tiết 128: Luyện tập văn bản tường trình I. Ôn tập lí thuyết 1. Mục đích của văn bản tường Nhằm làm cho cấp trên hoặc một tổ chức nào đó hiểu đúng sự việc. Bài tập : Dòng nào nói đúng nhất mục đích viết văn bản tường trình? A.Nhằm đề đạt nguyện vọng, ý kiến cá nhân. B.Nhằm thông báo tình hình của đơn vị, tập thể. C C. Nhằm làm cho cấp trên hoặc một tổ chức nào đó hiểu đúng sự việc. D. Nhằm cam đoan làm hoặc không làm một việc naò nữa.
  2. 2.So sánh sự giống và khác giữa văn bản tường trình và văn bản báo cáo a.Giống: -Đều cùng phải tuân thủ thể thức và trình bày đầy đủ , chính xác thời gian ,địa điểm ,sự việc ,họ và tên những người liên quan. -Đều phải đầy đủ họ tên người gửi ,người nhận thì mới có giá trị . b,Khác nhau: -Tường trình:Trình bày thiệt hại hoặc mức độ trách nhiệm của người tường trình trong các sự việc xảy ra hậu quả cần xem xét. -Báo cáo:Trình bày lại những công việc đã làm ,đã thực hiện để người khác được biết , được rõ.
  3. 3.Bố cục của văn bản tường trình Bài tập :Hãy sắp xếp các mục dưới đây theo trật tự phù hợp với bố cục của một văn bản tường trình. a.Địa điểm và thời gian. e. Lời cam đoan . b.Tên văn bản, g.Quốc hiệu ,tiêu ngữ. c.Nội dung tường trình. d.Người hoặc cơ quan nhận h. Chữ kí và họ tên tường trình. người tường trình.
  4. 3.Bố cục của văn bản tường trình g.Quốc hiệu ,tiêu ngữ.(ghi chính giữa) a.Thời gian ,địa điểm.(ghi góc bên phải) Phần mở đầu b.Tên văn bản(ghi chính giữa và thường dùng chữ in đậm hoặc in hoa) d.Người hoặc cơ quan nhận bản tường trình. c.Nội dung tường trình. Nội dung e.Lời cam đoan h.Chữ kí và họ tên người tường trình. Kết thúc
  5. Bài tập: yêu cầu khi trình bày sự việc đã xảy ra trong văn bản tường trình phải như thế nào ? A.Phải trình bày sáng tạo mới mẻ. B.PhảiB trung thực , khách quan , rõ ràng , chuẩn xác. C.Phải trình bày có sức thuyết phục. D.Cả A,B,C đều sai.
  6. II.Luyện tập. 1.Bài 1.Em hãy chỉ ra chỗ sai trong việc sử dụng văn bản ở các tình huống sau: a.Một học sinh thường di học muộn .Cô giáo chủ nhiệm muốn bạn ấy nhận khuyết điểm và thành khẩn sửa chữa.Bạn ấy đã làm bản tường trình nộp cho cô giáo. b.Để chuẩn bị Đại hội chi đội TNTP Hồ Chí Minh ,chi đội trưởng đã viết bản tường trình. c.Cô tổng phụ trách cần biết những công việc tập thể chi đội đã thực hiện và những kết quả đạt được trong đợt thi đua vừa qua, bạn hoa thay mặt Ban chỉ huy chi đội viết bản tường trình nộp cho cô Tổng phụ trách. *Chỗ sai trong việc sử dụng các văn bản: -Trường hợp a không dùng văn bản Tường trình mà phải viết bản kiểm điểm -Trường hợp b phải dùng văn bản Báo cáo để báo cáo kế hoạch thực hiện đại hội -Trường hợp c phải dùng văn bản Báo cáo để báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch.
  7. 2.Bài2 :Thảo luận nhóm(4 phút) Hãy phát hiện lỗi của bản tường trình dưới đây rồi sửa lại cho chính xác: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do- Hạnh phúc Bản tường trình (Về việc hỏng thiết bị điện ở phòng học lớp 8A) Kính gửi :Ban phụ huynh lớp 8A . Con là Nguyễn Duy Anh, lớp trưởng lớp 8A, xin phép được tường trình một việc như sau: Ngày 10-4-2013 ,chúng con đến lớp như mọi ngày. Vì trời nóng, chúng con đã bật công tắc đèn và quạt để ngồi học dễ chịu hơn. Mới được chừng 15 phút, chúng con ngửi thấy mùi khét và có tiếng nổ lách tách. Chúng con sợ quá chạy ra ngoài .Sau đó bạn Nam đã nghĩ ra nên hạ cầu dao xuống.Nhưng sau đó , khi chúng con bật công tắc trở lại thì không thấy quạt chạy nữa. Chúng con xin cam đoan là chúng con không nghịch phá gì cả .Bây giờ chúng con nóng lắm .Mong các cô, bác sửa điện cho lớp con. Người làm tường trình Nguyễn Duy Anh
  8. *Bản tường trình đã mắc một số lỗi sau; -Thiếu địa điểm, ngày tháng.Tên văn bản không viết chữ in hoa. -Không gửi đúng người có thẩm quyền. -Câu văn rườm rà, thừa. -Xưng hô trong văn bản chưa chính xác. *Có thể sửa lại như sau: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA ViỆT NAM Độc lập –Tự do- Hạnh phúc Hà Nội ,ngày 10-4-2013 BẢN TƯỜNG TRÌNH (Về việc hỏng thiết bị điện ở phòng học lớp 8A) Kính gửi :Ban giám hiệu Trường THCS Đông Ngạc. Tên em là Nguyễn Duy Anh ,lớp trưởng lớp 8A,xin phép được trình bày với cô một việc như sau: Sáng ngày 10-4-2013,học sinh lớp 8A vào lớp học như bình thường .Vì trời nóng nên chúng em bật tất cả các quạt điện trong phòng học cho mát.Mới dược khoảng 15 phút ,chúng em phát hiện có mùi khét và có tiếng nổ lách tách .Chúng em đã tắt quạt ngay. Nhưng sau đó ,các quạt không chạy được nữa.Vậy em làm bản tường trình này để nhà trường biết và cho sửa chữa quạt điện ở lớp 8A. Người làm tường trình Nguyễn Duy Anh
  9. 3.Bài 3.Hãy nêu vài tình huống gặp trong cuộc sống mà em cho là phải làm văn bản tường trình(không lặp lại tình huống trong sách giáo khoa) *Tình huống: -Em bị mất xe đạp ở trường -Lớp em bị mất 1 bộ bàn ghế. -Bố em bị mất giấy tờ xe.
  10. 4.Bài 4:Từ một tình huống cụ thể , em hãy viết một văn bản tường trình.
  11. Dặn dò: -Hoàn thành nốt bài 4 -Soạn bài ôn tập tiếng việt chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.