Bài giảng môn Tin học Lớp 8 - Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Tin học Lớp 8 - Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_tin_hoc_lop_8_bai_2_lam_quen_voi_chuong_trinh.ppt
Nội dung text: Bài giảng môn Tin học Lớp 8 - Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình
- BÀI 2 1
- + Kiến thức + Kĩ năng + Thái độ + Năng lực hướng tới 2
- KIỂM TRA BÀI CŨ Câu hỏi 1: Máy tính có thể hiểu được trực tiếp ngôn ngữ nào trong các ngôn ngữ sau đây ? A. Ngôn ngữ tự nhiên B. Màn hình CC NgônNgôn ngữngữ máymáy D. Tất cả các ngôn ngữ trên Câu hỏi 2: Để máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra các chỉ dẫn (“lệnh”) thích hợp cho máy tính. Những lệnh nào dưới đây thường được sử dụng để “ra lệnh” cho máy tính? A. Bàn phím B. Màn hình C. Microphone D. Chuột máy tính 3
- BÀI MỚI Gồm có các nội dung sau: 1. Ví dụ về chương trình 2. Ngôn ngữ lập trình gồm những gì? 3. Từ khoá và tên chương trình 4. CÊu tróc chung cña ch¬ng tr×nh 5. VÝ dô vÒ ng«n ng÷ lËp tr×nh 4
- 1. Ví dụ về chương trình Ví dụ: Lệnh khai báo tên Program CT_dau_tien; chương trình Uses crt; Begin Writeln(‘Chao Cac Ban’); Readln; End. Lệnh in ra màn hình dòng chữ “Chao Cac Ban” 5
- 1. Ví dụ về chương trình Sau khi dịch và chạy chương trình, trên màn hình sẽ hiện kết quả là dòng chữ “Chao Cac Ban” 6
- 2. Ngôn ngữ lập trình gồm những gì? 1 0 1 0 1 1 1 1 1 0 1 1 1 1 0 1 0 0 1 1 Ng«n ng÷ lËp tr×nh lµ tËp hîp c¸c1 kÝ0 1 hiÖu1 0 1 0 vµ0 1 0quy t¾c viÕt c¸c lÖnh t¹o thµnh mét ch¬ng tr×1nh 0 1 hoµn0 1 1 0 0chØnh 1 1 vµ thùc hiÖn ®îc trªn m¸y tÝnh 1 1 0 1 1 1 1 0 1 0 Khi nãi vµ viÕt ngo¹i ng÷, ®Ó ngêi kh¸c hiÓu ®îc vµ hiÓu ®óng, c¸c em cã cÇn dïng c¸c ch÷ c¸i, nh÷ng tõ cho phÐp vµ ph¶i ghÐp theo ®óng quy t¾c ng÷ ph¸p hay kh«ng? 4/8/2022 7
- 3. Từ khoá và tên chương trình Program CT_dau_tien; Mäi ng«n ng÷ lËp tr×nh thêng cã Uses crt; c¸c tõ khãa dµnh Begin riªng cho môc ®Ých sö dông Writeln(‘Chao cac ban’); nhÊt ®Þnh Readln; End. a) Từ khóa: Từ khóa của một ngôn ngữ lập trình là những từ dành riêng, không được dùng các từ khóa này cho bất kì mục đích nào khác ngoài mục đích sử dụng do ngôn ngữ lập trình quy định 8
- 3. Từ khoá và tên chương trình Program CT_dau_tien; Uses crt; Begin Writeln(‘Chao cac ban’); Readln; End. b) Tên: Tên do người lập trình đặt phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập trình, chương trình dịch và thỏa mãn: +Tên khác nhau tương ứng với hai đại lượng khác nhau +Tên không được trùng với các từ khoá Tên được dùng để phân biệt các đại lượng trong chương trình và do người lập trình đặt. Nên đặt tên nên ngắn gọn, dễ nhớ và dễ hiểu 9
- 4. CÊu tróc chung cña ch¬ng tr×nh 10
- 4. CÊu tróc chung cña ch¬ng tr×nh Cấu trúc chung của mọi chương trình gồm: Phần khai báo - Khai báo tên chương trình; - Khai báo các thư viện và một số khai báo khác. Phần thân của chương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt buộc phải có Phần khai báo có thể có hoặc không. Tuy nhiên, nếu có phần khai báo phải được đặt trước phần thân chương trình 4/8/2022 11
- 4. CÊu tróc chung cña ch¬ng tr×nh PhÇn khai b¸o PhÇn khai b¸o thêng gåm c¸c lÖnh dïng ®Ó khai b¸o tªn chương trình, khai b¸o c¸c th viÖn vµ mét sè c¸c khai b¸o kh¸c PhÇn th©n PhÇn th©n chương trình: b¾t ®Çu b»ng tõ khãa Begin vµ kÕt thóc b»ng tõ khãa End. Gi÷a tõ khãa Begin vµ End lµ c¸c c©u lÖnh. 12
- 5. VÝ dô vÒ ng«n ng÷ lËp tr×nh (Xem SGK trang 12) - Khëi ®éng phÇn mÒm Turbo Pascal b»ng 1 trong hai c¸ch: + Nh¸y ®óp vµo biÓu tîng cña ch¬ng tr×nh + Vµo D:\Turbo Pascal 7.0 \BIN\Borland Pascal 7.0 Cöa sæ so¹n th¶o ch¬ng tr×nh nh h×nh bªn 13
- 5. VÝ dô vÒ ng«n ng÷ lËp tr×nh Sö dông bµn phÝm ®Ó so¹n th¶o ch¬ng tr×nh t¬ng tù nh so¹n th¶o v¨n b¶n 14
- 5. VÝ dô vÒ ng«n ng÷ lËp tr×nh Sau khi soạn thảo xong, nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để dịch chương trình, màn hình có dạng như sau Để chạy chương trình, nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 15
- DẶN DÒ Làm các bài tập SGK trang 13 Xem trước Bài thực hành 1. LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL 16
- Quiz Click the Quiz button to edit this object 17