Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 61+62: Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng

ppt 27 trang Hải Phong 19/07/2023 670
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 61+62: Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_6162_thay_thuoc_gioi_cot_nhat_o.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 61+62: Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng

  1. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng)
  2. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) I. Tác giả - tác phẩm: 1. Tác giả: Hồ Nguyên Trừng
  3. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) 1.Tác giả : - Hồ Nguyên Trừng ( 1374 - 1446), tự là Mạnh Nguyên, hiệu Nam Ông (ông già nước Nam) là người huyện Vĩnh Phúc, lộ Thanh Hoa (nay thuộc tỉnh Thanh Hóa). Ông là con trai cả của vua Hồ Quý Ly, và là anh của vua Hồ Hán Thương. - Ngày 12 tháng 5 năm Đinh Hợi cả ba cha con ông và người cháu là Hồ Nhuế (con Hồ Hán Thương) đều bị quân nhà Minh bắt tại Kỳ La (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), rồi bị áp giải về Kim Lăng (Nam Kinh, Trung Quốc) -Biết ông có tài, vua nhà Minh cho ân xá, nhưng buộc phải đổi họ khác. Vì vậy ở sách Nam Ông mộng lục, tác giả đề tên là Lê Trừng -Do ông chế tạo được súng thần công nên được làm quan ở bộ Công, thăng đến chức Tả thị lang. Theo Minh sử, thì Hồ Nguyên Trừng được thăng chức Công bộ Thượng thư (1445) được một năm thì mất, ông thọ 73 tuổi. -Hiện mộ phần ông ở tại thôn Nam An Hà, thuộc thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày nay.
  4. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) 2. Tác phẩm: - “Nam Ông mộng lục” là tác phẩm viết bằng chữ Hán vào khoảng thế kỉ XV, khi tác giả sống ở Trung Quốc. - Gồm 31 thiên, hiện tại còn 28 thiên. Nội dung chủ yếu nói về chuyện cũ của quê hương, đất nước và kí thác nỗi sầu xa xứ. - “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng” là thiên thứ 8 trong tác phẩm và có tên chữ Hán là “Y thiện dụng tâm”.
  5. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) I. Tác giả - tác phẩm: 1. Tác giả: - Hồ Nguyên Trừng (1374-1446), con trưởng Hồ Quý Ly. - Là người đức độ và tài năng. 2. Tác phẩm: - Trích từ tác phẩm “Nam Ông mộng lục”. II. Đọc – hiểu văn bản:
  6. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) I. Tác giả - tác phẩm: II. Đọc – hiểu văn bản: 1. Đọc: -Phần 1: Cụ tổ trọng vọng. 2. Bố cục: 3 phần -> Giới thiệu Thái y lệnh. III. Tìm hiểu văn bản: -Phần 2: Một lần mong mỏi. -> Y đức của Thái y lệnh. -Phần 3: Còn lại -> Hạnh phúc của bậc lương y chân chính. Theo em, văn bản có thể chia làm mấy phần? Nội dung của từng phần là gì?
  7. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) III. Tìm hiểu văn bản: Mở đầu truyện, nhân vật được giới 1. Giới thiệu Thái y lệnh: thiệu như thế nào về: - Là người thầy thuốc giỏi. -Lai lịch: Phạm Bân - ông tổ bên ngoại của tác giả -Nghề nghiệp: Thầy thuốc -Chức vụ: Thái y lệnh - -Nhiệm vụ: Phụ trách việc khám, chữa bệnh cho vua và hoàng tộc Là người thầy thuốc giỏi, được vua tin dùng.
  8. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) III. Tìm hiểu văn bản: 1. Giới thiệu Thái y lệnh: - Là người thầy thuốc giỏi. - Mua thuốc tốt, tích trữ thóc gạo, dựng nhà giúp kẻ bệnh tật cơ khổ. -> Là một thầy thuốc giàu y đức, thương yêu, cảm Hành động của Thái y thông với những người lệnh được kể như thế nào? nghèo khổ, bệnh tật. Qua đó thấy được ông là người như thế nào?
  9. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) III. Tìm hiểu văn bản: 1. Giới thiệu Thái y lệnh: - Là người thầy thuốc giỏi. - Mua thuốc tốt, tích trữ thóc gạo, dựng nhà giúp kẻ bệnh tật cơ khổ. -> Là một thầy thuốc giàu y đức, thương yêu, cảm thông với những người nghèo khổ, bệnh tật. 2. Y đức của Thái y lệnh: Từ bức tranh trên em hãy cho biết tình huống gì đã xảy ra?
  10. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) III. Tìm hiểu văn bản: 1. Giới thiệu Thái y lệnh: 2. Y đức của Thái y lệnh: Nếu chữa bệnh Mắc tội khi quân, có thể mất mạng cho người nông Làm đúng lương tâm thầy thuốc Hai dân Trọn bổn phận bề tôi, bảo toàn bệnh Nếu chữa bệnh mạng sống, được hưởng danh lợi nhân cho bậc quý nhân Trái với lương tâm thầy thuốc Tình huống gay cấn, căng thẳng, thử thách y đức và bản lĩnh của vị Thái y.
  11. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) Người bệnh Tình trạng Lương y họ Phạm Một người Nguy kịch, máu - Không chần chừ, quyết ngay đàn bà dân chảy như xối, một đường: “Bệnh đó không thường. mặt mày xanh gấp. Nay mệnh sống vương lét. phủ.” - Đi ngay và cứu được - Sau khi cứu được người Một quý nhân Bị sốt. đàn bà xong mới quay vào trong cung. cung.
  12. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) III. Tìm hiểu văn bản: Ngài đáp: - Tôi có mắc tội, cũng không biết 1. Giới thiệu Thái y lệnh: làm thế nào. Nếu người kia không 2. Y đức của Thái y lệnh: được cứu, sẽ chết trong khoảnh - Là người giàu bản lĩnh, khắc, chẳng biết trông cậy vào đâu. một lương y chân chính: Tính mệnh của tiểu thần còn trông vừa giỏi nghề nghiệp, vừa cậy vào chúa thượng, may ra thoát giàu y đức. chết. Tội tôi xin chịu. -> Ông sẵn sàng hi sinh cả tính mạng mình để cứu người bệnh. Từ tình huống thử -> Là người không ham danh lợi, thách và sự lựa chọn không sợ uy quyền; không phân biệt của Thái y lệnh, em có sang hèn, giàu nghèo; khẳng khái nhận xét gì về phẩm cương trực, giàu bản lĩnh, khôn chất của ông? khéo trong ứng xử.
  13. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) III. Tìm hiểu văn bản: - Trần Anh Vương: 1. Giới thiệu Thái y lệnh: + Lúc đầu quở trách. 2. Y đức của Thái y lệnh: + Sau đó ca ngợi là bậc lương y - Là người giàu bản lĩnh, chân chính, đã giỏi nghề một lương y chân chính: nghiệp lại có lòng nhân đức. vừa giỏi nghề nghiệp, vừa giàu y đức. → Một vị vua anh minh. 3. Hạnh phúc của bậc Thái độ của vua Trần Anh lương y chân chính. Tông diễn biến ra sao trước cách xử sự của Thái y lệnh? Qua đó ta thấy vua Trần Anh Tông là người như thế nào?
  14. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) III. Tìm hiểu văn bản: 1. Giới thiệu Thái y lệnh: 2. Y đức của Thái y lệnh: - Là người giàu bản lĩnh, một lương y chân chính: vừa giỏi nghề nghiệp, vừa - Sự thành đạt, vinh hiển của con giàu y đức. cháu Phạm Bân 3. Hạnh phúc của bậc - Sự ca ngợi của người đời lương y chân chính. - Tài đức của ông được con cháu kế tục. Qua phần 3, em thấy hạnh phúc của bậc lương y chân chính là như thế nào?
  15. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) III. Tìm hiểu văn bản: 1. Giới thiệu Thái y lệnh: 2. Y đức của Thái y lệnh: - Là người giàu bản lĩnh, một lương y chân chính: vừa giỏi nghề nghiệp, vừa giàu y đức. 3. Hạnh phúc của bậc lương y chân chính. - Tài đức của ông được con cháu kế tục. Qua câu chuyện có thể rút ra bài học gì cho những người làm nghề y hôm nay và mai sau?
  16. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) 1. Nghệ thuật: III. Tìm hiểu văn bản: - Bố cục chặt chẽ, hợp lí. 1. Giới thiệu Thái y lệnh: - Cốt truyện đơn giản, giản dị. 2. Y đức của Thái y lệnh: - Xây dựng, khai thác tình huống - Là người giàu bản lĩnh, truyện tiêu biểu, kịch tính, gay cấn. một lương y chân chính: - Ngôn ngữ đối thoại tự nhiên, sắc vừa giỏi nghề nghiệp, vừa sảo, hàm súc. giàu y đức. 2. Nội dung: 3. Hạnh phúc của bậc - Ca ngợi phẩm chất cao quý của vị lương y chân chính. lương y họ Phạm - một lương y - Tài đức của ông được chân chính: vừa giỏi về nghề lại con cháu kế tục. giàu y đức. Em hãy khái quát lại nghệ * Ghi nhớ: SGK / 165 thuật và nội dung của văn bản?
  17. Tiết 61,62: THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG (Truyện trung đại - Hồ Nguyên Trừng) III. Tìm hiểu văn bản: Với hình thức ghi chép chuyện 1. Giới thiệu Thái y lệnh: thật, trong đó biết xoáy vào một 2. Y đức của Thái y lệnh: tình huống gay cấn để tính cách - Là người giàu bản lĩnh, nhân vật được bộc lộ rõ nét, một lương y chân chính: truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất vừa giỏi nghề nghiệp, vừa ở tấm lòng ca ngợi phẩm chất giàu y đức. cao quý của vị Thái y lệnh họ 3. Hạnh phúc của bậc Phạm: không chỉ có tài chữa lương y chân chính. bệnh mà quan trọng hơn là có - Tài đức của ông được lòng thương yêu và quyết tâm con cháu kế tục. cứu sống người bệnh tới mức không sợ quyền uy, không sợ mang vạ vào thân. * Ghi nhớ: SGK / 165
  18. “Cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn” (Hồ Chí Minh, Thư gửi Hội nghị cán bộ y tế, tháng 2-1955)
  19. Một số hình ảnh về việc khám chữa bệnh của các y bác sĩ.
  20. Một số hình ảnh về việc khám chữa bệnh của các y bác sĩ.
  21. Một số hình ảnh về việc khám chữa bệnh của các y bác sĩ.
  22. Một số hình ảnh về việc khám chữa bệnh của các y bác sĩ.
  23. Một số hình ảnh về việc khám chữa bệnh của các y bác sĩ.
  24. Một số hình ảnh về việc khám chữa bệnh của các y bác sĩ.
  25. Một số hình ảnh về việc khám chữa bệnh của các y bác sĩ.
  26. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Kể diễn cảm truyện - Học bài và nắm nội dung, nghệ thuật của văn bản. - Chuẩn bị bài mới: “Thi kể chuyện”.