Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 138: Ôn tập văn học nước ngoài - Năm học 2020-2021 - Trần Thanh Tâm

ppt 11 trang Hải Phong 19/07/2023 620
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 138: Ôn tập văn học nước ngoài - Năm học 2020-2021 - Trần Thanh Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_138_on_tap_van_hoc_nuoc_ngoai_n.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 138: Ôn tập văn học nước ngoài - Năm học 2020-2021 - Trần Thanh Tâm

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM HỌC SINH ĐẾN VỚI LỚP HỌC TRỰC TUYẾN CÔ GIÁO: TRẦN THANH TÂM TRƯỜNG THCS BẮC LỆNH – THÀNH PHỐ LÀO CAI Năm học: 2020 - 2021
  2. Bài 33 – Tiết 138: ÔN TẬP VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI HĐ cá nhân (5’) thực hiện yêu cầu 1a (TL/105) HS báo cáo chia sẻ.
  3. I. Ôn tập văn học nước ngoài 1. Lí thuyết: Bảng thống kê các văn bản TT Tên văn Thể Tên Nội dung chính Nét nghệ thuật nổi bản, tác loại nước, bật giả thời gian Cô bé Truyện Đan Cái chết thương tâm Nghệ thuật kể chuyện 1 bán diêm ngắn Mach của cô bé bán diêm→ hấp dẫn, đan xen giữa (An-đéc- Thế kỉ kêu gọi tình thương và hiện thực và mộng xen) XIX lòng nhân ái. tưởng,xây dựng các hình ảnh tương phản. Nghệ thuật châm Đánh Tiểu ĐônKi-hô-tê là người có Tây Ban biếm, hài hước; xây nhau thuyết lí tưởng cao quý nhưng với cối Nha hành động điên rồ và dựng nhân vật Đôn 2 Ki-hô-tê và Xan-chô xay gió. Thế kỉ nực cười.Xan-chô là người thực tế nhưng Pan-xa tương phản về (trích) XVII nhiều khi thiển cận, tầm mọi mặt,tác giả đã tạo (Xéc- thường đáng chê trách. nên một cặp nhân vật van-tét) bất hủ trong văn học.
  4. TT Tên văn Thể Tên Nội dung chính Nét nghệ thuật nổi bản, tác loại nước, bật giả thời gian Ca ngợi tình yêu thương cao Chiếc lá Tuyện Mĩ cả giữa những con người Xây dựng nhiều tình 3 cuối cùng ngắn tiết hấp dẫn,sắp xếp Thế nghèo khổ, đặc biệt là sức chặt chẽ khéo léo;kết (O Hen-ri) kỉ XX mạnh của nghệ thuật đã làm hồi sinh con người tuyệt cấu đảo ngược tình vọng. huống hai lần. Hai cây Tiểu Cư-rơ- Miêu tả hai cây phong hết Nghệ thuật miêu tả phong thuyết gư- sức sinh động bằng ngòi bút 4 tinh tế, kết hợp nhân xtan đậm chát hội hoạ.Người kể đã hoá đã làm cho hai truyền cho ta tình yêu quê Thế kỉ cây phong như có (Ai-ma- hương và lòng yêu kính người XX tâm hồn riêng, tiếng tốp) thầy đã vun trồng ước mơ, hi nói riêng. vọng cho những học trò nhỏ của mình.
  5. TT Tên văn Thể Tên nước, Nội dung chính Nét nghệ thuật nổi bản, tác loại thời gian bật giả Đi bộ Tiểu Pháp Ca ngợi sự tự do, Lập luận chặt chẽ, lí 5 ngao du thuyết Thế kỉ yêu quí và say mê lẽ sắc bén, có sức XVIII khám phá vẻ đẹp thuyết phục. (Ru-xô) của thiên nhiên. Ông Pháp Khắc hoạ tính cách Ngôn ngữ kịch Kịch 6 Giuốc- ngu dốt, lố lăng của sinh động,khắc hoạ đanh tay trưởng giả muốn tài tình tính cách mặc lễ Thế kỉ học đòi làm sang, gây hợm hĩnh, lố lăng phục XVII nên tiếng cười sảng của của tay trưởng khoái cho khán giả. giả. (Mô-li-e)
  6. 2. Bài tập Hoạt động cá nhân, thời gian 2p, thực hiện yêu cầu 1c, g,h sgk tr. 105 * BTc: Suy nghĩ về kết thúc truyện “Cô bé bán diêm” - Kết thúc truyện là một bi kịch. - Thông điệp: Hãy yêu thương trẻ em, hãy để các em được sống một cuộc sống thật hạnh phúc.
  7. * BTh: Ý nghĩa biểu tượng của “Chiếc lá cuối cùng” trong tác phẩm cùng tên của O Hen-ri + Chiếc lá được vẽ giống như thật. + Nó được hoàn thành trong một hoàn cảnh khắc nghiệt. + Không chỉ được vẽ = bút và bột màu, mà được vẽ = cả tình thương bao la và lòng hy sinh cao thượng. + Đem lại sự sống cho Giôn-xi. Chiếc lá đã tạo ra sức mạnh, khơi dậy sức sống trong tâm hồn con người. * BTg: Nhận xét về hệ thống luận điểm trong “ Đi bộ ngao du”. - LĐ 1: Đi bộ ngao du hoàn toàn được tự do. - LĐ 2: Đi bộ ngao du sẽ có dịp trau dồi vốn tri thức. - LĐ 3: Đi bộ ngao du có tác dụng tốt đến sức khoẻ và tinh thần. - Hệ thống luận điểm rõ ràng, trình tự hợp
  8. II. Ôn văn bản nhật dụng đã học ở lớp 8: TT Tên văn Chủ đề chính Phương thức bản biểu đạt chính Thông tin về Để bảo vệ môi trường sống, cần Thuyết minh kết 1 ngày Trái Đất hạn chế và không sử dụng bao bì hợp với lập luận. năm 2000 ni lông. Thuốc lá có hại và nguy hiểm cho Ôn dịch mọi người vì vậy cần phải có quyết Thuyết minh kết hợp 2 thuốc lá tâm cao và biện pháp triệt để chống với lập luận, biểu thuốc lá hơn cả chống ôn dịch. cảm. Bài toán Phát triển dân số theo kế hoạch, Lập luận kết hợp dân số hạn chế sự bùng nổ dân số là với tự sự và thuyết 3 nhiệm vụ quan trọng của mỗi minh. gia đình, mỗi quốc gia.
  9. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ +Học thuộc bảng thống kê các văn bản văn học nước ngoài đã học ở lớp 8. +Nắm được chủ đề của các văn bản nhật dụng đã học và phương thức biểu đạt của mỗi văn bản. TIẾT 139. TRẢ BÀI HỌC KÌ II +Ôn lại kiến thức về cách làm một bài văn nghị luận có kết hợp các yếu tố tự sự,miêu tả và biểu cảm. +Từ đề bài đã cho,hãy xây dựng các luận điểm và lập dàn ý trước ở nhà . +Dự kiến sẽ đưa các yếu tố tự sự,miêu tả,biểu cảm vào bài viết như thế nào?