Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Bài 27: Đi bộ ngao du

ppt 17 trang Hải Phong 19/07/2023 710
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Bài 27: Đi bộ ngao du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_khoi_8_bai_27_di_bo_ngao_du.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Bài 27: Đi bộ ngao du

  1. KiÓm tra bµi cò -Em hãy kể tên các tác giả và tác phẩm văn học nước ngoài mà em đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8 tập I ? -Cô bé bán diêm - An-đéc-xen ( Đan Mạch) - Đánh nhau với cối xay gió - Xéc-van-tét ( Tây Ban Nha) -Chiếc lá cuối cùng - O Hen-ri ( Mĩ) - Hai cây phong - Ai-ma-tốp (Cư-rơ-gư-xtan)
  2. ( Ru-xô ) I. Đọc – hiểu văn bản. 1. Đọc (SGK). 2.Chú thích. a. Tác giả. - Ru-xô (1712-1778) là nhà văn, nhà triết học, nhà hoạt động xã hội nỗi tiếng của Pháp. b. Tác phẩm: - Văn bản “ Đi bộ ngao du” trích từ tác phẩm “ Ê-min hay về giáo dục” (1762) nói về quá trình giáo dục chú bé Ê-min từ nhỏ đến tuổi trưởng thành.
  3. ( Ru-xô ) -TrÝch trong quyển V tiểu thuyết £min hay VÒ gi¸o dôc (1762) - Ê-min hay về giáo dục là một thiên Luận văn- tiểu thuyết : nội dung đề cập đến việc giáo dục một em bé từ lúc nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Nhà văn tưởng tượng em bé đó có tên là Ê-min, và thầy giáo dạy Ê-min chính là tác giả.
  4. ( Ru-xô ) -Tác phẩm chia làm 5 quyển tương ứng với 5 giai đoạn: -Giai ®o¹n 1: Tõ lóc em bé ra ®êi ®Õn 3 tuæi ( Nhiệm vụ là giáo dục làm sao cho cơ thể em bé được phát triển theo tự nhiên). -Giai ®o¹n 2: Tõ 4 tuæi ®Õn 12 tuæi( Nhiệm vụ giáo dục cho Ê-min một số nhận thức bước đầu). -Giai ®o¹n 3: Tõ 13 tuæi ®Õn 15 tuæi( Trang bị cho Êmin một số kiến thức khoa học hữu ích từ thực tiễn và thiên nhiên). -Giai ®o¹n 4: Tõ 16 tuæi ®Õn 20 tuæi ( Êmin được giáo dục về đạo đức và tôn giáo) -Giai ®o¹n 5: Ê-min đã trưởng thành ( Êmin đi du lịch 2 năm để cho đạo đức và nghị lực được thử thách)
  5. Tiết 109: ( Ru-xô ) I. Đọc – hiểu văn bản. -? Văn bản có thể chia làm mấy phần, 1. Đọc (SGK). nội dung của từng phần như thế nào 2.Chú thích. ? a. Tác giả. -Văn bản chia làm 3 phần. - Ru-xô (1712-1778) là nhà văn, nhà triết + Phần 1: Từ đầu đến .nghỉ ngơi: Đi học, nhà hoạt động xã hội nỗi tiếng bộ ngao du được tự do. của Pháp. + Phần 2: Tiếp đến . tôt hơn: Đi bộ b. Tác phẩm: ngao du mở mang tri thức. - Văn bản “ Đi bộ ngao du” trích từ tác + Phần 3: Còn lại: Đi bộ ngao du rèn phẩm “ Ê-min hay về giáo dục” (1762) luyện về sức khỏe và tinh thần. nói về quá trình giáo dục chú bé Ê-min từ nhỏ đến tuổi trưởng thành. - ? Em có nhận xét gì về bố cục và cách sắp xếp luận điểm ? c. Từ khó: (SGK) 3. Bố cục: - Văn bản chia làm 3 phần.
  6. I. Đọc – hiểu văn bản. ( Ru-xô ) 1. Đọc (SGK). -? Văn bản có thể chia làm mấy 2.Chú thích. phần, nội dung của từng phần như thế nào ? 3. Bố cục: Văn bản chia làm 3 phần. - Văn bản chia làm 3 phần. + Phần 1: Từ đầu đến .nghỉ ngơi: Đi bộ ngao du được tự do. =>Bố cục chặt chẻ, hợp lí. Luận điểm + Phần 2: Tiếp đến . tôt hơn: Đi bộ trước làm tiền đề cho luận điểm sau ngao du mở mang tri thức. + Phần 3: Còn lại: Đi bộ ngao du rèn luận điểm sau tiếp nối, phát triển cho luyện về sức khỏe và tinh thần. luận điểm trước. - ? Em có nhận xét gì về bố cục và cách sắp xếp luận điểm ?
  7. I. Đọc – hiểu văn bản. ( Ru-xô ) 1. Đọc (SGK). ?Em Để hãy làm nhắcrõ cho lại luận nội điểm dung đó của tác đoạngiả đã thứ đưa nhất ra các ? luận cứ và cách 2.Chú thích. lập luận nào ? ? ? ở Em đoạn có nhậnmột nàyxét gì tác về giảquan đã niệm khẳng 3. Bố cục: địnhcủa Ru đi xôbộ ?ngao du hơn hẳn đi các II. Phân tích văn bản. loại phương tiện khác. Đó là loại phương tiện nào ? 1. Đi bộ ngao du được tự do. - Đi bộ thú vị hơn đi ngựa. + Muốn đi đứng tùy ý. + Không bị phụ thuộc. + Thoải mái thưởng thức tự do. + Được giải trí học hỏi. => Đó là quan niệm về giáo dục, phương pháp giáo dục của Ru xô.
  8. ? Em hãy liệt kê những hiểu biết và sự I. Đọc – hiểu văn bản. ( Ru-xô ) mở rộng tri thức qua việc đi bộ mà Ru xô đã nêu ra trong bài học ? II. Phân tích văn bản. 1. Đi bộ ngao du được tự do. -“ Đi bộ ngao du là đi như Ta-lét , Pla- tông và Pi-ta-go.” - Đi bộ thú vị hơn đi ngựa. - “Tôi khó lòng hiểu nổi một triết gia có thể quyết định ngao du cách khác + Muốn đi đứng tùy ý. mà không xem xét những tài nguyên + Không bị phụ thuộc. nơi mình giẫm chân lên và trái đất + Thoải mái thưởng thức tự do. phô bày phong phú ra trước mắt.” + Được giải trí học hỏi. - “ Ai là người yêu mến nông nghiệp Đó là quan niệm về giáo dục, phương chút ít mà lại không muốn biết các sản pháp giáo dục của Ru xô. vật đặc trưng cho khí hậu những nơi 2.Đi bộ ngao du mở mang tri thức. mình đi qua và cách thức trồng trọt - Được tự do tìm hiểu thực tế thiên nhiên. những đặc sản ấy? ” - “Ai là người có chút ít hứng thú với tự nhiên học mà lại có thể có quyết định đi ngang một khoảnh đất mà không xem xét nó, một lèn đá mà không ghè vài mẩu, những quả núi mà không sưu tập hoa lá, những hòn sỏi mà không tìm các hoá thạch ! ”
  9. ? Em hãy liệt kê những hiểu biết và sự I. Đọc – hiểu văn bản. ( Ru-xô ) mở rộng tri thức qua việc đi bộ mà Ru xô đã nêu ra trong bài học ? II. Phân tích văn bản. 1. Đi bộ ngao du được tự do. -“ Đi bộ ngao du là đi như Ta-lét , Pla- 2.Đi bộ ngao du mở mang tri thức. tông và Pi-ta-go.” - “Tôi khó lòng hiểu nổi một triết gia - Được tự do tìm hiểu thực tế thiên nhiên. có thể quyết định ngao du cách khác - Mở rộng kiến thức thực tế, cụ thể. mà không xem xét những tài nguyên - Đề cao kiến thức thực tại khách quan, nơi mình giẫm chân lên và trái đất xem thường kiến thức sách vở, giáo phô bày phong phú ra trước mắt.” điều. - “ Ai là người yêu mến nông nghiệp - Đề cao kiến thức của các nhà khoa học chút ít mà lại không muốn biết các sản am hiểu đời sống thực tế. vật đặc trưng cho khí hậu những nơi => Khích lệ mọi người đi bộ để tiếp thu mình đi qua và cách thức trồng trọt kiến thức thực tế. những đặc sản ấy? ” - “Ai là người có chút ít hứng thú với tự nhiên học mà lại có thể có quyết định đi ngang một khoảnh đất mà không xem xét nó, một lèn đá mà không ghè vài mẩu, những quả núi mà không sưu tập hoa lá, những hòn sỏi mà không tìm các hoá thạch ! ”
  10. - Theo tác giả thì đi bộ tốt cho sức I. Đọc – hiểu văn bản. ( Ru-xô ) khỏe và tinh thần như thế nào ? II. Phân tích văn bản. 1. Đi bộ ngao du được tự do. 2.Đi bộ ngao du mở mang tri thức. - Được tự do tìm hiểu thực tế thiên nhiên. - Mở rộng kiến thức thực tế, cụ thể. - Đề cao kiến thức thực tại khách quan, xem thường kiến thức sách vở, giáo điều. - Đề cao kiến thức của các nhà khoa học am hiểu đời sống thực tế. Khích lệ mọi người đi bộ để tiếp thu kiến thức thực tế. 3. Đi bộ ngao du rèn luyện sức khỏe và tinh thần.
  11. - Theo tác giả thì đi bộ tốt cho sức I. Đọc – hiểu văn bản. ( Ru-xô ) khỏe và tinh thần như thế nào ? II. Phân tích văn bản. 1. Đi bộ ngao du được tự do. 2.Đi bộ ngao du mở mang tri thức. 3. Đi bộ ngao du rèn luyện sức khỏe và tinh thần. - Tăng cường sức khỏe. - Tính tình vui vẻ, thoải mái. - Tinh thần phấn chấn, sảng khoái. => Đi bộ rất tốt cho sức khỏe.
  12. Đi bộ ngao du Đi xe ngựa - Vui vẻ, khoan khoái và hài lòng - Mơ màng, buồn bã, cấu kỉnh với tất cả. hoặc đau khổ.
  13. -? Em có nhận xét gì về nét nghệ I. Đọc – hiểu văn bản. ( Ru-xô ) thuật tiêu biểu được sử dụng trong II. Phân tích văn bản. văn bản ? III. Tổng kết. - ? Nội dung cơ bản mà văn bản đề 1.Nghệ thuật: cập tới là gì ? - Lập luận chặt chẽ, đan xen yếu tố tự sự, biểu cảm, lý lẽ kết hợp với kinh nghiệm thực tế. 2.Nội dung: - Lợi ích của việc đi bộ ngao du là tự do thưởng ngoạn, mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao sức khoẻ và tinh thần.
  14. - Nội dung chính của văn bản I. Đọc – hiểu văn bản. ( Ru-xô ) “Đi bộ ngao du ” là gì ? II. Phân tích văn bản. A. Bµn vÒ chuyÖn ®i bé ngao du. III. Tổng kết. B. Bµn vÒ lîi Ých cña viÖc ®i bé ngao ®óng du. 1.Nghệ thuật: C. Bµn vÒ søc kháe. - Lập luận chặt chẽ, đan xen yếu tố tự D. Bµn vÒ thÓ thao. sự, biểu cảm, lý lẽ kết hợp với kinh nghiệm thực tế. Luận điểm nào không xuất hiện trong 2.Nội dung: văn bản “ Đi bộ ngao du ”? - Lợi ích của việc đi bộ ngao du là tự do A. Đi bộ ngao du đem đến cho ta sự thưởng ngoạn, mở rộng tầm hiểu tự do thưởng ngoạn. biết, nâng cao sức khoẻ và tinh thần. B. Đi bộ ngao du giúp ta có được các IV. Luyện tập. kiến thức phong phú về tự nhiên. C. Đi bộ ngao du làm cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sáng láng. D. Đi bộ ngao du là việc phải được thực hiện hàng ngày. đúng
  15. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Làm bài tập : Viết một đoạn văn nói về thú đi bộ của mình ở thành phố hay thôn quê. - Chuẩn bị, đọc trước bài : Hội thoại ( tiếp theo )
  16. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ ĐẾN DỰ BUỔI HỌC HÔM NAY