Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 121: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Hoàng Thị Điệp

pptx 19 trang Hải Phong 19/07/2023 1180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 121: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Hoàng Thị Điệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_121_buc_thu_cua_thu_linh_da_do.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 121: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Hoàng Thị Điệp

  1. TIẾT 121: BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ GV: HOÀNG THỊ ĐIỆP
  2. Bản đồ tự nhiên nước Mĩ
  3. Câu hỏi: - Thủ lĩnh Xi – át – tơn là ai? - Thủ lĩnh Xi - át - tơn, người da đỏ. - Nêu xuất xứ của văn bản này? - Xuất xứ: Văn bản là bức thư của thủ lĩnhXi-át tơn gửi Tổng thống Mĩ Phreng- klin Pi-ơ-xơ. - Văn bản này thuộc kiểu văn bản - Kiểu văn bản: văn bản nhật dụng về chủ gì? đề thiên nhiên và môi trường. - Phương thức biểu đạt của bài là - PTBĐ: Miêu tả kết hợp biểu cảm gì? - Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Nội dung của từng phần là gì?
  4. Đoạn 1: Từ đầu → Chúng tôi: Tình cảm của người da đỏ với thiên nhiên và “ đất mẹ” Bố cục: Đoạn 2: Tiếp → Sự ràng buộc: Cách đối xử đới với thiên nhiên, môi trường giữa người da đỏ và người da trắng Đoạn 3: Phần còn lại: Lời kiến nghị của người da đỏ đối với đất đai và môi trường
  5. Đối với đồng bào tôi, mỗi tấc đất là thiêng liêng, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương long lanh trong những cánh rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng là những điều thiêng liêng trong kí ức và kinh nghiệm của đồng bào tôi. Những dòng nhựa chảy trong cây cối cũng mang trong đó kí ức của người da đỏ. Khi người da trắng chết đi, họ thường dạo chơi giữa các vì sao và quên đi đất nước họ sinh ra. Còn chúng tôi, chúng tôi chẳng thể quên được mảnh đất tươi đẹp này. Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ. Chúng tôi là một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của chúng tôi. Những bông hoa ngát hương là người chị, người anh em của chúng tôi. Những mỏm đá, những vũng nước trên đồng cỏ, hơi ấm của chú ngựa con và của con người, tất cả đều cùng chung một gia đình. Dòng nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối đâu chỉ là những giọt nước, mà còn là máu của tổ tiên chúng tôi. Nếu chúng tôi bán mảnh đất này cho Ngài, Ngài phải nhớ rằng, Ngài phải dạy bảo con cháu rằng, mảnh đất này là thiêng liêng và những tia sáng chói chang phản chiếu từ mặt hồ trong vắt sẽ nói lên cái gì đó về kí ức của người da đỏ. Tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông chúng tôi.
  6. Thiên nhiên, đất đai Cảm nhận của người da đỏ về thiên Nghệ thuật nhiên đất mẹ ( Cột 2) (Cột 3) Phiếu học tập Mỗi tấc đất Là thiêng liêng So sánh Câu hỏi: Tìm những từ Mỗi lá thông , mỗi bờ cát, Óng ánh, long lanh rậm rạp Từ láy, liệt kê, mỗi hạt sương , cánh rừng điệp ngữ ngữ hình ảnh nói lên Mỗi bãi đất hoang và tiếng thì Là những điều thiêng liêng trong kí ức Nhân hoá, so cảm nhận của người da thầm của côn trùng . và kinh nghiệm của đồng bào tôi sánh đỏ với thiên nhiên và Những dòng nhựa chảy trong Cũng mang trong kí ức của người da đỏ cây cối . đất mẹ? ( Cột 2) Dòng nước , Óng ánh, êm ả, Từ láy, tính từ Tìm những nét đặc sắc tia sáng mặt hồ . chói chang, trong vắt Nhân hoá, so sánh Mảnh đất , bông hoa ngát Là bà mẹ, người chị, người em về nghệ thuật? hương . ( Cột 3) Những mỏm đá, vũng nước Tất cả đều cùng chung một gia đình Nhân hoá trên đồng cỏ, hơi ấm của Ánh sang, tiếng thì thầm của Kí ức Là tiếng nói của cha ông chúng Nhân hoá, so sánh dòng nước. tôi Dòng nước đâu chỉ là giọt Là máu của tổ tiên chúng tôi So sánh nước.
  7. Khi người da trắng chết đi, họ thường dạo chơi giữa các vì sao và quên đi đất nước họ sinh ra. Còn chúng tôi, chúng tôi chẳng thể quên được mảnh đất tươi đẹp này. Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ. Chúng tôi là một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của chúng tôi ] Nhấn mạnh tình yêu thiên nhiên, gắn bó và trân trọng “đất mẹ” của người da đỏ. Tình So sánh, đối lập yêu đó không chỉ được thể hiện khi họ còn sống mà còn gắn bó với họ ngay cả khi họ chết đi.
  8. “ Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối ” (Trích Sông nước Cà Mau, Đoàn Giỏi) “Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng. Có chiếc tựa mũi tên nhọn, từ cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng cho chậm tới cái giây nằm phơi trên mặt đất. .” ( Trích lá rụng, Khái Hưng)
  9. Bài tập: Viết đoạn văn ngắn cảm nhận của em về mảnh đất của người da đỏ.
  10. Hướng dẫn học bài ở nhà tiết 2 của bài Câu 1. So sánh cách đối xử với thiên nhiên và môi trường giữa người da trắng và người da đỏ? Câu 2.Tìm những BPNT tác giả đã dùng để nêu bật sự khác biệt ấy?