Bài thuyết trình Những thành tựu kiến trúc của văn minh Ai Cập, Lưỡng Hà và thành tựu luật pháp của văn minh Lưỡng Hà - Nguyễn Thị Thu Thúy

pptx 22 trang Hải Phong 14/07/2023 2120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Những thành tựu kiến trúc của văn minh Ai Cập, Lưỡng Hà và thành tựu luật pháp của văn minh Lưỡng Hà - Nguyễn Thị Thu Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_thuyet_trinh_nhung_thanh_tuu_kien_truc_cua_van_minh_ai_c.pptx

Nội dung text: Bài thuyết trình Những thành tựu kiến trúc của văn minh Ai Cập, Lưỡng Hà và thành tựu luật pháp của văn minh Lưỡng Hà - Nguyễn Thị Thu Thúy

  1. CÔ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI BUỔI THUYẾT TRÌNH CỦA NHÓM 8
  2. Chủ đề: Những thành tựu kiến trúc của văn minh Ai Cập, Lưỡng Hà và thành tựu luật pháp của văn minh Lưỡng Hà Người thuyết trình: Nguyễn Thị Thu Thúy Thành viên nhóm gồm: 1.Phạm Thu Trà 2. Lương Thị Thịnh 3. Vũ Thị Thúy 4.Nguyễn Thị Thúy 5. Ngô Đình Thiệu
  3. II. NHỮNG THÀNH TỰU KIẾN TRÚC CỦA VĂN MINH AI CẬP, LƯỠNG HÀ VÀ THÀNH TỰU LUẬT PHÁP CỦA VĂN MINH LƯỠNG HÀ 1. Những thành tựu 2. Những thành tựu kiến trúc của văn kiến trúc và luật minh Ai Cập pháp của văn minh Lưỡng hà 2.1 . Kiến trúc 2.2. Luật pháp
  4. 1.THÀNH TỰU KIẾN TRÚC CỦA VĂN MINH AI CẬP CỔ ĐẠI • Với những điều kiện thuận lợi, Ai Cập thời cổ đại đã xây dựng nhiều công trình kiến trúc và điêu khắc như kim tự tháp, các thành phố và đền đài, cung điện đặc biệt là kim tự tháp. • Kim tự tháp là thành tựu nổi bật nhất của kiến trúc Ai Cập cổ đại. Kim tự tháp những ngôi mộ của các vua Ai Cập thuộc vương triều III và vương triều IV thời Cổ vương quốc. Được xây ở vùng sa mạc ở Tây Nam Cario ngày nay. • Kim tự tháp được bắt đầu xây từ thời vua Giede, vua đầu tiên của vương triều III , vương triều đầu tiên của thời Cổ vương quốc.
  5. • Thời kì Kim tự tháp được xây nhiều nhất và đồ sộ nhất là thời vương triều IV. Vua đầu tiên của vương triều này là vua Xnephru, đã xây cho mình 2 Kim tự tháp. Các vị vua tiếp theo cũng đều xây dựng những Kim tự tháp rất lớn như kêôp, kêphren, . • Nổi bật trong số Kim tự tháp ở Ai Cập là Kim tự tháp Keop đây là kim tự tháp cao lớn nhất và đồ sộ nhất. • Kim tự tháp được xây thành hình tháp chóp , đáy là 1 hình vuông mỗi cạnh 230m, 4 mặt là các hình tam giác nghoảnh mặt về 4 hướng đông , tây, nam, bắc.
  6. - Toàn bộ Kim tự tháp được xây bằng những tảng đá vôi mài nhẵn, mỗi tảng nặng trung bình 2,5 tấn. Để xây Kim tự tháp này người ta đã dùng đến 2.300.000 tảng đá. - Được xây bằng phương pháp ghép các tảng đá được mài nhẵn với nhau. - Để hoàn thành Kim tự tháp đã cần đến rất nhiều nhân công. Việc xây dựng này cũng đã đem lại cho nhân dân Ai Cập không biết bao nhiêu tai họa.
  7. - Nhưng bằng bàn tay và trí óc của mình, nhân dân Ai Cập đã để lại cho nền văn minh nhân loại những công trình kiến trúc vô giá. -> vì vậy, từ thời cổ đại người ta đã xếp Kim tự tháp Kêôp là kì quan số 1 trong 7 kì quan thế Quần thể Kim tự tháp Kêôp giới. “ Tất cả đều sợ thời gian, nhưng thời gian sợ Kim tự tháp “
  8. 2. THÀNH TỰU KIẾN TRÚC VÀ LUẬT PHÁP CỦA VĂN MINH LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI. 2.1. THÀNH TỰU KIẾN TRÚC - Nghệ thuật tạo hình của Lưỡng Hà bao gồm 2 mặt chính là kiến trúc và điêu khắc, trong đó đặc biệt là kiến trúc. Các công trình kiến trúc chủ yếu là tháp, cung điện, thành, vườn hoa. - Công trình tiêu biểu vào loại sớm nhất là tháp đền của thành bang Ua xây dựng vào khoảng TK XXII TCN . - Thành tựu kiến trúc nổi bật của Lưỡng Hà là hệ thống bao gồn thành quách, cung điện, tháp, vườn hoa của Tân babilon.
  9. - Thành Ba-bylon được xây dựng bằng gạch có chiều dài 13,2 km, cứ 44m là có 1 tháp canh, tổng cộng có hơn 300 tháp canh. - Giữa các lớp tường thành có những hào nước bao quanh để ngăn ngừa những cuộc xâm nhập của kẻ thù từ bên ngoài .
  10. * Cửa chính ở phía bắc , gọi là cửa Is-tar ( nữ thần Chiến tranh và Thắng lợi ) cao 12m , kiến trúc đẹp lộng lẫy, cửa có 2 lớp cao 12m.
  11. - Trên mặt tường trang trí bằng gạch tráng men màu ngọc lam những hình sư tử, bò rừng và những con vật thần thoại đầu rồng, mình sư tử , chân đại bang. Cánh cửa bằng đồng chắc chắn , sáng loáng, then cửa cũng bằng đồng .
  12. -Vốn không dĩ là “treo” mà là “nhô ra ở trên “ - Đây là 1 khuôn viên hình vuông, cấu trúc kiểu dốc bậc, cao 77m và gồm có 4 tầng, nối mỗi tầng là 1 cầu thang to rộng
  13. • Mỗi tầng gồm 4 lớp : -Phiến đá to ( dài 5m, rộng 1,2m ) xếp xít vào nhau. -Hai lớp gạch nung ghép liền với nhau bằng bột thạch anh. - Những tấm chì để khỏi thấm nước xuống tầng dưới. - Lớp trên cùng được rải một lớp đất màu mỡ để trồng cây, kể cả những loại cây lớn.
  14. - Trên mỗi tầng có trồng nhiều loại hoa thơm, cỏ lạ, cây cối sưu tầm từ Ai Cập tới Ấn Độ. - Do vườn làm theo hướng gió nên hương thơm lan tỏa cả một vùng rộng lớn.
  15. Tháp Babylon cao 90m, nơi thờ vị thần tối cao của Lưỡng Hà ( thần Mácđúc ).
  16. Đánh dấu một thời vàng son của kịch sử vùng Lưỡng Hà.
  17. 2.2. THÀNH TỰU LUẬT PHÁP - Lưỡng Hà là khu vực có những bộ luật cổ xưa nhất. Từ thời vương triều III của thành bang Ua (thế kỉ XXII-XXI TCN), ở Lưỡng Hà đã ban hành bộ luật cổ nhất thế giới. - Vào khoảng thế kỉ XX TCN, nước Etnuna ở Đông Bắc Babilon cũng ban hành bộ luật được viết trên hai tấm đất sét, được phát hiện ở Irac, nội dung bộ luật nói về quan hệ nô lệ, vay nợ lãi - Bộ luật quan trọng nhất ở Lưỡng Hà cổ đại là luật Hammurabi , được khắc trên 1 tấm bia đá. Đây là bộ luật cổ sớm nhất hầu như còn nguyên vẹn.
  18. - Bộ luật này được chia làm 3 phần : + Mở đầu + Các điều luật + Kết luận - Phần mở đầu nói về sứ mạng thiêng liêng, uy quyền của Hammurabi và mục đích ban hành bộ luật. “ Vì hạnh phúc của loài người, thần Anu và thần Enlin đã ra lệnh cho Trẫm – Hammurabi, một vị quốc vương quang vinh và ngoan đạo, phát huy chính nghĩa ở đời, diệt trừ những kẻ gian ác không tuân theo pháp luật ( ) làm cho Trẫm giống như thần Samat, sai xuống dân đen, tỏa sáng khắp mặt đất ”
  19. • Nội dung của bộ luật có các điểm chính sau: • Quy định hình phạt về các tội vu cáo, trộm cắp, hành vi gây rối loạn xã hội. • Quy định về quyền lợi của những người đóng góp nghĩa vụ quân sự, tù binh hoặc người không hoàn thành. • Quy định về thu sản phẩm của thành phần dân cư xã hội ( người canh tác ruộng đất công ). • Quy định về vay nợ và không trả nợ. • Quy định về buôn bán. • Quy định về hôn nhân, kế thừa tài sản. * Quy định về xử phạt, mức trả công
  20. - Phần kết luận nhắc lại uy quyền, công đức của vua và tính hiệu lực của bộ luật. “ để cho người mạnh không hà hiếp kẻ yếu; để cho những người cô quả có thể nương tựa ở thành Babilon ; để cho sự tuyên án trong nước tiện việc quyết định; để cho những kẻ bị thiệt thòi được trình bày lẽ phải, Trẫm khắc những lời vàng ngọc của Trẫm lên cột đá của Trẫm, bức tượng của Trẫm cũng tức là bức tượng của 1 vị vua công bằng “.
  21. CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE !