Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 116: Ca Huế trên sông Hương - Trường THCS Minh Hà

ppt 22 trang Hải Phong 19/07/2023 1160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 116: Ca Huế trên sông Hương - Trường THCS Minh Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_116_ca_hue_tren_song_huong_truo.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 116: Ca Huế trên sông Hương - Trường THCS Minh Hà

  1. * Tóm tắt: Gần một giờ đêm, mưa như trút, nước sông cứ cuồn cuộn dâng lên, khúc đê phủ X núng thế sắp vỡ. Hàng trăm nghìn dân phu vất vả, bì bõm dưới bùn, cố hết sức giữ gìn đê. Tình trạng thật nguy kịch. Trống đánh, ốc thổi vô hồi nhưng sức người không định lại với sức trời. Tình cảnh thật thảm. Trong khi ấy, quan cha mẹ cùng các nha lại giúp dân hộ đê đang chơi tổ tôm cách chỗ đê vỡ khoảng bốn, năm trăm thước. Không khí trong đình trang nghiêm. Quan phụ mẫu uy nghi nhàn nhã. Xung quanh, vật dụng phục vụ quan sang trọng, đầy đủ. Quan vui vì thắng bài liên tiếp. Đê vỡ, tiếng thét vang trời của dân, tiếng lũ cuốn ào ào khiến mọi người trong đình giật nảy mình, nhưng quan lớn điềm nhiên, chăm chú chờ đợi thắng bài. Lúc đê vỡ cuốn trôi tất cả cũng là lúc quan vui sướng vì ù ván bài to nhất.
  2. 1. NGHỆ THUẬT Kết hợp thành công 2 phép nghệ thuật tương phản và tăng cấp. Xây dựng tính cách nhân vật bằng ngôn ngữ miêu tả, kể, biểu cảm. Phản ánh sự đối lập hoàn toàn giữa cuộc sống và sinh mạng của nhân Giá trị hiện dân với cuộc sống của bọn quan lại thực mà kẻ đứng đầu ở đây là tên quan phủ “lòng lang dạ thú”. 2. NỘI DUNG Giá trị nhân Niềm cảm thương của tác giả đạo trước cuộc sống lầm than cơ cực của người dân do thiên tai và thái độ vô trách nhiệm của bọn cầm quyền đưa đến.
  3. Quần thể di tích Cố đô Huế Lăng tẩm Huế Cầu Tràng Tiền Sông Hương,Đêm ca núi Huế Ngự Cầu TràngChùa Tiền Thiên Mụ
  4. Tiết 116 Văn bản: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG (Hà Ánh Minh)
  5. Tiết 116 -Văn bản: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG I.TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả Hà Ánh Minh. 2. Tác phẩm - Thể loại: Bút kí - Trích từ báo "Người Hà Nội" II. ĐỌC, CHÚ GIẢI, BỐ CỤC Chậm rãi, nhẹ nhàng, ngắt đúng nhịp.
  6. Tiết 116 -Văn bản: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG I. TÌM HIỂU CHUNG II. ĐỌC, CHÚ GIẢI, BỐ CỤC . Chủ đề Vẻ đẹp của một nếp sinh hoạt văn hóa ở cố đô Huế. . Bố cục P1: Từ đầu lý hoài nam => giới thiệu sơ lược về làn điệu dân ca Huế. 2 phần P2: Còn lại => Đêm nghe ca Huế trên sông Hương. Những nét đặc sắc của ca Huế
  7. Tiết 116 -Văn bản: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG III. TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Huế - cái nôi của dân ca - Các điệu hò: + Chèo cạn, bài thai, hò đưa linh: buồn bã. + Hò giã gạo, ru em : náo nức nồng hậu tình người. + Hò lơ, hò ô, xay lúa, hò nện: gần gũi với dân ca Nghệ Tĩnh. - Các điệu lí: lí con sáo, lí hoài xuân, lí hoài nam. - Khúc điệu Nam: buồn man mác, vương vấn. - Tứ đại cảnh: không vui, không buồn ➔ Liệt kê kết hợp với giải thích, bình luận:Ca Huế phong phú về làn điệu, sâu sắc về nội dung, mang những nét đặc trưng của vùng đất và tâm hồn Huế
  8. Tiết 116 -Văn bản: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG III. TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Huế - cái nôi của dân ca 2. Những đặc sắc của ca Huế * Nguồn gốc của ca Huế Hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình, nhã nhạc trang trọng uy nghi với trên sáu mươi tác phẩm thanh nhạc và khí nhạc. ➔ Nguồn gốc đặc biệt; thú nghe ca Huế tao nhã và đầy sức quyến rũ. * Những đặc sắc của ca Huế - Không gian: trên thuyền rồng. - Thời gian: biểu diễn suốt đêm.
  9. Thuyền rồng trên sông Hương
  10. Tiết 116 -Văn bản: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Huế - cái nôi của dân ca 2. Những đặc sắc của ca Huế * Những đặc sắc của ca Huế - Không gian: trên thuyền rồng. - Thời gian:biểu diễn suốt đêm. - Người biểu diễn: các ca công và nhạc công.
  11. Tiết 116-Văn bản: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG 1. Huế - cái nôi của dân ca 2. Những đặc sắc của ca Huế * Những đặc sắc của ca Huế - Không gian: trên thuyền rồng. - Thời gian:biểu diễn suốt đêm. - Người biểu diễn: các ca công và nhạc công. + Trang phục: lịch sự, duyên dáng với áo dài truyền thống. + Tài nghệ: điêu luyện, chuyên nghiệp. - Các loại nhạc cụ:
  12. еn tranh Đàn nguyệt Đàn tì bà CÆp sanh Sáo еn tam Đàn bầu Nhị
  13. Tiết 116 -Văn bản: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG 1. Huế - cái nôi của dân ca 2. Những đặc sắc của ca Huế * Những đặc sắc của ca Huế - Không gian: trên thuyền rồng. - Thời gian:biểu diễn suốt đêm. - Người biểu diễn: các ca công và nhạc công. + Trang phục: lịch sự, duyên dáng với áo dài truyền thống. + Tài nghệ: điêu luyện, chuyên nghiệp. - Các loại nhạc cụ: đa dạng, phong phú. - Cách thưởng thức:ngồi trên thuyền, giữa dòng sông Hương trong đêm trăng thanh gió mát. - Cảm nhận: Không gian như lắng đọng.Thời gian như ngừng lại. Con gái Huế nội tâm phong phú và âm thầm, kín đáo, sâu thẳm.
  14. Tiết 116 -Văn bản: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG 1. Huế - cái nôi của dân ca 2. Những đặc sắc của ca Huế * Những đặc sắc của ca Huế ➔ Thuyết minh kết hợp miêu tả và biểu cảm,liệt kê:Ca Huế hướng tâm hồn ta đến những vẻ đẹp của đời sống tinh thần con người xứ Huế.
  15. Tiết 116 -Văn bản: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG III. TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật và nội dung * Nghệ thuật: - Viết theo thể bút kí. - Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu biểu cảm, thấm đẫm chất thơ. - Miêu tả cảnh vật, con người sinh động.
  16. Tiết 113 -Văn bản: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG III. TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật và nội dung * Nghệ thuật: * Nội dung: Cố đô Huế nổi tiếng không phải chỉ có các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử mà còn nổi tiếng bởi các làn điệu dân ca và âm nhạc cung đình. Ca Huế là một sản phẩm tinh thần đáng trân trọng, cần được bảo tồn và phát triển.
  17. Tiết 113 -Văn bản: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG III. TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật và nội dung (Ghi nhớ sgk - 104) 2. Ý nghĩa văn bản Ghi chép lại một buổi ca Huế trên sông Hương, tác giả thể hiện lòng yêu mến, niềm tự hào đối với di sản văn hóa độc đáo của Huế, cũng là một di sản văn hóa của dân tộc.
  18. Tiết 113 -Văn bản: CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG IV. LUYỆN TẬP Em hãy nêu một số hiểu biết của mình về làn điệu dân ca ở địa phương em ?
  19. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ - Nắm toàn bộ nội dung bài. - Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về xứ Huế. - Chuẩn bị bài: “Liệt kê”.
  20. CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH