Bài thuyết trình Địa lí Lớp 6 - Bài 26: Đất. Các nhân tố hình thành đất

pptx 25 trang Hải Phong 17/07/2023 2260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Địa lí Lớp 6 - Bài 26: Đất. Các nhân tố hình thành đất", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_thuyet_trinh_dia_li_lop_6_bai_26_dat_cac_nhan_to_hinh_th.pptx

Nội dung text: Bài thuyết trình Địa lí Lớp 6 - Bài 26: Đất. Các nhân tố hình thành đất

  1. CÁC THÀNH PHẦN TỰ NHIÊN ĐÃ HỌC KHOÁNG SẢN ĐỊA KHÍ Sông,HÌNH hồ, HẬU biển, đại dương www.themegallery.com
  2. Company Logo
  3. Bài 26: ĐẤT CÁC NHÂN TỐ HÌNH THÀNH ĐẤT 1. Lớp đất trên bề mặt lục địa. Lớp vật chất mỏng, vụn bở, bao phủ trên bề mặt các lục địa và đảo gọi là lớp đất (thổ nhưỡng). Bạn hãy trình bày những hiểu biết của mình về lớp đất (hay thổ nhưỡng)?
  4. Bài 26: ĐẤT CÁC NHÂN TỐ HÌNH THÀNH ĐẤT 1. Lớp đất trên bề mặt lục địa. Lớp vật chất mỏng, vụn bở, bao phủ trên bề mặt các lục địa và đảo gọi là lớp đất (thổ nhưỡng). Quan sát mẫu đất, cho biết lớp đất có mấy tầng? Nhận xét về màu sắc và độ dày của các tầng đất khác nhau như thế nào?
  5. Lớp vật chất mỏng, vụn bở, bao phủ trên bề mặt các lục địa và đảo gọi là lớp đất (thổ nhưỡng). Mẫu đất gồm có nhiều tầng khác nhau: Tầng chứa mùn cung cấp - Trên cùng là tầng chứa chất dinh dưỡng, là môi mùn (mỏng, màu nâu xám trường nuôi trồng thực loang lỗ). vật. Tầng- Giữa nào là có tầng giá trịtích lớn tụ nhất sét, đốisỏi với (dày, sự màu sinh vàng trưởng cam) . và phát - Dưới triển cùng của thựclà tầng vật? đá mẹ (xuống sâu, màu vàng đỏ).
  6. Lớp vật chất mỏng, vụn bở, bao phủ trên bề mặt các lục địa và đảo gọi là lớp đất (thổ nhưỡng). 2. Thành phần và đặc điểm Lớp thổ nhưỡng gồm có của thổ nhưỡng. mấy thành phần? a. Thành phần khoáng. - Chiếm phần lớn trọng lượng của đất. - Gồm những hạt khoáng có màuThành sắc phầnloang khoánglổ, kích chiếmthước to,số nhỏlượng khác như nhau thế. nào trong trọng lượng của đất? Có đặc điểm như thế nào?
  7. - Chiếm phần lớn trọng lượng của đất. - Gồm những hạt khoáng có màu sắc loang lổ, kích thước to, nhỏ khác nhau. Nguồn gốc hình thành của thành phần khoáng trong đất?Do đá gốc tạo ra hoặc do bồi tụ, lắng lại.
  8. a. Thành phần khoáng. - Chiếm phần lớn trọng lượng của đất. - Gồm những hạt khoáng có màu sắc loang lổ, kích thước to, nhỏ khác nhau. b. Thành phần hữu cơ: Thành phần hữu cơ chiếm - Chiếm một tỉ lệ nhỏ. tỉ lệ như thế nào? Thành phần hữu cơ tồn tại - Tồn tại trong tầng trên tầng nào trong lớp đất? cùng của lớp đất. Màu sắc. - Tầng này có màu xám thẫm hoặc đen.
  9. - Chiếm một tỉ lệ nhỏ. - Tồn tại trong tầng trên cùng của lớp đất. - Tầng này có màu xám thẫm hoặc đen. Thành phần hữu cơ có nguồn gốc từ đâu?
  10. - Chiếm một tỉ lệ nhỏ. - Tồn tại trong tầng trên cùng của lớp đất. - Tầng này có màu xám thẫm hoặc đen. - Ngoài ra trong đất còn có Ngoài những thành phần nước và không khí. trên, trong đất còn chứa - Đất có tính chất quan những yếu tố nào nữa? trọngTính làchấtđộ quanphì. Đótrọnglà nhấtkhả năngcủa đấtcung là gì?cấp nước, các chất dinh dưỡng và các yếu tố khácĐộ phì nhưcủa :đấtnhiệt là gì? độ, không khí, để thực vật sinh trưởng và phát triển.
  11. - Ngoài ra trong đất còn có nước và không khí. - Đất có tính chất quan trọng là độ phì. Đó là khả năng cung cấp nước, các chất dinh dưỡng và các yếu tố khác như: nhiệt độ, không khí, để thực vật sinh trưởng và phát triển. - Đất xấu: độ phì kém, thực vật sinh trưởng - Đất tốt: độ phì cao, thực vật sinh trưởng khó khăn. thuận lợi.
  12. - Ngoài ra trong đất còn có nước và không khí. - Đất có tính chất quan trọng là độ phì. Đó là khả năng cung cấp nước, các chất dinh dưỡng và các yếu tố khác như: nhiệt độ, không khí, để thực vật sinh trưởng và phát triển. Khi con người phá rừng nhiều, thì sẽ dẫn đến những hậu quả gì? Chúng ta khắc phục hậu quả đó bằng những cách nào? Phá rừng => diện tích rừng bị thu hẹp, gây xói mòn đất (mất độ phì của đất), gây lũ quét vào mùa mưa,
  13. - Ngoài ra trong đất còn có nước và không khí. - Đất có tính chất quan trọng là độ phì. Đó là khả năng cung cấp nước, các chất dinh dưỡng và các yếu tố khác như: nhiệt độ, không khí, để thực vật sinh trưởng và phát triển. 3. Các nhân tố hình thành Đất được hình thành từ các đất. nhân tố nào? + Đá mẹ: sinh ra thành phần khoáng trong đất. Đá mẹ có vai trò như thế nào? ĐáĐá mẹ mẹ là badanlà granit
  14. 3. Các nhân tố hình thành đất. + Đá mẹ: sinh ra thành phần khoáng trong đất. + Sinh vật: sinh ra thành Sinh vật có vai trò như thế phần hữu cơ. nào trong việc hình thành đất?
  15. + Đá mẹ: sinh ra thành phần khoáng trong đất. + Sinh vật: sinh ra thành phần hữu cơ. + Khí hậu: gây thuận Khí hậu ảnh hưởng tới việc hình lợi hoặc khó khăn cho thành đất như thế nào? quá trình phân giải chất khoáng và hữu cơ trong đất.
  16. + Khí hậu: gây thuận lợi hoặc khó khăn cho quá trình phân giải chất khoáng và hữu cơ trong đất. + Ngoài ra sự hình thành Ngoài ra còn có những đất còn chịu ảnh hưởng của yếu tố nào ảnh hưởng tới địa hình và thời gian. việc hình thành đất? núi đất
  17. + Khí hậu: gây thuận lợi hoặc khó khăn cho quá trình phân giải chất khoáng và hữu cơ trong đất. + Ngoài ra sự hình thành đất còn chịu ảnh hưởng của địa hình và thời gian. Thời gian
  18. + Khí hậu: gây thuận lợi hoặc khó khăn cho quá trình phân giải chất khoáng và hữu cơ trong đất. + Ngoài ra sự hình thành đất còn chịu ảnh hưởng của địa hình và thời gian. Con người
  19. + Khí hậu: gây thuận lợi hoặc khó khăn cho quá trình phân giải chất khoáng và hữu cơ trong đất. + Ngoài ra sự hình thành đất còn chịu ảnh hưởng của địa hình và thời gian. Sử dụng không hợp lí thuốc trừ sâu Chúng ta khai thác và sử dụng đất như thế nào là hợp lí nhất?
  20. Các nhân tố hình thành đất Các nhân tố Tác động hình thành đất Đá mẹ Nguồn gốc sinh ra thành phần khoáng trong đất. Tác động đến quá trình phân giải chất khoáng và chất hữu cơ. Khí hậu Sinh vật Nguồn cung cấp vật chất hữu cơ cho đất. Địa hình Ảnh hưởng tới quá trình tích lũy mùn của đất. Thời gian Quyết định tuổi của đất. Tác động mạnh mẽ đến đất, làm cho đất tốt lên hay xấu đi. Con người
  21. CỦNG CỐ Câu 1: Đất (thổ nhưỡng) gồm những thành phần nào? a. Chất khoáng và chất hữu cơ. b. Chất hữu cơ, không khí, nước. c. Chất khoáng, chất hữu cơ, không khí và nước. d. Chất khoáng, chất hữu cơ, không khí.
  22. Câu 2. Các nhân tố hình thành đất gồm: a. Sinh vật, khí hậu, đá mẹ, thời gian. b. Nước, đá mẹ, con người, địa hình. c. Thời gian, địa hình, sinh vật, con người. d. Sinh vật, khí hậu, đá mẹ, con người, địa hình, thời gian.
  23. Câu 3. Thành phần nào của đất chiếm tỉ lệ lớn nhất? a. Chất hữu cơ. b. Không khí. c. Chất khoáng. d. Nước.