Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 138: Ôn tập về dấu câu (Dấu chấm, dấu hỏi, dấu chấm than, dấu phẩy)

ppt 20 trang Hải Phong 19/07/2023 820
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 138: Ôn tập về dấu câu (Dấu chấm, dấu hỏi, dấu chấm than, dấu phẩy)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_138_on_tap_ve_dau_cau_dau_cham.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 138: Ôn tập về dấu câu (Dấu chấm, dấu hỏi, dấu chấm than, dấu phẩy)

  1. NGỮ VĂN 6 1
  2. Đọc truyện vui sau và cho biết câu chuyện nói lên điều gì?
  3. => Thông điệp gửi đến bạn đọc đó chính là nên hiểu được dấu câu có vai trò quan trọng để ta biểu đạt những điều muốn nói, muốn viết, chúng ta cần phải biết cách đặt dấu câu sao cho đúng, và hợp lí
  4. Bài 30 - Tiết 138 ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU: DẤU CHẤM, DẤU HỎI, DẤU CHẤM THAN, DẤU PHẨY
  5. I/ Ôn tập dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than) 1/ Bài tập TL/103,104 a/BTa
  6. a. Đặt các dấu chấm( ), dấu chấm hỏi(?), dấu chấm than(!) vào vị trí thích hợp có dấu ngoặc đơn. Giải thích vì sao em lại đặt các dấu câu như vậy: 1. Ôi thôi, chú mày ơi() Chú mày có lớn mà chẳng có khôn. 2. Con có nhận ra con không () 3. Cá ơi, giúp tôi với thương tôi với 4. Giờ chớm hè cây cối um tùm cả làng thơm
  7. 1. Ôi thôi, chú mày ơi(.) Chú mày có lớn mà chẳng có khôn. 2. Con có nhận ra con không (?) 3. Cá ơi, giúp tôi với(!) Thương tôi với (!) 4. Giờ chớm hè (.) Cây cối um tùm(.) Cả làng thơm(.)
  8. a)Ôi thôi, chú mày ơi (!) Chú mày có lớn mà chẳng có khôn. - Vì dấu chấm than dùng đặt cuối câu cầu khiến hoặc câu cảm. b)Con có nhận ra con không (?) - Dấu chấm hỏi đặt cuối câu nghi vấn c)Cá ơi, giúp tôi với (!) Th¬ương tôi với (!) - Vì dấu chấm than dùng đặt cuối câu cầu khiến . d) Giờ chớm hè (.) Cây cối um tùm (.) Cả làng thơm (.) - Dấu chấm đặt cuối câu trần thuật.
  9. b. Cách dùng các dấu chấm, dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong những câu sau có gì đặc biệt? (1) Tôi phải bảo: - Được rồi chúng mình cứ nói thẳng thừng ra nào ( ) Rồi với điệu bộ khinh tỉnh tôi mắng: -( ) Thôi, im cái điệu mưa dầm sùi sụt ấy đi. (2) AFP đưa tin theo cách ỡm ờ :” Họ là 80 người sức lực khá tốt nhưng hơi gầy”(!?)
  10. - Dấu chấm đặt cuối câu cầu khiến : " Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào", " Thôi im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi" - Dấu chấn than và dấu chấm hỏi đựic đặt trong ngoặc (!?) với ngụ ý nghi ngờ, pha sắc thái châm biếm
  11. b/BTb - Các dấu câu được sử dụng trong các trường hợp đặc biệt. (1) Cuối câu cầu khiến (dùng dấu chấm) (2) Dấu chấm hỏi và dấu chấm chấm than dùng trong ngoặc đơn . Tỏ thái độ nghi ngờ châm biếm đối với nội dung của câu.
  12. H: Qua tìm hiểu bài tập trên các dấu (.), (!), (?) thường đặt sau kiểu câu nào? Em có nhận xét gì về cách sử dụng các dấu câu?
  13. 2/ Kết luận - Dấu chấm đặt cuối câu trần thuật. - Dấu chấm hỏi đặt cuối câu nghi vấn. - Dấu chấm than đặt cuối câu câu cảm thán, câu cầu khiến. - Khi sử dụng dấu câu có thể linh hoạt theo ý đồ người viết. II/Luyện tập. Bài tập (TL/1104)
  14. c. So sánh cách sử dụng dấu câu trong những cặp câu dưới đây và cho biết cách sử dụng dấu câu trong câu nào là hợp lý (1) -Nơi đây vừa có nét hoang sơ ,bí hiểm; lại vừa rất thanh thoát và giàu chất thơ -Nơi đây vừa có nét hoang sơ bí hiểm. Lại vừa rất thanh thoát lại giàu chất thơ. (2) -”Đệ nhất kì quan Phong Nha” nằm trong một quần thể hang động thuộc khối núi đá vôi Kẻ Bàng ở miền tây Quảng Bình. Có thể tới đây Phong Nha rất dễ dàng bằng hai con đường. -Đệ nhất kì quan Phong Nha nằm trong một quần thể hang động thuộc khối núi đá vôi Kẻ Bàng ở miền Tty Quảng Bình, có thể tới Phong Nha rất dễ dàng bằng hai con đường
  15. Bài tập cTL/1104 Câu 1: (cách 1) sử dụng dấu (;) là hợp lí vì đây là hai vế câu Câu2 : (cách 1) Dùng dấu chấm ở đây để tách thành 2 câu là đúng.
  16. d. Cách dùng dấu chấm hỏi và dấu chấm than trong các câu dưới đây có đúng không? Nếu không hãy sửa lại cho đúng. Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì? Và không hiểu vì sao tôi không thể thân với mèo như trước kia được nữa? Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi rất run lên! e. Đặt dấu chấm than vào cuối câu thích hợp - Xin mời các bạn hãy đến thăm Động Phong Nha Quê Tôi - Động Phong Nha thật đúng là” đệ nhất kỳ quan” của nước ta - Động Phong Nha có tất giữ bao điều huyền bí thú vị hấp dẫn mà con người vẫn chưa biết hết g. Đoạn đối thoại dưới đây có dấu chấm hỏi nào đúng không? Vì sao? - Bạn đã đến thăm Động Phong Nha chưa? - Chưa? Thế còn bạn đã đến chưa? - Mình đến rồi. Nếu tới đó, bạn mới hiểu vì sao mọi người lại thích đến thăm động như vậy?
  17. Bài tập d TL/104 - Thay các dấu thành dấu (.) Bài tập e TL/104: Đặt dấu chấm than vào cuối câu thích hợp Xin mời các bạn hãy đến thăm Động Phong Nha Quê Tôi ! Động Phong Nha thật đúng là” đệ nhất kỳ quan” của nước ta ! Bài tập g TL/104: Đoạn đối thoại dưới đây có dấu chấm hỏi nào đúng không? Vì sao? - Chưa. Thế còn bạn đã đến chưa? - Mình đến rồi. Nếu tới đó, bạn mới hiểu vì sao mọi người lại thích đến thăm động như vậy.
  18. Cho biết các dấu câu được sử dụng như thế nào?
  19. Kết luận - Dấu chấm đặt cuối câu trần thuật. - Dấu chấm hỏi đặt cuối câu nghi vấn. - Dấu chấm than đặt cuối câu câu cảm thán, câu cầu khiến. - Khi sử dụng dấu câu có thể linh hoạt theo ý đồ người viết.