Bài giảng Tin học Lớp 12 - Bài 9: Báo cáo và kết xuất Báo cáo

ppt 37 trang phanha23b 29/03/2022 4830
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 12 - Bài 9: Báo cáo và kết xuất Báo cáo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_lop_12_bai_9_bao_cao_va_ket_xuat_bao_cao.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 12 - Bài 9: Báo cáo và kết xuất Báo cáo

  1. CÂU HỎI: 1. Các loại đối tượng cơ bản trong Access là gì? Em đã học các loại đối tượng nào? 2. Có những chế độ nào làm việc với các đối tượng? 3. Có những cách nào để tạo đối tượng trong Access?
  2. Để quản lí các thí sinh tham gia CT “Siêu Trí Tuệ Việt Nam” ta dùng CSDL QUANLI.mdb, gồm bảng sau: Hãy tạo mẫu hỏi đưa ra danh sách các thí sinh chinh phục được vòng thử thách? (để chinh phục được vòng thử thách thì điểm số phải lớn hơn 80)
  3. Hãy in ra danh sách các thí sinh chinh phục vòng thử thách theo mẫu?
  4. BẢNG BÁO BIỂU CÁO MẪU MẪU HỎI
  5. CHUYÊN ĐỀ 3, NỘI DUNG 3:
  6. 1. Khái niệm báo cáo 2.Dùng thuật sĩ để tạo báo cáo
  7.  Khái niệm báo cáo -Trong trường học: báo cáo kết quả học tập của học sinh, điểm trung bình môn Toán của các học sinh theo tổ, thống kê số lượng học sinh theo giới tính, Chúng ta thường gặp báo cáo ở đâu và nội dung báo cáo là gì? -Trong công ty: báo cáo tình bán hàng của công ty, .
  8.  Khái niệm báo cáo Báo cáo là hình thức thích hợp nhất khi cần tổng hợp, trình bày và in dữ liệu theo khuôn dạng.
  9. Mẫu báo cáo thống kê Tổng hợp dữ liệu Trình bày và in dữ liệu
  10. * Báo cáo thường được sử dụng để: - Thể hiện được sự so sánh và tổng hợp thông tin từ các nhóm dữ liệu; - Trình bày nội dung văn bản theo mẫu quy định.
  11. Để tạo một báo cáo cần trả lời các câu hỏi nào? * Để tạo một báo cáo cần trả lời các câu hỏi: - Báo cáo được tạo ra để kết xuất thông tin gì? - Dữ liệu từ những bảng, mẫu hỏi nào được đưa vào báo cáo? - Dữ liệu sẽ được nhóm như thế nào?
  12. Ví dụ: Dựa vào bảng HOC_SINH, tạo báo cáo tính điểm trung bình môn Toán theo tổ: Câu hỏi Trả lời Báo cáo tạo ra để kết xuất thông tin gì? Điểm TB môn toán theo tổ Dữ liệu từ bảng hay mẫu hỏi nào Từ bảng HOC_SINH được đưa vào báo cáo? Dữ liệu được nhóm như thế nào? Theo trường To
  13. Để làm việc với báo cáo ta chọn loại đối tượng nào trong bảng chọn đối tượng? Có mấy cách tạo đối tượng mới trong Access? REPORTS (Báo cáo) Để làm việc với báo cáo, chọn Reports trong bảng chọn đối tượng.
  14. Để tạo nhanh 1 báo cáo, thường thực hiện theo các bước: 1. Dùng thuật sĩ để tạo báo cáo; 2. Sửa đổi thiết kế báo cáo được tạo ra ở bước trên.
  15.  Dùng thuật sĩ để tạo báo cáo Xét ví dụ: Tạo báo cáo từ bảng HOC_SINH lấy thông tin từ 4 trường: HoDem, Ten, To, Toan và gộp nhóm theo mỗi tổ để tính điểm trung bình môn Toán của tất cả các bạn trong tổ.
  16. CÁC THAO TÁC TẠO BÁO CÁO TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI CÁC CÂU HỎI TRẢ LỜI Báo cáo tạo ra để kết xuất thông Điểm TB môn toán theo tổ tin gì? Dữ liệu từ bảng hay mẫu hỏi nào Từ bảng HOC_SINH được đưa vào báo cáo? Dữ liệu được nhóm như thế nào? Theo trường To
  17. ❖B1: Nháy đúp vào Create Report by using wizard
  18. ❖B2: Chọn thông tin đưa vào báo cáo Chọn bảng hoặc mẫu hỏi trong ô Tables/Queries Chọn các trường trong ô Available Field sang ô Select Field
  19. ❖B3: Chọn trường để gộp nhóm trong báo cáo Trường Tổ đã được chọn là trường gộp nhóm Nháy đúp vào trường cần gộp nhóm
  20. ❖B4: Chỉ ra các trường cần sắp thứ tự các bản ghi và các yêu cầu thống kê theo nhóm Chọn trường cần sắp xếp Sắp xếp tăng hoặc giảm Thống kê theo nhóm Để tính trung bình điểm toán theo tổ nháy chuột vào Summary Option
  21. Nháy OK TínhTính tổngTìm trung Tìmgiá trịgiá trị bìnhnhỏ lớnnhất nhất chọn Avg để tính điểm trung bình môn Toán
  22. Nháy Next
  23. ❖B5: Chọn cách bố trí và kiểu trình bày báo cáo Chọn cách bố trí báo cáo Các bố trí báo cáo Các kiểu giấy báo cáo
  24. Chọn kiểu trình bày báo cáo
  25. ❖B6: Đặt tên và nháy Finish Đặt tên cho báo cáo Xem báoSửa cáođổi thiết kế báo cáo
  26. Nháy vào để chỉnh sửa thiết kế của báo cáo
  27. Khi đang ở chế độ thiết kế, có thể nháy nút để xem kết quả báo cáo
  28. Ví dụ 1: Trong CSDL QUANLI_HS.mdb, bảng HOC_SINH. Tạo báo cáo in danh sách các học sinh gồm tổ, mã số, họ đệm, tên và đưa ra điểm cao nhất môn Toán của tất cả các học sinh theo tổ.
  29. Ví dụ 2: Trong CSDL QUANLI_HS.mdb, bảng HOC_SINH. Tạo báo cáo in danh sách các học sinh gồm mã số, họ đệm, tên cùng với tổng điểm các môn của từng học sinh.
  30. Ví dụ 3: Trong CSDL QUANLI_HS.mdb, bảng HOC_SINH. Tạo báo cáo in danh sách các học sinh gồm họ đệm, tên, ngày sinh, địa chỉ. Hãy nhóm theo giới tính và tính số học sinh nam, số học sinh nữ.
  31. Ví dụ 4: Sử dụng các bảng trong CSDL KINH_DOANH.mdb. Tạo báo cáo in danh sách các mặt hàng đã bán gồm: số hóa đơn, tên mặt hàng và tính tổng số lượng các mặt hàng đã bán theo tên khách hàng.
  32. CỦNG CỐ Để tạo báo báo cáo ta chọn đối tượng nào trong các đối tượng sau đây? A. Talbes C. Reports B. Queries D. Forms
  33. Câu 2: Với báo cáo, ta không thể làm được việc gì trong những việc sau? a. Chọn trường đưa vào báo cáo b. Gộp nhóm dữ liệu c. Chèn hình ảnh cho báo cáo sinh động d. Sắp thứ tự các bản ghi e.Lưu báo cáo để sử dụng nhiều lần f. Bố trí báo cáo và chọn kiểu trình bày g. Lọc những bản ghi thoả mãn một điều kiện nào đó