Bài giảng Giáo dục công dân Khối 6 - Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm

pptx 9 trang Hải Phong 17/07/2023 870
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Khối 6 - Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxgiao_an_giao_duc_cong_dan_khoi_6_bai_16_quyen_duoc_phap_luat.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Khối 6 - Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm

  1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Em hãy nêu quyền và nghĩa vụ học tập của mỗi công dân?
  2. GIÁO DỤC CÔNG DÂN BÀI 16 : QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG, THÂN THỂ, SỨC KHỎE, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM
  3. Bài 16 : QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG, THÂN THỂ, SỨC KHỎE, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM ? Em hiểu thế nào là “ Được Pháp Luật Bảo Hộ?” I. Truyện Đọc (SGK/42) ? Vì sao ông Hùng gây nên cái chết cho ông Nở? ? Việc ông Hùng bị khởi tố chứng tỏ điều gì? ? Theo em, đối với mỗi con người thì những gì là quý giá nhất? Vì sao?
  4. Bài 16 : QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG, THÂN THỂ, SỨC KHỎE, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM II. Nội dung bài học ? Em hãy đọc thông tin sau và nhận xét về hình phạt đối với trường hợp này. Thông Tin - Ngày 24/8/2011, Lê Văn Huyện đã giết vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích (tỉnh Bắc Giang) cùng con gái nhỏ 18 tháng tuổi. Con gái lớn của họ 8 tuổi bị chém đứt tay. Sau khi hạ sát giã man các nạn nhân, Luyện đã cướp đi số tài sản gần 1 tỷ 300 triệu đồng. - Theo quy định của pháp luật, bị cáo gây án khi chưa đến tuổi thành niên (17 tuổi, 10 tháng 6 ngày) nên tổng hợp các hình phạt không quá 18 năm tù.
  5. Bài 16 : QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG, THÂN THỂ, SỨC KHỎE, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM ? Theo em, hình phạt này là nhẹ hay nặng? Vì sao? - Quyền được pháp luật bảo hộ tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm là quyền cơ bản của công dân. Quyền đó gắn liền với mỗi con người và là quyền quan trọng nhất, đáng quý nhất của mỗi công dân. ? Nếu con người không có lòng tham. Vụ việc trên có còn xảy ra không?
  6. Bài 16 : QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG, THÂN THỂ, SỨC KHỎE, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM ? Theo em, hình phạt này là nhẹ hay nặng? Vì sao? - Quyền được pháp luật bảo hộ tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm là quyền cơ bản của công dân. Quyền đó gắn liền với mỗi con người và là quyền quan trọng nhất, đáng quý nhất của mỗi công dân. Pháp luật nước ta quy định : - “Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Không ai được xâm phạm tới thân thể người khác. Việc bắt giữ người phải theo đúng quy định của pháp luật.”
  7. Bài 16 : QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG, THÂN THỂ, SỨC KHỎE, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM III. Bài tập a) Em hãy nêu một số ví dụ về việc vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân mà em biết? b) Tuấn và Hải ở cạnh nhà nhau. Do nghi nghờ Hải nói xấu mình, Tuấn đã chửi Hải và còn rủ anh trai đánh Hải. Theo em, Tuấn có vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể không ? Trong trường hợp đó, Hải có thể có những cách ứng xử nào ? Cách nào là tốt nhất?
  8. Bài 16 : QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG, THÂN THỂ, SỨC KHỎE, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM III. Bài tập c) Hà là học sinh lớp 6. Hằng ngày, Hà phải đi bộ từ nhà đến trường. Con đường này thường vắng vẻ và thỉnh thoảng em lại gặp một nhóm con trai lớn hơn em. Nhóm này thường trêu chọc, giật tóc và đụng chạm vào người Hà. Hãy đánh dấu x vào ô trống tương ứng thể hiện cách cư xử đúng : - Hà mắng và cãi nhau với đám con trai. - Hà sợ hãi không giám đi học nữa. - Hà không có phản ứng gì và không giám nói cho bố mẹ biết vì sợ bố mẹ không cho đi học nữa. - Hà tỏ thái độ phản đối nhóm con trai và báo cho cha mẹ, thầy, cô giáo biết. X
  9. Bài 16 : QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG, THÂN THỂ, SỨC KHỎE, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM Câu hỏi thêm: - Những hành vi sau đây, hành vi nào xâm phạm đến tính mạng, thân thể? Hành vi nào xâm phạm danh dự và nhân phẩm của công dân? Hành Vi Xâm phạm 1. Giết người. Tính mạng 2. Đánh người gây thương tích. Thân thể 3. Vu khống, vu cáo, làm nhục. Danh dự Nếu em gặp tình huống trên, em sẽ làm gì?