Bài giảng Thể dục Lớp 8 - Bài: Cờ vua - Tống Khắc Huy

pptx 20 trang phanha23b 26/03/2022 1870
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Thể dục Lớp 8 - Bài: Cờ vua - Tống Khắc Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_the_duc_lop_8_bai_co_vua_tong_khac_huy.pptx

Nội dung text: Bài giảng Thể dục Lớp 8 - Bài: Cờ vua - Tống Khắc Huy

  1. TRƯỜNG THCS PHÚ HỘI MƠN : THỂ DỤC GV : TỐNG KHẮC HUY
  2. NỘI DUNG HỌC - CỜ VUA - Một số bài tập tăng sức đề kháng cho cơ thể ( Lồng ghép )
  3. CỜ VUA KÍ HIỆU CÁC QUÂN CỜ - Hậu kí hiệu là: H - Vua lí hiệu là: V - Xe kí hiệu là: X - Mã kí hiệu là: M - Tượng kí hiệu là: T - Tốt khơng cĩ ký hiệu chỉ tính vị trí nĩ đứng thơi
  4. CỜ VUA CÁC KÍ HIỆU ĐỂ GHI BIÊN BẢN - Ký hiệu ăn quân: ( x ) - Ký hiệu chiếu đơn: ( + ) - Ký hiệu chiếu đơi: ( + + ) - Ký hiệu chiếu hết: ( # ) - Ký hiệu nhập thành gần: ( 0-0 ) - Ký hiệu nhập thành xa: ( 0-0-0 ) - Ký hiệu phong cấp cho tốt: ( / )
  5. CỜ VUA CÁCH GHI BIÊN BẢN Trắng Đen 1 . E4 e5 2. Tc4 Tc5 3. Hf3 Mc6 4. Hxf7 #
  6. BÀI TẬP 1 Trắng đi trước và chiếu hết quân đen trong 2 nước
  7. BÀI TẬP 2 Trắng đi trước và chiếu hết quân đen trong 2 nước
  8. - Một số bài tập tăng sức đề kháng cho cơ thể 1. XOAY NGƯỜI
  9. -Mục đích: Thư giãn cánh tay và vai. -Cách thực hiện: Tưởng tượng cơ thể của bạn là một chiếc cột trụ và mỗi cánh tay là một chiếc dây với một đầu được buộc chặt vào phía trên. Nếu ai đĩ xoay chiếc cột thì dây sẽ đung đưa từ bên này sang bên kia. Bạn cũng sẽ làm tương tự như vậy. Đứng thẳng, hai chân mở rộng bằng vai, thả lỏng hai tay hồn tồn và bắt đầu xoay người xung quanh trục tưởng tượng thẳng với cột sống. Dần dần hãy tăng tốc độ xoay, đồng thời luơn nhớ hai điều là đứng thẳng người và khơng di chuyển vị trí nhé. -Thời gian: Bạn cĩ thể thực hiện bài tập này cho đến khi cảm thấy thoải mái nhưng hãy chắc chắn là luơn đếm số nhịp thở nhé (hít vào – thở ra), chẳng hạn bạn cĩ thể áp dụng 6 nhịp (3 – 3), 12 nhịp (6 – 6), 18 nhịp (9 – 9)
  10. 2. Giữ thăng bằng:
  11. -Mục đích: Rèn luyện sự nhanh nhẹn, cân bằng, phối hợp và cải thiện quá trình lưu thơng máu ở chân. -Cách thực hiện: Đứng bằng chân phải, nâng chân trái lên sao cho đùi song song với mặt đất (hoặc cao hơn đều được). Tay trái giơ lên nhưng khơng cần để thẳng, tay phải hạ xuống. Bàn tay xịe ra và thư giãn như thể bạn đang cầm hai quả bĩng. Sau đĩ, nhắm mắt lại và cố gắng giữ cân bằng. Lặp lại bài tập này từ 3 đến 5 lần và cĩ thể đổi chân. -Thời gian: Bạn cĩ thể thực hiện bài tập này cho đến khi nào cảm thấy thoải mái nhưng tối thiểu là 10 giây.
  12. 3. Cuộn người
  13. -Mục đích: Rèn luyện xương sống, cải thiện máu lưu thơng qua tủy sống, giảm căng thẳng và mệt mỏi. -Cách thực hiện: Ngồi xuống sàn nhà, giơ hai chân lên về phía trước, hai tay chạm vào chân và cố gắng khơng để đầu chạm xuống đất. Lúc này, tồn bộ trọng lượng cơ thể dồn vào lưng và bạn cần chú ý duy trì nhịp thở đều đặn. -Thời gian: Tối thiểu 12 lần.
  14. 4.Lắc lư
  15. -Mục đích: Thư giãn cột sống, đặc biệt là phần xương vai. Bài tập này nên được kết hợp với bài tập cuộn. -Cách thực hiện: Nằm xuống, tay phải ơm vai trái và tay trái ơm vai phải. Sau đĩ, đều đặn nâng phần thân trên và hạ xuống sao cho đầu khơng chạm xuống đất. -Thời gian: Tối thiểu 12 lần.
  16. 5. Duỗi thẳng người
  17. -Mục đích: Thả lỏng cơ thể và thư giãn, nên được kết hợp với bài tập lắc lư và cuộn. -Cách thực hiện: Nằm xuống, hai tay duỗi thẳng qua đầu và hai bàn tay đan chéo vào nhau. Chân thẳng, khép lại và mũi bàn chân khơng xịe ra hai bên hay dựng đứng. -Thời gian: Bạn cĩ thể thực hiện bài tập này cho đến khi cảm thấy thực sự thoải mái.
  18. Dặn dị - Tiết sau làm bài tập 1 và 2 để lấy điểm kiểm tra miệng. - Các em cố gắng tập hằng ngày 5 động tác tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  19. Tiết học sau - Cờ vua : Các em học một số nước khai cuộc và làm các bài tập chiếu hết trong 2 nước - Học thêm 5 động tác mới về bài tập tăng sức đề kháng cho cơ thể ( Lồng ghép )
  20. TIẾT HỌC KẾT THÚC CHÚC CÁC EM HỌC TỐT