Bài giảng Ngoại khóa - Tìm hiểu nội quy trường THCS Dân tộc Nội trú

pptx 30 trang Hải Phong 14/07/2023 1860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngoại khóa - Tìm hiểu nội quy trường THCS Dân tộc Nội trú", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngoai_khoa_tim_hieu_noi_quy_truong_thcs_dan_toc_no.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngoại khóa - Tìm hiểu nội quy trường THCS Dân tộc Nội trú

  1. NGOẠI KHÓA TÌM HIỂU NỘI QUY TRƯỜNG THCS DT NỘI TRÚ
  2. NỘI DUNG: 4 PHẦN - PHẦN 1: ĐỌC VÀ CHỌN CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG. - PHẦN 2: XEM ẢNH, NHẬN XÉT CÁC HÀNH VI TRONG ẢNH. - PHẦN 3: XỬ LÍ TÌNH HUỐNG - PHẦN 4: ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ
  3. PHẦN 1 ĐỌC VÀ CHỌN CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG.
  4. Câu 1: Đối với phòng ở thuộc khu vực kí túc xá, học sinh các phòng cần phải làm gì? A. Chỉ ở đúng phòng, đúng giường đã được nhà trường bố trí, không dồn lại ngủ chung để thừa giường đựng đồ. B. Không tùy tiện thay đổi chỗ ở, ngủ ở phòng khác, vào phòng khác khi không có người ở nhà hoặc cả phòng đó đã ngủ. C. Giữ gìn vệ sinh phòng ở: Quần áo, giày dép để đúng nơi quy định. Tuyệt đối không treo quần áo trên thành giường hoặc vứt trong nhà vệ sinh. Không mang đồ ăn, nước uống vào trong phòng nội trú. D. Bầu trưởng phòng và phân công lịch trực nhật. Trưởng phòng có nhiệm vụ kết hợp với giáo viên quản nhiệm nhắc nhở các thành viên trong phòng vệ sinh phòng sạch sẽ, trực nhật, giao nhận đồ đúng ngày, đúng giờ. E. Bảo quản các trang thiết bị trong phòng nội trú. Khi phòng xảy ra mất mát hư hỏng. Trưởng phòng và giáo viên quản nhiệm phải làm rõ thanh viên nào nào gây nên để bồi thường đúng theo quy định. F. Đối với giường ngủ: sạch sẽ, gọn gàng. Ga trải giường và mền phải được xếp dọn ngay ngắn. Trên giường chỉ để chăn gối tuyệt đối không để đồ đạc khác trên giường. G. Tất cả các câu trên.
  5. Câu 2: Cần ăn, uống trong nhà ăn khu kí túc xá như thế nào? A.Giữ gìn vệ sinh khi ăn uống, tránh rơi vãi đổ vỡ, không vứt các thức ăn thừa, giấy rác, vỏ hoa quả ra nền nhà, ngoài sân, trên các hành lang B. Không được bỏ bữa kể cả bữa sáng hay đêm, cùng các bạn trong mâm ăn hết tất cả thức ăn của mâm. C. Đi ăn đúng giờ. Cụ thể: sáng 6h30, trưa 11h30 và chiều 5h30. Ngồi đúng bàn của mình và chờ các bạn đến đủ mới ăn, không ăn trước. Ăn uống phải đàng hoàng, lịch sự, tôn trọng quy định của nhà ăn. D. Cả câu A,B,C đúng.
  6. Câu 3: Cần đảm bảo giấc ngủ chỗ ở khu túc xá như thế nào? A. Đến giờ ngủ buổi tối phải giữ gìn trật tự, không đi lại lộn xộn, đặc biệt không gây ồn ào huyên náo làm ảnh hưởng giấc ngủ của bạn và của dân xung quanh. B. Tuyệt đối đảm bảo giấc ngủ trưa và giấc ngủ đêm theo thời gian đã quy định, không làm bất cứ việc gì trong các giờ đó. C. Nghiêm cấm từ 22h00 đến sáng đi lại lộn xộn, tụ tập vui chơi, ăn uống, hò hét huyên náo trong trường trong khu nội trú. D. Câu A,B,C đúng.
  7. Câu 4: Quy định nào của trường dành cho học sinh nam và nữ ở các phòng là đúng? A. Không được tiếp khách trong phòng ở. Học sinh nam không được vào phòng ở của học sinh nữ và ngược lại. Nếu có người nhà đến phải báo ngay cho Ban Quản lý Nội trú để sắp xếp chỗ ở. B. Cùng giữ gìn an ninh, trật tự. Không chơi đùa, la hét, mở nhạc hoặc gây ồn ào; không nói tục, chửi thề, gây gổ, kích động, xích mích, tuyệt đối không được đánh nhau. Khi xảy ra bất cứ sự việc gì phải báo ngay cho Lãnh đạo nhà trường, thầy, cô giáo phụ trách nội trú hoặc bảo vệ để kịp thời xử lý, giải quyết. C. Học sinh nam, nữ có thể thay đổi chỗ ngủ tùy theo ý thích. D. Câu A,B đúng.
  8. Câu 5: Những hành vi nào sau đây là hành vi cấm đối với tất cả học sinh? A.Tàng trữ, lưu hành, truyền bá phim ảnh, băng đĩa hình, nhạc, văn hoá phẩm có nội dung đồi trụy, kích động bạo lực, các tài liệu tuyên truyền phản động và mê tín dị đoan. B. Sử dụng, tàng trữ, mua bán các chất ma túy, gây nghiện, chất nổ, chất dễ cháy, chất độc hại, vũ khí, hung khí. C. Hút thuốc lá, uống rượu, bia, ăn thuốc bột; cấm tổ chức, tham gia các hoạt động đánh bài, cờ bạc, cá độ, trong và ngoài trường. D. Tất cả các hành vi trên.
  9. Câu 6: Để phòng ở luôn sạch sẽ, chúng ta cần phải làm gì? A. Không được làm bẩn hoặc viết, vẽ, dán giấy, tranh ảnh trên tường, cửa sổ và cửa ra vào. Không được vứt rác, đồ vật bừa bãi ra xung quanh phòng ở, khu ở. Định kỳ, tổng vệ sinh phòng ở theo quy định của khu nội trú. B. Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; tắt hết các thiết bị sử dụng điện, nước khi ra khỏi phòng; không tự ý nối dây điện, không được sử dụng dây nấu nước điện, bếp điện và các dụng cụ đun nấu khác trong phòng. C. Không được lau dọn phòng ở sạch sẽ. D. Câu A,B đúng.
  10. Câu 7: Hiệu lệnh trống nào là đúng cho các thời gian trong ngày? A.Thể dục buổi sáng: 3 hồi, 3 kẻng. B. Vào lớp 3 tiếng, ra chơi 1 tiếng. C. Trống tan trường: 1 hồi 3 tiếng. D. Tất cả các hiệu lệnh trên.
  11. Câu 8:Học sinh cần thực hiện những hành vi nào sau đây: A.Lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi, khi gặp phải chào hỏi. Biết cảm ơn và xin lỗi đúng lúc. B. Mặc đồng phục, trang phục phù hợp, gọn gàng, sạch sẽ. Đội viên đeo khăn quàng, bảng tên đầy đủ. Học sinh nam bỏ áo vào trong quần, đầu tóc gọn gàng. C. Đoàn kết, thân ái, giúp đỡ bạn bè; thực hiện tự phê bình và phê bình để cùng tiến bộ. Tuyệt đối không được gây gổ, đánh nhau, không bắt nạt các em nhỏ, gây mất đoàn kết trong trường, không nói tục, chửi thề, D. Câu A,B,C đúng.
  12. Câu 9: Học sinh cần chú ý thực hiện những chấp hành những việc làm nào dưới đây? A. Giữ gìn vệ sinh môi trường; giữ trật tự nơi công cộng; chấp hành đúng luật lệ giao thông. Không hút thuốc, uống rượu, không ăn quà vặt, không đánh bạc và các trò chơi ăn tiền. B. Có ý thức bảo vệ tài sản của cá nhân, của trường; không được trộm cắp tài sản công, tài sản của người khác, không được phá bàn ghế, bảng, tivi, cây xanh, không viết, vẽ, làm bẩn tường, cửa, bàn ghế. C. Tích cực, tự giác học tập và rèn luyện; đi học đúng giờ, nghỉ học phải được sự đồng ý của giáo viên chủ nhiệm, tuyệt đối không được tự ý bỏ học. D. Chuẩn bị đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập, bao bọc sách vở cẩn thận, trình bày rõ ràng, sạch đẹp, lưu trữ đầy đủ bài kiểm tra. Đ. Tất cả những việc làm trên.
  13. Câu 10: Trong các giờ học cần chú ý những điều gì? A.Trong giờ học, trật tự lắng nghe, tích cực phát biểu xây dựng bài, ghi chép bài và làm bài đầy đủ; học thuộc bài cũ, làm bài tập và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. B. Luôn trung thực trong học tập, kiểm tra và thi cử. Tuyệt đối, không mang tài liệu, quay cóp trong kiểm tra, thi cử, không tự ý chữa điểm của thầy giáo, cô giáo đã ghi. C. Tích cực thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua trong nhà trường và các hoạt động xã hội; rèn luyện kỹ năng sống; tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục tập thể, văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, lao động và các hoạt động khác do nhà trường, đoàn thể và các cấp tổ chức. D. Tất cả các câu trên
  14. PHẦN 2 XEM ẢNH, NHẬN XÉT CÁC NỘI DUNG TRONG TỪNG BỨC ẢNH
  15. PHẦN 3 XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
  16. Tình huống 1 Đúng 5 giờ sáng, thầy giáo đánh trống báo tập thể dục. Đa số các bạn dậy tập trung tập thể dục rất nhanh nhẹn nhưng vẫn còn một số bạn không chịu dậy tập thể dục. Em nghĩ gì về hành vi của các bạn này, nếu em là bạn cùng phòng em sẽ làm gì?
  17. Tình huống 2 Trưởng phòng phân trực nhật từ thứ hai đến thứ bảy cho các bạn trong phòng. Một lần nọ đến phiên trực nhật của A, A bị ốm, các bạn trong phòng không ai tự giác dọn dẹp, chờ bạn A khỏi ốm rồi tự quét. Em có suy nghĩ gì về hành vi của các bạn này?
  18. Tình huống 3 Các lớp được phân công phân công dọn dẹp vệ sinh sân trường đúng 15h. Một số lớp chấp hành rất nghiêm túc nhưng một số lớp lại bê trễ. Em có suy nghĩ gì về hành vi chậm trễ này? Nếu lớp nào cũng như vậy thì công việc lao động sẽ như thế nào?
  19. Tình huống 4 Sinh hoạt đội theo thường kì. Hàng tuần vào lúc 14h, toàn trường tập trung để tham gia sinh hoạt đội. Tuy nhiên có rất nhiều bạn 14h15, 14h20, 14h30 Mới tập trung, đã vậy rất nhiều bạn còn trốn không sinh hoạt đội. Em hãy nhận xét về hành vi của các bạn này?
  20. Tình huống 5 Theo nội quy của trường. Đúng 19h học sinh các lớp tập trung về phòng học của lớp để tự học. Một số bạn đã lên trễ còn nói chuyện, chọc ghẹo nhau khoongn chịu học bài. Đội cờ đỏ nhắc nhở thì đe dọa, đòi đánh đội cờ đỏ. Em hãy nêu nhận xét về hành vi của một số bạn trên?
  21. PHẦN 4 ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ
  22. NHÀ SẠCH THÌ MÁT BÁT SẠCH NGON CƠM
  23. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
  24. Ăn cùng mâm, nằm cùng chiếu.
  25. Nhặt được của rơi trả người đánh mất.
  26. Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn