Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 106+107: Mùa xuân nho nhỏ

ppt 22 trang Hải Phong 19/07/2023 930
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 106+107: Mùa xuân nho nhỏ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_106107_mua_xuan_nho_nho.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 106+107: Mùa xuân nho nhỏ

  1. Mùa xuân nho nhỏ - Nhạc sĩ: Trần Hoàn; Biểu diễn: Kim Phúc
  2. Tiết 106,107 - Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ I. Tìm hiểu chung: Thanh Hải 1.Tác giả: - Thanh Hải ( 1930- 1980), tên khai sinh là Phạm Bá Ngoãn,quê ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế. - Ông là một trong những cây bút có công xây dựng nền văn học cách mạng ở miền Nam từ những ngày đầu.
  3. Tiết 106,107 - Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ I. Tìm hiểu chung: Thanh Hải 1.Tác giả:
  4. Tiết 106,107 - Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ I. Tìm hiểu chung Thanh Hải 1.Tác giả: 2. Văn bản. a. Xuất xứ: Bài thơ được sáng tác vào tháng 11 năm 1980, khi nhà thơ đang nằm trên giường bệnh - không bao lâu trước khi nhà thơ qua đời.
  5. Tiết 106,107 - Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ I. Tìm hiểu chung Thanh Hải 1.Tác giả: 2. Văn bản. a. Xuất xứ: b. Thể loại: thuộc thể thơ 5 chữ. c. Biểu cảm, tự sự PTBĐ:d. Bố cục:
  6. Mùa xuân nho nhỏ Mọc giữa dòng sông xanh Cảm xúc Một bông hoa tím biếc trước mùa Ta làm con chim hót Ơi con chim chiền chiện Suy nghĩ và xuân thiên Ta làm một cành hoa Hót chi mà vang trời ước nguyện nhiên, đất Ta nhập vào hòa ca Từng giọt long lanh rơi của tác giả trời. Một nốt trầm xao xuyến Tôi đưa tay tôi hứng trước mùa Một mùa xuân nho nhỏ Mùa xuân người cầm súng xuân của Lặng lẽ dâng cho đời Lộc giắt đầy quanh lưng đất nước. Dù là tuổi hai mươi Mùa xuân người ra đồng Dù là khi tóc bạc Lộc trải dài nương mạ Lời ca quê Cảm xúc Tất cả như hối hả Mùa xuân - ta xin hát hương đất về mùa tất cả như xôn xao Câu Nam ai, Nam bình nước qua xuân đất Nước non ngàn dặm mình điệu dân ca Đất nước bốn ngàn năm nước. Nước non ngàn dặm tình xứ Huế Vất vả và gian lao Nhịp phách tiền đất Huế. Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước.
  7. Tiết 106,107 - Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ I. Tìm hiểu chung Thanh Hải 1.Tác giả: 2. Văn bản: II. Đọc – hiểu văn bản: 1. Nội dung: a. Mùa xuân của thiên nhiên:
  8. Mọc giữa dòng sông xanh Hình ảnh mùa xuân ở khổ thơ Một bông hoa tím biếc đầu được dùng với ý nghĩa Ơi con chim chiền chiện gì?Mùa xuân của thiên nhiên Hót chi mà vang trời Hìnhđất trời. ảnh mùa xuân của thiên Từng giọt long lanh rơi Quanhiên đó được em hìnhphát dunghọa bằng bức Tôi đưa tay tôi hứng tranhnhững mùa chi tiếtxuân nào? như thế Dòngnào? sông xanh BôngCảmKhông xúchoa gian của tím rộng, tác(xứ giảHuế).màu trước sắc Tiếngcảnhtươi thắm, trờihót đấtcủa âm vào chim. thanh xuân vang được diễnvọng, tả vui ở nhữngtươi. hình ảnh cụ thể nào? Qua lời thơ nào? “Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng”
  9. Tiết 106,107 - Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ I. Tìm hiểu chung Thanh Hải II. Đọc – hiểu văn bản: 1. Nội dung: a. Mùa xuân của thiên nhiên: -> Vẻ đẹp trong trẻo, đầy - Dòng sông xanh. sức sống của thiên nhiên - Bông hoa tím. đất trời mùa xuân và cảm - Tiếng chim hót. xúc say sưa, ngây ngất của - Cảm xúc của tác giả được nhà thơ. miêu tả trực tiếp với hình ảnh “Giọt long lanh”, đó là giọt mưa của mùa xuân.
  10. Tiết 106,107 - Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ I. Tìm hiểu chung Thanh Hải II. Đọc – hiểu văn bản: 1. Nội dung: a. Mùa xuân của thiên nhiên: b. Mùa xuân của đất nước:
  11. Mùa xuân người cầm súng Mùa xuân của đất nước đã Lộc giắt đầy quanh lưng được miêu tả qua hình ảnh Mùa xuân người ra đồng cụ thể nào? Lộc trải dài nương mạ Hình ảnh: Tất cả như hối hả +Mùa xuân người cầm súng tất cả như xôn xao -> chiến đấu. +Mùa xuân người ra đồng Đất nước bốn ngàn năm -> lao động. Vất vả và gian lao Khi đất nước vào xuân, tác giả Đất nước như vì sao nhắc đến những người nào? Cứ đi lên phía trước. Người chiến sĩ và người lao động.
  12. Mùa xuân người cầm súng Vì sao họ được quan tâm như Lộc giắt đầy quanh lưng vậy? Mùa xuân người ra đồng Hai lực lượng chính của Lộc trải dài nương mạ đất nước. Tất cả như hối hả Nét độc đáo trong cách thể tất cả như xôn xao hiện của tác giả ở đây là gì? SứcLộc nonsống gắn của với mùa họ xuân, -> chính đất họ Đất nước bốn ngàn năm nướcđem mùa được xuân cảm đến nhận mọi trong nơi trên nhịp điệu hối hả những âm Vất vả và gian lao đất nước. Đất nước như vì sao thanh xôn xao Cứ đi lên phía trước. và đất nước được hình dung Cảm xúc của tác giả trước vẻ bằng một hình ảnh so sánh đẹp: đẹp và sức sống của mùa xuân “Đất nước như vì sao – cứ đi đất nước như thế nào? lên phía trước”.
  13. Tiết 106,107 - Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ I. Tìm hiểu chung Thanh Hải II. Đọc – hiểu văn bản: 1. Nội dung: + Hình ảnh “Lộc non” gắn a. Mùa xuân của thiên nhiên: với họ -> chính họ là b. Mùa xuân của đất nước: những người đem mùa + Mùa xuân người cầm súng -> xuân về cho Tổ quốc. chiến đấu. + Mùa xuân người ra đồng -> lao -> Vẻ đẹp và sức sống động. của đất nước qua mấy -> Hai lực lượng chính của đất nghìn năm lịch sử. nước.
  14. Tiết 106,107 - Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ I. Tìm hiểu chung Thanh Hải II. Đọc – hiểu văn bản: 1. Nội dung: a. Mùa xuân của thiên nhiên: b. Mùa xuân của đất nước: c. Khát vọng, mong muốn của nhà thơ:
  15. Ta làm con chim hót Từ cảm xúc về mùa xuân thiên Ta làm một cành hoa nhiên, đất nước tác giả nói lên Ta nhập vào hòa ca cảm xúc nào tiếp theo? Một nốt trầm xao xuyến Suy ngẫm của tác giả -> tâm niệm của nhà thơ. Một mùa xuân nho nhỏ Nhận xét cách chuyển đổi của Lặng lẽ dâng cho đời mạch thơ? Dù là tuổi hai mươi Mạch thơ chuyển ý tự nhiên Dù là khi tóc bạc sang bày tỏ những suy ngẫm, tâm niêm của nhà thơ trước mùa xuân của đất nước. Khát vọng của nhà thơ là Hòa nhập và cống hiến cho đất gì? nước.
  16. Ta làm con chim hót Trước mùa xuân của đất Ta làm một cành hoa trời nhà thơ có uớc vọng gì? Ta nhập vào hòa ca Sống có ý nghĩa hơn Một nốt trầm xao xuyến Hình ảnh thơ nào biểu hiện điều đó? Một mùa xuân nho nhỏ Làm con chim hót. Lặng lẽ dâng cho đời Làm một nhành hoa. Dù là tuổi hai mươi Nhập vào một nốt trầm xao Dù là khi tóc bạc xuyến. Mùa xuân nho nhỏ: nhỏ nhẹ, bình dị, khiêm nhường, tâm Em hiểu hình ảnh Mùa xuân niệm chân thành, tha thiết nho nhỏ như thế nào? của nhà thơ.
  17. Tiết 106,107 - Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ I. Tìm hiểu chung Thanh Hải II. Đọc – hiểu văn bản: 1. Nội dung: - Làm một nhành hoa. a. Mùa xuân của thiên nhiên: - Nhập vào một nốt trầm b. Mùa xuân của đất nước: xao xuyến. c. Khát vọng, mong muốn của -> Khát vọng, mong ước nhà thơ: được sống có ý nghĩa, - Khát vọng được hòa nhập vào được cống hiến cho đất cuộc sống của đất nước, cống nước, cho cuộc đời của hiến phần nhỏ của mình cho tác giả. cuộc đời chung, cho đất nước. - Làm con chim hót.
  18. Tiết 106,107 - Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ I. Tìm hiểu chung Thanh Hải II. Đọc – hiểu văn bản: Qua đó nêu những nét nghệ 1. Nội dung: thuật đặc sắc trong bài thơ? 2. Nghệ thuật: Thể thơ 5 chữ, làn điệu dân ca miền Trung, âm hưởng nhẹ nhàng, tha thiết.
  19. Tiết 106,107 - Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ I. Tìm hiểu chung Thanh Hải II. Đọc – hiểu văn bản: 1. Nội dung: 2. Nghệ thuật: - Sử dụng ngôn ngữ thơ giản - Viết theo thể thơ năm chữ dị, trong sáng, giàu hình ảnh, nhẹ nhàng, tha thiết, mang giàu cảm xúc với các ẩn dụ, âm hưởng gần gũi với dân điệp từ, điệp ngữ, sử dụng ca. từ xưng hô, - Kết hợp hài hoà giữa những - Có cấu tứ chặt chẽ, giọng hình ảnh thơ tự nhiên, giản dị điệu thơ luôn có sự biến đổi với những hình ảnh giàu ý phù hợp với nội dung từng nghĩa biểu trưng khái quát. đoạn.
  20. Tiết 106,107 - Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ I. Tìm hiểu chung Thanh Hải II. Đọc – hiểu văn bản: Em cảm nhận được gì về tình 1. Nội dung: cảm của tác giả giành cho 2. Nghệ thuật: quê hương đất nước? 3. Ý nghĩa văn bản: Em sẽ làm gì cho đất nước Bài thơ thể hiện những rung quê hương em? cảm tinh tế của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, đất nước và khát vọng được cống hiến cho đất nước, cho cuộc đời.
  21. Về nhà học bài, làm luyện tập. Chuẩn bị bài “ Viếng lăng Bác”.