Bài giảng Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 22: Nhạc lí nhịp 3/4 và cách đánh nhịp 3/4. Âm nhạc thường thức - Phạm Ngọc Trúc

ppt 31 trang Hải Phong 14/07/2023 830
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 22: Nhạc lí nhịp 3/4 và cách đánh nhịp 3/4. Âm nhạc thường thức - Phạm Ngọc Trúc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_am_nhac_lop_6_tiet_22_nhac_li_nhip_34_va_cach_danh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 22: Nhạc lí nhịp 3/4 và cách đánh nhịp 3/4. Âm nhạc thường thức - Phạm Ngọc Trúc

  1. tiết 22: 3 3 Nhạc lý: Nhịp cách đánh nhịp 3 4 4 4 Âm nhạc thờng thức: Nhạc sĩ Phong Nhã và bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”
  2. I/ Nhạc lý: Nhịp 3 cách đánh nhịp 3 4 4 Số chỉ nhịp 2/4 cho biết điều gỡ? Là nhịp gồm 2 phách trong một ô nhịp,mỗi phách bằng một nốt đen, phách thứ nhất là phách mạnh, phách thứ hai là phách nhẹ
  3. Nhịp 3/4 là nhịp gồm 3 phách trong một ô nhịp, Mỗi phách bằng một nốt đen. Phách đầu là phách mạnh hai phách sau là phách nhẹ.
  4. EM HÃY SO SÁNH SỰ GIỐNG NHAU VÀ KHÁC NHAU GIỮA NHỊP 2/4 VÀ NHỊP 3/4? ⚫GIỒNG NHAU: ⚫ Mỗi phỏch = 1 nốt đen = ẳ O. ⚫ Phỏch thứ nhất đều là phỏch mạnh. ⚫KHÁC NHAU: ⚫ Nhịp 2/4 cú 2 phỏch trong 1 ụ nhịp (Mạnh,nhẹ). ⚫ Nhịp 3/4 cú 3 phỏch trong 1 ụ nhịp (Mạnh, nhẹ, nhẹ). ⚫ Cỏch đỏnh nhịp khỏc nhau.
  5. CÁCH ĐÁNH NHỊP 3/4: Hóy nhắc lại cỏch đỏnh nhịp 2/4 Cỏch đỏnh nhịp 2/4 1 2
  6. Mễ HèNH ĐÁNH NHỊP ắ: CÁCH ĐÁNH THỰC TẾ: 3 3 THỰC HÀNH ĐÁNH NHỊP ắ 2 1 THEO 1 HINH VẼ 2
  7. II. Âm nhạc thờng thức: Giới thiệu nhạc sĩ Phong Nhã và bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”
  8. Nhạc sĩ : Phong 1. Nhạc sĩ : Phong Nhã Nhã sinh ngày tháng năm nào? Tại đâu? Hãy kể tên những ca khúc của nhạc sĩ Phong Nhã mà em biết?
  9. - Nhạc sĩ Phong Nhã sinh ngày 4/4/1924 - Quê: Duy Tiên- Hà Nam - 1 số bài hát : Đi ta đi lên; Đội ta lớn lên cùng đất nớc; Bác sống đời đời; Lê Văn Tám - Ông đợc nhà nớc trao tặng giải thởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
  10. • Tên khai sinh của nhạc sĩ Phong Nhã là: Nguyễn Văn Tờng. Ông hoạt động âm nhạc từ những năm 40. Cả cuộc đời của ông gắn bó với hoạt động thiếu nhi, nhi đồng, ông là ngời đóng góp đầu tiên có giá trị cho âm nhạc thiếu nhi từ những ngày đầu cách mạng. Ông là ngời sáng lập và là tổng biên tập đầu tiên của báo "thiếu niên tiền phong", Năm 1979 ông tham dự cuộc họp mặt quốc tế những nhà hoạt động văn học nghệ thuật vì thiếu nhi trên thế giới với chủ đề “Trẻ em ngày mai của hành tinh chúng ta". • Nhiều ca khúc của ông đã trở thành những bài hát truyền thống của Đội Thiếu niên tiền phong nh: Cùng nhau ta đi lên; Nhanh bớc nhanh nhi đồng; Kim Đồng Chính vì thế mà ông đợc mệnh danh là nhạc tuổi thơ. • Nhạc sĩ đợc nhà nớc trao tặng giải thởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
  11. 2. Bài hát: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng - Bài hát ra đời vào cuối năm 1945 là một trong những bài hát thiếu nhi hay nhất viết về đề tài Bác Hồ với tuổi thơ.- - Bài hát nói về tình cảm kính yêu của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ.
  12. Cảm nhận của em khi nghe bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng
  13. BT1: Em hãy đánh dấu vào đáp án đúng 1/ Nhịp 3 là nhịp: 4 A. Có 2 phách trong 1 ô nhịp , có phách 1 là phách mạnh, phách 2 là phách nhẹ. B. Có 3 phách trong 1 ô nhịp C. Có phách 1 là phách là mạnh, 2 phách sau là phách nhẹ. D. Mỗi phách bằng một nốt trắng. G.Mỗi phách tơng ứng với một nốt đen.
  14. 2/ Nhạc sĩ Phong nhã: A. Là nhạc sĩ của tuổi thơ B. Sinh ngày 14/4/1942 C. Một số tác phẩm của ông đã trở thành bài hát truyền thống của Đội. D. Ông là ngời sáng lập và là tổng biên tập đầu tiên của báo "thiếu niên tiền phong
  15. Bài về nhà: 3 • Kể tên một số bài hát viết ở nhịp mà em biết? 4 • H: Tập động tác đánh nhịp 3 ? 4