Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 13,14: Văn bản "Lão Hạc"

ppt 20 trang thanhhien97 4910
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 13,14: Văn bản "Lão Hạc"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_1314_van_ban_lao_hac.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 13,14: Văn bản "Lão Hạc"

  1. Tiết 13-14 Văn bản: Lão Hạc (Nam Cao)
  2. Tiết 13-14 LÃO HẠC (Nam Cao) I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả: Nam Cao - Là nhà văn hiện thực xuất sắc viết về người nông dân và người trí thức nghèo.
  3. 2. Tác phẩm Lão Hạc 1944 Trăng sáng Trăng sáng Truyện dài 1941 1942 1943 1944 Truyện ngắn
  4. 2. Tác phẩm Lão Hạc (1943). - Thể loại: truyện ngắn. - PT biểu đạt: tự sự, miêu tả và biểu cảm.
  5. 2. Tác phẩm * Hướng dẫn cách đọc Nhân vật lão Hạc: đọc giọng dằn vặt, đau đớn, ân hận. Nhân vật ông giáo: đọc giọng buồn, chậm, cảm thông.
  6. * Tóm tắt tác phẩm - Lão Hạc là người cô đơn, vợ mất, con bỏ đi đồn điền cao su, lão yêu quý con Vàng, kỷ niệm của con trai lão. - Đói kém, bị ốm, phải tiêu vào tiền dành dụm cho con → LH phải bán con Vàng - Nhờ ông giáo trông hộ vườn, giữ tiền ma chay cho mình → tự tử bằng bả chó. -Đoạn 1: “Hôm sau cũng xong” →Lão 3. Bố cục Hạc kể chuyện bán chó và nhờ ông giáo hai việc ông giáo an ủi lão Hạc - Đoạn 2: “Luôn mấy hôm đáng buồn” 3 đoạn → cuộc sống của LH sau đó, thái độ của Binh Tư và ông giáo - Đoạn 3: “Không! Cuộc đời một sào” →Cái chết của LH
  7. II. Tìm hiểu văn bản 1. Nhân vật lão Hạc a. Hoàn cảnh -Vợ mất, con đi đồn điền cao su. - Tài sản duy nhất: cậu Vàng và mảnh vườn.  Nghèo khó, khốn khổ.  Tình cảnh chung của người nông dân VN trước cách mạng.
  8. II. Tìm hiểu văn bản 1. Nhân vật lão Hạc b. Tâm trạng của lão Hạc xung quanh việc bán “cậu Vàng” * Tình cảm với “cậu Vàng”: + Gọi là cậu Vàng . + Ăn cơm .cái bát + Chửi yêu NT: Miêu tả cử chỉ, hành động để thể hiện tâm trạng →Tình yêu tha thiết với con và với cậu Vàng.
  9. • Trước khi bán cậu vàng: • Lão nhiều lần nói dự định bán con chó với ông giáo-> đắn đo do dự, coi là việc hệ trọng
  10. * Sau khi bán “cậu Vàng” - Bộ dạng, cử chỉ: Cố vui vẻ, cười như mếu + Đôi mắt ầng ậng nước + Mặt co rúm, vết nhăn xô lại, ép nước mắt + Cái đầu .ngoẹo, miệng móm mém mếu + Hu hu khóc - Lời nói: “Khốn nạn, ông giáo ạ”, “Nó nằm im như trách tôi”, “Thì ra tôi già lừa một con chó” → Thái độ day dứt, ân hận.  NT: Từ tượng hình, từ tượng thanh; tài năng miêu tả tâm lí nhân vật qua cử chỉ, thái độ, lời nói. →Sự đau đớn, day dứt, dằn vặt khôn nguôi → Tấm lòng nhân hậu
  11. c. Cái chết của lão Hạc ❖ Trước khi chết: - Hành động: + Bán cậu Vàng. + Viết văn tự nhờ ông giáo trông coi mảnh vườn. + Gửi ông giáo tiền nhờ lo ma chay. → Giàu lòng tự trọng và yêu thương con hết mực.
  12. 1070904080205060301234567890 Em hãy cho biết nguyên nhân cái chết của lão Hạc? Ý nghĩa của cái chết ấy?
  13. ❖ Cái chết của lão Hạc * Nguyên nhân: + Hoàn cảnh sống: khổ đói. Túng quẫn-> đẩy lão tới cái chết như một sự giải thoát. + Muốn bảo toàn căn nhà, mảnh vườn cho con-> những vốn liếng cuối cùng để lại cho cậu con trai * Ý nghĩa + Giải tỏa nỗi day dứt, ân hận vì đã “trót lừa con chó”. + Tố cáo xã hội bất công đẩy người dân vào bước đường cùng + Số phận người nông dân nghèo khổ, bế tắc. + Nhân cách: một con người sống tình nghĩa, giàu lòng tự trọng, hết lòng yêu thương con Bi kịch đau đớn của người nông dân: bi kịch làm cha và làm người.
  14. ❖ Cái chết của lão Hạc * Cái chết đau đớn, dữ dội: + Hai mắt long sòng sọc, tru tréo, sùi bọt mép, giật nảy người → Xây dựng từ ngữ (từ ghép, từ láy) đặc sắc, tình huống bất ngờ, nhịp điệu nhanh, dồn dập. → Cái chết dữ dội nhưng là một sự giải thoát mọi khổ đau, dằn vặt cho lão. → Yêu con, giàu tình nghĩa, trọng đạo lí.
  15. 2. Nhân vật ông giáo - “Tôi muốn ôm choàng lấy a. Tình cảm đối với lão Hạc lão mà khóc”. - Giữ hộ lão Hạc mảnh vườn và ba mươi đồng bạc. Em thấy thái độ, tình cảm - “Tôi giấu giếm vợ tôi, thỉnh thoảng giúp ngấm ngầm lão” của nhân vật “tôi” đối với lão Hạc như thế nào ? - Đồng cảm, xót thương. - Giúp đỡ, an ủi và quý trọng nhân cách lão Hạc.
  16. b. Suy nghĩ của ông giáo về cuộc đời - Khi nói chuyện với Binh Tư “Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn” + Buồn vì: đói nghèo có thể đổi trắng thay đen, biến người lương thiện như LH trở thành kẻ trộm cắp như Binh Tư - Khi chứng kiến lão Hạc chết “Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn” + Vì không có gì hủy hoại được nhân phẩm của người lương thiện. “Hay vẫn đáng buồn theo một nghĩa khác” + Vì người tốt như LH mà hoàn toàn vô vọng, phải tìm đến cái chết như một sự giải thoát.
  17. - Khi nói chuyện với vợ: “ Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ không bao giờ ta thương” + Cần phải quan sát, suy nghĩ, nhìn nhận con người sống quanh mình bằng lòng đồng cảm, bằng đôi mắt của tình thương. + Nêu một phương pháp đúng đắn, sâu sắc khi đánh giá con người: phải biết đặt mình vào cảnh ngộ cụ thể của người khác thì mới hiểu và cảm thông đúng. Người hiểu đời, hiểu người, chan chứa tình yêu thương và lòng nhân ái.
  18. III.Tổng kết 1. Nghệ thuật. 2. Nội dung. - Sử dụng ngôi kể thứ nhất, - Tác phẩm phản ánh hiện thực số người kể là nhân vật hiểu, phận người nông dân trước CMT8 chứng kiến toàn bộ câu chuyện qua tình cảnh của LH: nghèo túng, và cảm thông với lạc Hạc. không có lối thoát, phải chọn cái - Nghệ thuật phân tích tâm lí chết để bảo toàn tài sản cho con già dặn, kể chuyện chân thực, và không phiền hà hàng xóm. màu sắc trữ tình đan xen triết - Cảm thông, trân trọng, ngợi ca lí sâu sắc. vẻ đẹp tiềm ẩn của người nông - Xây dựng được nhân vật dân trong cảnh khốn cùng vẫn có tính cá thể hóa cao giàu lòng tự trọng.
  19. Luyện tập 1. Trong tác phẩm “Lão Hạc”, đâu là chi tiết nghệ thuật quan trọng nhất: a. Chi tiết lão Hạc bán chó bb. Chi tiết lão Hạc xin bả chó c. Chi tiết lão Hạc tự tử bằng bả chó d. Tất cả đáp án trên đều đúng
  20. 2. Điều gì lớn nhất ở người nông dân đã khiến NC bày tỏ thái độ trân trọng sâu sắc, qua nhân vật lão Hạc? a. Tình cảnh khốn cùng của họ b. Lòng yêu thương đối với con cái và với cả con vật nuôi. cc. Ý thức tự trọng và nhân cách cao đẹp 3. Nam Cao là nhà văn hiện thực xuất sắc viết về đề tài: a. Người nông dân nghèo bị áp bức b. Người trí thức nghèo sống mòn mỏi trong xã hội cũ. cc. Cả hai đề tài trên.