Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài 33: Chương trình địa phương - Đỗ Thị Thảo

pptx 20 trang Hải Phong 19/07/2023 1330
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài 33: Chương trình địa phương - Đỗ Thị Thảo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_bai_33_chuong_trinh_dia_phuong_do_th.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài 33: Chương trình địa phương - Đỗ Thị Thảo

  1. CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG MÔN NGỮ VĂN 7 GV: ĐỖ THỊ THẢO
  2. Miền đất nào cũng lưu truyền một số câu ca dao, tục ngữ, về CÀ MAU cũng không ngoại lệ. Đó là những sáng tác dân gian giàu tính trữ tình, là những bài thơ dân dã ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, làng xóm, ca ngợi tình yêu lứa đôi và bộc lộ suy nghĩ, tình cảm của người dân địa phương trước những vấn đề xã hội.
  3. Ngoài đặc điểm chung về thể loại, những câu ca dao, tục ngữ sưu tầm được đã góp phần thể hiện một số nét riêng của vùng đất và con người Cà Mau. Những vẻ đẹp tuyệt vời của cảnh sông nước mây trời, những truyền thống văn hóa đặc sắc, đời sống sinh hoạt của con người cùng những kinh nghiệm quý báu của ông cha ta được đúc kết từ thế hệ này qua thế hệ khác được tóm gọn qua những câu ca dao, tục ngữ ngắn gọn mà hàm súc Em yêu anh nên đành xa xứ Xuôi ghe chèo miệt thứ Cà Mau
  4. Là một trong những địa danh nổi tiếng, nơi ghi dấu chiến tích bao lịch sử lẫy lừng của dân tộc Cồn Ông Trang
  5. Cồn Ông Trang
  6. Mũi Cà Mau đã để lại dấu ấn và vẻ đẹp riêng trong lòng mỗi người dân miền Nam nói riêng và mỗi người đã một lần đặt chân đến nơi này. Bởi vẻ đẹp và sự bao la của nước phù xa, phóng tầm mắt xa hơn nữa là màu nước biển xanh ngắt một màu và sự bạt ngàn của cây lá rừng đước. Rau đắng nấu với cá trê Ai về đất Mũi thì "mê" không về!
  7. Mũi Cà Mau sóng trào biển rộng Nhớ đến đồng bào uất hận trào sôi
  8. Hay: Cà Mau khỉ khọt trên bưng Dưới sông sấu lội, trên rừng cọp um Cà Mau hãy đến mà coi Muỗi kêu như sáo thổi Đĩa lội lềnh như bánh canh. Tiến sâu hơn về phía nam thành phố Cà Mau ta lại không khỏi ngỡ ngàng với cảnh non xanh nước biếc của “Những con sông chằng chịt trong lòng thành phố”.
  9. Hằng năm, nơi đây thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch ghé thăm. Thật đáng tự hào về Cà Mau: Hòn Khoai Hòn Đá Bạc
  10. Hòn Đá Bạc
  11. Xứ đâu Thị Tứ bằng xứ Kinh Cùng, Tràm xanh củi lục anh hùng thiếu chi Chiếu Cà Mau nhuộm màu tươi thắm Công tôi cực lắm mưa nắng dãi dầu Chiếu này anh chẳng bán đâu Tìm em không gặp, anh gối đầu mỗi đêm.
  12. Cảnh đẹp nên thơ, sông núi hiền hòa, con người ân nghĩa thủy chung: Cà Mau đi dễ khó về Trai đi có vợ, gái về có con
  13. Nói đến Cà Mau thì không thể không kể về những làn điệu dân ca đêm đêm vang vọng tiếng vọng cổ, hoặc để thưởng thức những món ăn đặc sản để rồi cả đời nhớ thương:
  14. Cái đẹp và đặc sắc Cà Mau không chỉ dừng lại ở những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà nó còn được thể hiện trong nét đẹp văn hóa ẩm thực phong phú, đa dạng
  15. Cà Mau mang một vẻ đẹp thuần túy,mang nét truyền thống cùng những làng nghề truyền thống lại vừa mang vẻ hiện đại của một thành phố trẻ đang trên đà phát triển lớn mạnh. Vậy nên mời bạn hãy về thăm quê tôi- Cà Mau để cảm nhận và thấu hiểu hết ân tình của mảnh đất này. Cà Mau trong tôi, một vùng đất đáng sống!
  16. CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ THEO DÕI