Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 26: Quyền và nghĩa vụ học tập

ppt 21 trang Hải Phong 17/07/2023 1700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 26: Quyền và nghĩa vụ học tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_tiet_26_quyen_va_nghia_vu.ppt

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 26: Quyền và nghĩa vụ học tập

  1. KIỂM TRA BÀI CŨ Em hãy trình bày một số quy định về đi đường? * Người đi bộ: Phải đi trên hè phố, lề đường hoặc sát mép đường, đi đúng phần đường . - Nơi cĩ tín hiệu, vạch kẻ đường phải tuân thủ. * Người đi xe đạp: khơng: + Dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng. + Đi vào phần đường dành cho người đi bộ. + Sử dụng xe để kéo đẩy xe khác. + Mang vác, chở vật cồng kềnh. + Buơng cả hai tay, đi xe bằng một bánh
  2. “ Non sơng Việt Nam cĩ trở nên tươi đẹp hay khơng, dân tộc Việt Nam cĩ trở nên vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay khơng chính là nhờ một phần lớn ở cơng học tập của các em ”
  3. Tiết 26 – Bài 15 QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP
  4. Bài 15: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP I. Truyện đọc: Quyền học tập của trẻ em ở huyện đảo Cơ Tơ
  5. BÀI 15: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP I. Truyện đọc: Quyền học tập của trẻ em ở huyện đảo Cơ Tơ - Quần đảo hoang vắng. Cuộc sống ở - Rừng cây bị chặt phá, huyện đảo Cô đồng ruộng thiếu nước, Tô trước đây phần diện tích lớn bị bỏ như thế nào? hoang. - Trình độ dân trí thấp, trẻ em thất học.
  6. BÀI 15: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP I. Truyện đọc: Quyền học tập của trẻ em ở huyện đảo Cơ Tơ Tất cả trẻ em Điều đặc biệt trong huyện trong sự đổi thay đến tuổi đi ở đảo Cô Tô ngày học đều được nay là gì? đến trường.
  7. BÀI 15: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP I. Truyện đọc: Quyền học tập của trẻ em ở huyện đảo Cơ Tơ - Hội khuyến học được thành lập Gia đình, nhà cùng với ban đại diện cha mẹ trường, xã hội học sinh vận động gia đình cho đã làm gì để các em được đến trường. tất cả trẻ em - Giúp đỡ những học sinh khĩ khăn, Cô Tô được - Trường lớp thì được xây dựng đến trường học khang trang. tập? - Giáo viên tình nguyện ở lại.
  8. BÀI 15: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP I. Truyện đọc: II. Nội dung bài học: Tại sao chúng ta phải học tập? Ai là người cĩ quyền học tập?
  9. BÀI 15 - QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP II. Nội dung bài học: 1. Ý nghĩa của việc học tập: * Bản thân: Có kiến thức, có hiểu biết, phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. * Gia đình: Xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. * Xã hội: Xây dựng đất nước giàu mạnh.
  10. Quy định của pháp luật Hiến pháp năm 1992: “Học tập là quyền và nghĩa vụ của mọi cơng dân. Cơng dân cĩ quyền học văn hĩa và học nghề bằng nhiều hình thức” (Điều 59)
  11. BÀI 15: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP II. Nội dung bài học: 2. Nội dung về quyền và nghĩa vụ học tập của cơng dân: a. Quyền học tập: + Học không hạn chế. + Học bất kì ngành nghề nào. + Học bằng nhiều hình thức + Học suốt đời.
  12. Một số hình thức học tập Tự học Học ở lớpHọc qua Internet
  13. Ở địa phương em cĩ những trường nào dành cho trẻ em khuyết tật khơng?
  14. HS Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An
  15. “Hiếm cĩ chính khách nào của thế kỷ XX cĩ thể sánh được với Hồ Chí Minh về trình độ học vấn, tầm hiểu biết rộng lớn và sự thơng minh trong cuộc TẤM GƯƠNG SÁNG VỀ HỌC TẬP đời”
  16. Quy định của pháp luật Luật Phổ cập giáo dục tiểu học (1991): “Nhà nước thực hiện chính sách phổ cập giáo dục tiểu học bắt buộc từ lớp 1 đến hết lớp 5 đối với tất cả trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ 6 đến 14 tuổi (Điều 1)
  17. BÀI 15 - QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP II. Nội dung bài học: 2. Nội dung về quyền và nghĩa vụ học tập của cơng dân: a. Quyền học tập: b. Nghĩa vụ: - Cơng dân từ 6 đến 14 tuổi bắt buộc phải hồn thành bậc giáo dục tiểu học. - Gia đình phải tạo điều kiện cho con em hồn thành nghĩa vụ học tập.
  18. Quy định của pháp luật Điều 29 của Cơng ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em: Trẻ em cĩ quyền được học tập nhằm phát triển tối đa nhân cách, tài năng, các khả năng về tinh thần và vật chất.
  19. III. BÀI TẬP Thảo luận Hình thức: Cặp đơi (2 HS) Thời gian: 3 phút
  20. * Việc làm của mẹ kế An là TÌNH HUỐNG sai. “Bạn An là một học sinh giỏi lớp 6 của trường X - Vi phạm cơng ước LHQ bỗng dưng khơng thấy đi về quyền trẻ em. học nữa. Cơ giáo chủ - Vi phạm luật Bảo vệ , nhiệm đến nhà thì thấy mẹ kế của An đang đánh chăm sĩc và giáo dục trẻ và nguyền rủa bạn thậm em. tệ. Khi cơ giáo hỏi lí do * Nếu là bạn của An: khơng cho bạn đi học thì được biết là nhà đang rất - Tìm cách vừa học vừa thiếu người phụ bán kiếm tiền phụ giúp gia hàng” đình. - Em nhận xét gì về việc làm của mẹ kế An? - Thuyết phục mẹ. - Nếu em là bạn của An , - Các bạn cùng lớp hỗ trợ em sẽ làm gì để bạn được giúp đỡ bạn tiếp tục đi học?
  21. ❖ Đối với bài vừa học: Học thuộc nội dung bài học. ❖ Đối với bài học ở tiết tiếp theo: ▪ Chuẩn bị bài : Tiết 26 - Bài15: Quyền và nghĩa vụ học tập (TT) ➢ Nội dung bài học: ? Nêu trách nhiệm của gia đình đối với việc học tập của con em và vai trò của Nhà nước trong việc thực hiện công bằng xã hội về giáo dục. ➢ Bài tập SGK/50,51.