Bài giảng Giáo dục hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề 9: Nghề tương lai của tôi!

ppt 19 trang phanha23b 29/03/2022 2480
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề 9: Nghề tương lai của tôi!", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_huong_nghiep_lop_10_chu_de_9_nghe_tuong_l.ppt

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề 9: Nghề tương lai của tôi!

  1. HƯỚNG NGHIỆP – CHỦ ĐỀ 9 “Nghề tương lai của tôi!”
  2. PHẦN THI TÌM HIỂU KIẾN THỨC ĐỘI 1 ĐỘI 2
  3. ĐỘI 2 ĐỘI 1
  4. Vì sao phải chọn nghề? - Thế giới nghề nghiệp rất rộng lớn, có hàng ngàn nghề khác nhau. Cá nhân mỗi người không thể phù hợp với tất cả các nghề mà chỉ có thể phù hợp với một nhóm nghề nào đó, thậm chí chỉ với một nghề.
  5. Những người thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự trở thành chiến sĩ bộ đội, công an thì công việc trong quân ngũ có phải là nghề của họ không? Tại sao? Những người tham gia lực lượng vũ trang theo nghĩa vụ công dân do luật pháp quy định thì công việc trong quân ngũ không phải nghề của họ. Khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự họ trở về địa phương tham gia lao động sản xuất theo những ngành nghề khác lúc này công việc đó mới trở thành nghề nghiệp của họ. Những quân nhân chuyên nghiệp, làm việc cả đời trong quân ngũ mới được coi công việc trong lực lượng vũ trang là nghề nghiệp.
  6. Tại sao con người phải gắn bó với một nghề nhất định? - Con người chỉ thành công trên cuộc đời khi biết chọn nghề phù hợp với mình nhất. Nghề nghiệp là phương tiện mà mỗi con người dựa vào đó để sống và thỏa mãn nhu cầu của đời sống vật chất và tinh thần như sự đam mê, lòng nhiệt huyết, lý tưởng
  7. Đối tượng nào bị cấm chỉ định Y học (không được làm) với nghề dạy học? Có bốn đối tượng - Người dị dạng, khuyết tật. Người nói ngọng, nói ngịu, nói lắp. Người bị bệnh hen, bệnh lao (chưa chữa khỏi), bệnh phổi. Người có thần kinh không ổn định, thiếu khả năng kiềm chế
  8. Danh nhân Lê Hữu Trác là người nổi tiếng trong lĩnh vực dạy học, điều này đúng hay sai? Sai: Lê Hữu Trác hiệu Hải Thượng Lãn Ông. Là người có công lao lớn nhất góp phần xây dựng nền Y học Việt Nam trên phương diện y lý, y thuật và y đức.
  9. Điện năng ở nước ta hiện nay được cung cấp chủ yếu bởi các nhà máy:
  10. Một người có đủ tố chất về năng lực, tri thức, kỹ năng với một nghề, như vậy người đó đã phù hợp với nghề. Điều này đúng hay sai? Sai: Ngoài các tố chất về năng lực, tri thức, kĩ năng với một nghề, nghề đó còn phải thỏa mãn yêu cầu vật chất, tinh thần của người chọn nghề phải có khát khao được làm chính nghề đó.
  11. Có người nói rằng: “Y dược là một ngành do Bộ Y tế quản lý có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân”. Câu nói trên đúng hay sai? Đúng Sai Sai: Y, dược là hai ngành do Bộ Y tế quản lý có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
  12. CÂU 1 CÂU 2
  13. Em thích nghề nào nhất, nguyên nhân nào lôi cuốn nghề nói trên và em sẽ thực hiện học nghề đó như thế nào?
  14. Hiện nay việc học tập và lựa chọn nghề ở một số học sinh chưa thật đúng. Em hãy giúp các bạn hiểu rõ mục đích, động cơ học tập qua câu: “Nên thầy, nên thợ, nhờ có học”
  15. PHIẾU ĐIỀU TRA XU HƯỚNG NGHỀ CỦA HỌC SINH Em hãy đọc, suy nghĩ và trả lời những câu hỏi dưới đây: 1-Hãy kể tên những nghề em biết: 9. 1. Công nhân, Giám đốc NV Bưu điện, Bưu tá 2. Giáo viên, giáo sư, Thư viện 10.Kế toán, Văn thư, Thủ quỹ 3. Y sĩ, KTV xét nghiệm, Bác sĩ 11.Thợ sửa chữa (ĐT,ĐTDĐ, 4. Hướng dẫn viên du lịch 12. Vệ sĩ, Bảo vệ, tài xế 5. Kiến trúc sư, Thủy thủ 13. Ngân hàng, Họa sĩ 6. Tiếp viên nhà hàng, KS 14. NV tiếp thị- bán hàng 7. Bộ đội, Công an 15. Nhà báo, Ảo thuật 8. Kỹ thuật viên tin học 16. Kỹ sư (XD, Nông nghiệp, )
  16. PHIẾU ĐIỀU TRA XU HƯỚNG NGHỀ CỦA HỌC SINH 2-Trong những nghề đó em thích nghề nào? Tại sao? Vì: . 3-Sau khi tốt nghiệp phổ thông, em chọn cho mình hướng đi nào trong số các hướng sau: Thi vào đại học □ Học nghề □ Vừa học, vừa làm □ Đi làm ngay để giúp gia đình □ Tại sao em chọn hướng đi đó ?
  17. PHIẾU ĐIỀU TRA XU HƯỚNG NGHỀ CỦA HỌC SINH 4- Nếu phải xin ý kiến về chọn nghề tuơng lai, em sẽ hỏi ai trong số những người dưới đây? Cha, mẹ □ Giáo viên chủ nhiệm □ Bạn □ Anh, chị □ Cán bộ tư vấn chọn nghề □ 5-Trong năm học vừa qua, học lực của em được xếp lọai nào? ( giỏi, khá, trung bình, yếu ) 6-Trong các môn học ở trường, em có sở thích gì? 7-Ngoài thời gian ở trường em có sở thích gì?
  18. PHIẾU ĐIỀU TRA XU HƯỚNG NGHỀ CỦA HỌC SINH 8-Em hãy tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân ( về học lực, sức khỏe, khéo tay, năng khiếu về âm nhạc, hội họa, hoàn cảnh gia đình, nghề truyền thống gia đình .) -Những điểm mạnh: -Điểm yếu: -Hoàn cảnh gia đình:
  19. PHIẾU ĐIỀU TRA XU HƯỚNG NGHỀ CỦA HỌC SINH 9-Em hãy cho biết đôi điều về bản thân: -Họ và tên: -Trường, lớp: -Họ và tên cha: -Nghề nghiệp: -Họ và tên mẹ: -Nghề nghiệp: