Bài giảng Tiếng Anh - Cải biến câu trong Tiếng Anh - Trương Văn Ánh

ppt 10 trang phanha23b 08/04/2022 1840
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Anh - Cải biến câu trong Tiếng Anh - Trương Văn Ánh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptcai_bien_cau_trong_tieng_anh_truong_van_anh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Anh - Cải biến câu trong Tiếng Anh - Trương Văn Ánh

  1. CẢI BiẾN CÂU TRONG TiẾNG ANH Trương Văn Ánh Trường Đại học Sài Gòn
  2. 1. Mở đầu Khung tham chiếu châu Âu gồm 6 cấp học được Bộ Giáo dục và Đào tạo ký quyết định áp dụng tại Việt Nam cho việc học và dạy tiếng Anh sẽ có hiệu lực ngày 14 tháng 3 năm 2014. Cải biến câu là một bộ phận trong Use of English (Paper 3). Sách phân cấp về cải biến câu hiện nay chưa có trên thị trường Việt Nam cho 6 cấp học này. Công trình này nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học cải biến câu.
  3. 2. Cơ sở lý thuyết và phương pháp giảng dạy Noam Chomsky, tác giả của Ngữ pháp tạo sinh hay Ngữ pháp biến đổi, cho rằng mỗi ngôn ngữ có những cấu trúc hữu hạn và từ những cấu trúc này, trên thực tiễn sẽ có những cấu trúc vô hạn để diễn đạt lại các ý này. Các yếu tố trong cấu trúc chìm sẽ chiếu xạ lên các yếu tố trong cấu trúc nổi sau khi chuyển đổi câu. Mỗi yếu tố trong câu khi di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác sẽ để lại một vết. Sự di chuyển của các yếu tố và vết sau khi di chuyển để lại là những luận điểm giải thích sự cải biến câu.
  4. Sự chuyển đổi các cấu trúc này tuân theo những quy tắc theo thuyết gắn kết và chi phối nói chung và theo thuyết ràng buộc cục bộ ở từng bộ phận. Trước những cấu trúc câu phức tạp, học viên sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc học cải biến câu. Vận dụng sự thụ đắc ngôn ngữ của Krashen, chúng tôi đề ra thủ pháp tiến trình có sử dụng phương pháp kiểm tra khái niệm qua việc sử dụng câu hỏi khái niệm để động viên các sinh viên học cải biến câu.
  5. Kiểm tra khái niệm giúp sinh viên học tiến bộ hơn trình bày khái niệm, tức dạy theo phương pháp ngữ pháp dịch. Sơ đồ tóm tắt hoạt động buổi học: Biết → Phân tích → Hiểu → Áp dụng SV SV SV SV • Lưu ý: Trong sơ đồ này chúng ta không thấy vai trò của giảng viên.
  6. 3. Kết quả Qua tiến hành dạy theo thủ pháp tiến trình với việc sử dụng các câu hỏi khái niệm ở hai lớp thí nghiệm và đối chứng cho thấy kết quả khả quan khi áp dụng phương pháp kiểm tra khái niệm. Các sinh viên học cải biến câu với phương pháp tiến trình có động lực cao hơn các sinh viên ở lớp đối chứng và điểm số cũng cao hơn rõ rệt.
  7. Tra tìm qua các sách, chủ yếu là các sách theo Khung tham chiếu châu Âu, các sách luyện thi trong nước về cải biến câu, chúng tôi bước đầu đã sưu tầm được 855 mẫu câu. Đây là các cấu trúc nổi điển hình được sử dụng phổ biến trong tiếng Anh. Các mẫu câu này được mã hóa theo cách mà các tác giả trong nước đã sử dụng để giúp học sinh và sinh viên có thể tiếp thu được các mẫu câu một cách dễ dàng.
  8. 4. Kết luận và đề xuất Theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Cải biến câu trong Bài thi 3 (Paper 3: Use of English) là một trong những phần quan trọng. Sách các mẫu cải biến câu đã đăng kí với nhà xuất bản Giáo dục sẽ được phát hành vào năm 2015 theo kế hoạch. Chúng tôi rất mong sự đóng góp của Hội đồng để cũng cố phần lý thuyết và phương pháp giảng dạy cải biến câu.
  9. Sách cải biến câu chỉ mới ở dạng tự luận. Chúng tôi rất cần sự góp ý để hoàn thiện phần này và tiếp tục biên soạn phần trắc nghiệm để giúp học sinh và sinh viên học tốt các mẫu câu. Do vậy chúng tôi đề xuất mở rộng nghiên cứu, nâng cấp công trình này lên cấp thành phố để phục vụ tốt hơn cho việc giảng dạy và học tập các mẫu cải biến câu trong tiếng Anh.
  10. Good luck!