Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 136: Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi

ppt 19 trang Hải Phong 19/07/2023 710
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 136: Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_136_luyen_tap_cach_viet_don_va.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 136: Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi

  1. NGỮ VĂN 6 1
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ: Có mấy kiểu văn bản thường gặp với các phương thức biểu đạt tương ứng? 2
  3. Có sáu kiểu: 1/ Tự sự 4/ Nghị luận 2/ Miêu tả 5/ Thuyết minh 3/ Biểu cảm 6/ Hành chính- công vụ
  4. VĂN BẢN HÀNH CHÍNH - CÔNG VỤ Đơn Biên Báo Thông Hợp từ bản cáo báo đồng
  5. Bài 28 Tiết 136 LUYỆN TẬP CÁCH VIẾT ĐƠN VÀ SỬA LỖI
  6. H: Khi nào cần viết đơn? I. Các loại đơn và những nội dung không thể thiếu trong đơn: 1. Bài tập: ( T89+ 90) Đọc hai mẫu đơn và thực hiện yêu cầu :
  7. Từ hai mẫu trên, hãy cho biết: a) Các mục trong đơn được trình bày theo thứ tự như thế nào? b) Hai mẫu trên có những điểm gì giống và khác nhau? c) Những phần nào là quan trọng , không thể thiếu trong hai mẫu đơn? ( Gợi ý: Muốn xác định phần nào là quan trọng , cần trả lời các câu hỏi : Ai gửi đơn ? Gửi cho ai? Vì sao gửi đơn? Gửi để làm gì?)
  8. a) Các mục trong đơn được trình bày theo thứ tự: Quốc hiệu tên đơn nơi gửi đơn, họ tên nơi công tác của người gửi, lý do cần trình bày trong đơn, cam đoan và lời cảm ơn, người gửi đơn ký tên. b) Giống nhau: Đều có phần đầu phần cuối Và thứ tự sắp xếp các mục trong đơn Khác nhau: Mẫu 1: Đầy đủ thông tin cá nhân, phần nội dung ghi nguyện vọng, không có lý do cá nhân Mẫu 2: Không ghi đầy đủ thông tin cá nhân, nội dung ghi đầy đủ lý do gửi đơn, vì sao gửi đơn c) Phần quan trọng không thể thiếu: Quốc hiệu, tiêu ngữ, địa điểm, tên đơn, nơi gửi, họ tên người gửi, trình bày lý do sự việc gửi đơn, cam đoạn, kí tên.
  9. 2. Kết luận - Có 2 loại đơn: đơn theo mẫu hoặc không theo mẫu, đề đạt một nguyện vọng với một người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó. - Phải trình bày trang trọng, ngắn gọn và sáng sủa theo một số mục nhất định. Những nội dung bắt buộc trong đơn là: Đơn gửi ai? Ai gửi đơn? Gửi để đạt nguyện vọng gì?
  10. II.Luyện tập : Bài tập (T. 91): Giả sử gia đình em cần chuyển đến nơi ở mới, em muốn được nhập học tại một trường gần đó. Hãy viết đơn trình bày nguyện vọng của mình.
  11. Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN XIN NHẬP HỌC Kính gửi: Ban Giám Hiệu trường THCS Bắc Lệnh Em tên là: Lê Văn B. Sinh ngày: Nơi sinh: Nơi ở hiện nay: Dân tộc: Nguyện vọng/ Yêu cầu: Em mong được nhập học để học hỏi được nhiều điều hay. Lời hứa: chấp hành nội quy trường lớp, tham gia phòng trào của trường, Mong BGH đồng ý. Bắc lệnh, ngày tháng năm Người viết đơn Nuyễn văn A
  12. Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN THEO MẪU ĐƠN XIN HỌC NGHỀ Kính gửi: Họ và tên: Năm sinh: Nơi sinh: Nơi ở hiện nay: Dân tộc: Trình độ văn hóa: Trình độ ngoại ngữ: . Nguyện vọng: Lời cam đoan: Xác nhận của nhà trường Người viết đơn (kí và ghi rõ họ tên)
  13. Viết không theo mẫu: Trình bày theo trình tự : - Quốc hiệu, tiêu ngữ Em hãy nêu cách - Địa điểm làm đơn và ngày tháng năm thức viết đơn - Tên đơn : ĐƠN XIN không theo mẫu? - Người nhận đơn? (cơ quan, tổ chức, cá nhân) - Họ tên, nơi công tác, nơi ở của người viết - Trình bày sự việc, lí do, nguyện vọng, đề nghị - Cam đoan và cảm ơn - Kí tên
  14. - Có 2 loại đơn: đơn theo mẫu hoặc không theo mẫu, đề đạt một nguyện vọng với một người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó. - Phải trình bày trang trọng, ngắn gọn và sáng sủa theo một số mục nhất định. Những nội dung bắt buộc trong đơn là: Đơn gửi ai? Ai gửi đơn? Gửi để đạt nguyện vọng gì?
  15. 1.Quê em mới có điện. Em hãy thay bố mẹ viết đơn gửi Ban quản lí điện của địa phương xin bán điện cho gia đình mình. 2.Trường em đang thành lập Đội tình nguyện tuyên truyền và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Em hãy viết đơn xin được tham gia đội tình nguyện ấy. * Thảo luận nhóm: ( 6 phút) Viết hoàn chỉnh hai đơn trong phần luyện tập.
  16. Hướng dẫn về nhà học bài - Nắm vững cách thức viết đơn - Các lỗi thường mắc trong khi viết đơn - Cách sửa chữa - Bài tập về nhà: Thực hành viết đơn xin miễn giảm học phí. - Chuẩn bị: Ôn tập dấu câu