Bài giảng Tin học Khối 10 - Bài 18: Các công cụ trợ giúp soạn thảo

ppt 12 trang phanha23b 29/03/2022 2260
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Khối 10 - Bài 18: Các công cụ trợ giúp soạn thảo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_khoi_10_bai_18_cac_cong_cu_tro_giup_soan_t.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tin học Khối 10 - Bài 18: Các công cụ trợ giúp soạn thảo

  1. Tin học 10: Vấn đề mà em quan tâm: Ô nhiễm không khí Thành viên: Khánh Hương + Nhật Linh + Ý Nhi
  2. 1. Khái niệm về ô nhiễm không khí 2. Các hoạt động gây ô nhiễm không khí 3. Các tác nhân gây ô nhiễm không khí 4. Hiện trạng ô nhiễm không khí VN 5. Hậu quả của ô nhiễm không khí 6. Biện pháp phòng ngừa và giảm ô nhiễm
  3. Biểu hiện Bụi mù trời như một màn sương trắng . Bụi tối mắt như đi giữa màn đêm
  4. 1 . Khái niệm ✓ Ô nhiễm không khí là sự thay đổi lớn trong thành phần của không khí hoặc có sự xuất hiện các khí lạ làm cho không khí không sạch, có sự tỏa mùi, làm giảm tầm nhìn xa, gây biến đổi khí hậu, gây bệnh cho con người và sinh vật. ✓ Ô nhiễm không khí trong nhà và chất lượng không khí đô thị kém được liệt kê là hai trong số các vấn đề ô nhiễm độc hại tồi tệ nhất trên thế giới trong báo cáo của Viện Công nghiệp Blacksmith Institute năm 2008.
  5. 2. Các hoạt động gây ô nhiễm không khí Thiên nhiên Nhân tạo ▪Gió thổi tung đất thành ▪Do công nghiệp bụi ▪Do giao thông vận tải ▪Núi lửa phun trào ▪Do sinh hoạt ▪Cháy rừng ▪Vũ khí hạt nhân ▪Bụi do nước biển bốc hơi
  6. 3.Các tác nhân gây ô nhiễm không khí
  7. 4 . Ô nhiễm không khí việt nam ĐANG TRẦM TRỌNG * Ở Việt Nam, khoảng 60.000 người chết mỗi năm có liên quan đến ô nhiễm không khí. * Nghiên cứu mới nhất của Đại học Kinh tế Quốc dân chỉ ra ô nhiễm không khí khiến hàng chục nghìn người Việt Nam tử vong mỗi năm, thiệt hại 240.000 tỷ đồng, chiếm gần 5% GDP cả nước.
  8. Ô nhiễm không khí tại Việt Nam
  9. 5.Tác hại của ô nhiễm không khí • Ô nhiễm không khí đe dọa sức khỏe của người dân ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ước tính mới đây năm 2018 cho thấy rằng 9/10 người dân phải hít thở không khí chứa hàm lượng các chất gây ô nhiễm cao. Ô nhiễm không khí cả ở bên ngoài và trong nhà gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong hàng năm trên toàn cầu; chỉ tính riêng khu vực Tây Thái Bình Dương, khoảng 2,2 triệu người tử vong mỗi năm.
  10. ▪Ở cả khu vực thành phố và nông thôn được ước tính gây ra 4,2 triệu ca tử vong sớm trên toàn cầu mỗi năm trong năm 2016; tỷ lệ tử vong này là do phơi nhiễm đối với các hạt rắn mịn, gây ra các bệnh tim mạch, hô hấp và ung thư. ▪Phá hủy dần hệ sinh thái, dẫn đến biến đổi khí hậu.
  11. 6.Các biện pháp: ▪ Biện pháp kỹ thuật: ▪ Thay thế những loại máy mọc, dây chuyền công nghệ lạc hậu, gây nhiều ô nhiễm bằng các dây chuyền công nghệ hiện đại, ít ô nhiễm hơn ▪ Thay thế nhiên liệu đốt cháy từ than đá, dầu mazut bằng việc sử dụng điện để ngăn chặn ô nhiễm không khí bởi mồ hóng và SO2.
  12. ❑Biện pháp quy hoạch: ❑ Giảm thiểu việc xây dựng các khu công nghiệp khu chế xuất trong thành phố, chỉ giữ lại các xí nghiệp phục vụ trực tiếp cho nhu cầu sinh hoạt của người dân. ❑Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng để giảm thiểu ùn tắc và phương tiện tham gia giao thông, qua đó làm giảm mật độ khói bụi. ❑Tạo ra các diện tích cây xanh rộng lớn trong thành phố, thiết lập các dải cây xanh nối liền các khu vực khác nhau của thành phố, nhất là các khu vực, tuyến phố có nhiều phương tiện qua lại và hay xảy ra tình trạng ùn tắc.