Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 105: Các thành phần biệt lập (Tiếp theo) - Lương Thị Ngọc Bích

pptx 17 trang Hải Phong 19/07/2023 1320
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 105: Các thành phần biệt lập (Tiếp theo) - Lương Thị Ngọc Bích", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_105_cac_thanh_phan_biet_lap_tie.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 105: Các thành phần biệt lập (Tiếp theo) - Lương Thị Ngọc Bích

  1. III. THÀNH PHẦN GỌI - ĐÁP 1.Ví dụ: (SGK/31) a) - Này, bác có biết mấy hôm nay súng nó bắn ở đâu mà nghe rát thế không? b) - Các ông, các bà ở đâu ta lên đấy ạ? Ông Hai đặt bát nước xuống chõng hỏi. Một người đàn mau miệng trả lời: - Thưa ông, chúng cháu ở Gia Lâm lên đấy ạ. (Kim Lân, Làng) ? Trong- Này :nh dùngững để từ gọi ngữ in đậm trên đâyNhững, từ ngữ từ n trênào đư cóợc thamdùng đgiaể gọi-, Thưatừ ng ôngữ nào: dùng được để dùng đáp để đáp? diễn đạt nghĩa sự việc của câu hay không? Kh«ng tham gia diÔn ®¹t nghÜa sù viÖc cña c©u (TP biệt lập).
  2. III. THÀNH PHẦN GỌI - ĐÁP 1.Ví dụ: (SGK/31) - Này T¹o lËp quan hÖ giao tiÕp (më ®Çu cuéc tho¹i) - Thưa ông Duy trì quan hệ giao tiếp (duy trì cuộc thoại) 2. Kết luận Thành phần gọi – đáp được dùng để tạo lập hoặc để duy trì quan hệ giao tiếp.
  3. III. THÀNH PHẦN GỌI - ĐÁPBT1. Tìm thành phần gọi – đáp trong Bài tập 1 ( SGK/T 32) đoạn trích sau và cho biết từ nào được dùng để gọi, từ nào được dùng để đáp. Quan hệ - Này: dùng để gọi giữa người gọi và người đáp là quan hệ gì? - Vâng: dùng để đáp (trên – dưới hay ngang hàng, thân hay sơ)? * Quan hệ giữa người gọi và – Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì người đáp là quan hệ trên – trốn. Chứ cứ nằm đấy, chốc nữa họ dưới và quan hệ thân mật vào thúc sưu, không có, họ lại đánh trói thì khổ. Người ốm rề rề như thế, nếu lại phải một trận đòn, nuôi mấy tháng cho hoàn hồn. – Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ. Nhưng để cháo nguội, cháu cho nhà cháu ăn lấy vài húp cái đã. Nhịn suông từ sáng hôm qua tới giờ còn gì. (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
  4. III. THÀNH PHẦN GỌI - ĐÁP Bài tập 1 ( SGK/T 32) - Này: dùng để gọi - Vâng: dùng để đáp * Quan hệ giữa người gọi và người đáp là quan hệ trên – dưới và quan hệ thân mật Bài tập 2 ( SGK/T32) BT2. Tìm thành phần gọi – đáp trong câu ca dao sau và cho biết lời - Thành phần gọi - đáp: Bầu ơi. - Đây là lời gọi hướng tới mọi người gọi – đáp đó hướng đến ai. nói chung. Bầu ơi thương lấy bí cùng, => Câu ca dao khuyên những người Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. trong một nước nên vì quyền lợi chung mà đoàn kết với nhau.
  5. I. THÀNH PHẦN GỌI - ĐÁP II. THÀNH PHẦN PHỤ CHÚ 1. Ví dụ ( SGK) Đọc những câu sau đây và trả lời câu hỏi. a) Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh - và cũng là đứa con duy nhất của anh, chưa đầy một tuổi. (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà) b) Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm. (Nam Cao, Lão Hạc)
  6. II. THÀNH PHẦN PHỤ CHÚ 1. Ví dụ ( SGK) a. Lóc ®i, ®øa con g¸i ®Çu lßng cña anh - vµ còng lµ ®øa con duy nhÊt cña anh, chưa ®Çy mét tuæi. TPPC (NguyÔn Quang S¸ng, ChiÕc lîc ngµ) a. Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh chưa đầy một tuổi. Nghĩa sự việc của câu không thay đổi vì nó không phải là một bộ phận thuộc cấu trúc cú pháp của câu b. L·o kh«ng hiÓu t«i, t«i nghÜ vậy, vµ t«i cµng buån l¾m. TPPC (Cụm C - V) (Nam Cao, L·o H¹c) “tôi nghĩ vậy” chỉ diễn ra trong suy nghĩ, tõm trớ của tác giả. Nó có ý giải thích thêm rằng điều “Lão không hiểu tôi” chưa hẳn đã đúng nhưng đó là lí do khiến “tôi càng buồn lắm”. b. Lão không hiểu tôi và tôi càng buồn lắm. Nghĩa sự việc của câu không thay đổi vì nó không phải là một bộ phận thuộc cấu trúc cú pháp của câu. Thành phần phụ chú được dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu.
  7. III. THÀNH PHẦN GỌI - ĐÁP IV. THÀNH PHẦN PHỤ CHÚ 1. Ví dụ ( SGK) 2. Kết luận ( SGK) - Thành phần phụ chú được dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu. - Thành phần phụ chú thường được đặt giữa: hai dấu gạch ngang, hai dấu phẩy, hai dấu ngoặc đơn hoặc giữa một dấu gạch ngang với một dấu phẩy. Nhiều khi thành phần phụ chú còn được đặt sau dấu hai chấm.
  8. Tiết 105 - CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP (tiếp theo) B. LUYỆN TẬP Bài 3/SGK trang 33. Tìm thành phần phụ chú trong các đoạn trích sau và cho biết chúng bổ sung điều gì? a) Chúng tôi, mọi người – kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà) ->kể cả anh (giải thích cho cụm từ mọi người).
  9. Tiết 105 - CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP (tiếp theo) Bài 3/SGK trang 33. Tìm thành phần phụ chú trong các đoạn trích sau và cho biết chúng bổ sung điều gì? b) Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hoà bình, công bằng và công lí. Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này – các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ – gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng, bởi vì cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy. (Phê-đê-ri-cô May-o, Giáo dục – chìa khóa của tương lai) -> Thành phần phụ chú: các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ (giải thích thêm cho những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này).
  10. Bài 3/SGK trang 33. Tìm thành phần phụ chú trong các đoạn trích sau và cho biết chúng bổ sung điều gì? c) Bước vào thế kỉ mới, muốn “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” thì chúng ta sẽ phải lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu. Muốn vậy thì khâu đầu tiên, có ý nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ – những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới – nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất. (Vũ Khoan, Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới) -> Thành phần phụ chú: những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới (giải thích cho cụm từ lớp trẻ)
  11. Bài 3/SGK trang 33. Tìm thành phần phụ chú trong các đoạn trích sau và cho biết chúng bổ sung điều gì? d) Cô bé nhà bên (có ai ngờ) Cũng vào du kích Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi). (Giang Nam, Quê hương) - Thành phần phụ chú: + có ai ngờ (thể hiện sự ngạc nhiên); + thương thương quá đi thôi (thể hiện tình cảm trìu mến).
  12. Tạo lập, duy trì Thể hiện cách quan hệ giao nhìn của người nói đối với sự tiếp việc được nói đến trong câu Bổ sung một số Bộc lộ tâm chi tiết cho nội lý của người dung chính của nói câu
  13. B I Ệ T L Ậ P 1 D ƯỪ Ờ N G N H Ư 2 C H I Ế C L Ự ƠƠ C N G À 3 P H Ạ M T I Ế N D U Ậ T 4 L Ặ N GG L Ẽ S A P A 5 E M 6 G Ọ I Đ Á P 7 C H Í N H H Ữ U 8 P H Ụ C H Ú 9 T Ì N H T H Á I 10 ÀA N H 11 C Ả MM T H Á N 12 N G U Y Ễ N D U ÝY 13 Câu văn “Chúng tôi, mọi người – kể cả anh, đều tưởng ThànhĐiềnCâuTrongCâuĐiềnThành văn CácCâutừ phầnTác “ còn“từ Ồ,Bài các thànhvăn Vớiphần giả cònsao được thiếuthơ từlòng“ củaTrời màthiếuđược:phần ““dường Đồngdùngmongbàivào độơi, vàodùng thơtìnhchỗchỉấy đểchínhớ vui câunhư,còn“ trốngthái, tạo đểBài“ của thế. củakiều năm bổlập thơchắc cảm anh,của” tácsung hoặcsau, phútvềcâu chắn, câuthán,chắcgiả tiểuđây một nàyduy !thơnào” anh :đội,chắcgọi sốchứatrìtrích sau? nghĩ chixeđáp,quan là” : rằng, từphụ hệ con bé sẽ đứng yên đó thôi.” , trích trong văn bản nào Bàigiao conthơnàothành tiết anh tiếp “chútrong Ánh khôngcó cho Quê sẽ đượcĐầu được phần độtrăng chạyvănnội hương lòngtinkính” gọi dungbản biệtgọi”xô cậylà làhaivào chung lànàocủalập thànhchínhthấp aiả lòng nào tốtácnước?? lànhất nga củaphầnanh giả? thành mặn nàocâu ,? sẽgì đồng được?ômphần chặt chua gọigì lấy? là cổthành anh”. Câu Thúyphần? này Làng chứa Kiềugì ? tôi thànhlà nghèochị .phần đất là biệt càyThúy lập lên Vân nào sỏi ?đá.
  14. Tiết 106 - CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP (tiếp theo) III. LUYỆN TẬP Bài 5/SGK trang 33. Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về việc thanh niên chuẩn bị hành trang bước vào thế kỉ mới, trong đó có câu chứa thành phần phụ chú. Chúng ta- những người chủ thực sự của tương lai - phải xác định được mình sẽ làm gì trong cuộc hành trình khi bước vào thế kỉ tới để xứng đáng với truyền thống của ông cha, để đưa đất nước tiến lên sánh vai với các cường quốc năm châu, thanh niên chúng ta phải biết được nhiệm vụ của mình từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Mỗi thanh niên phải cố gắng học, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất của mình để trở thành những con người toàn diện: có đức, có tài. Đất nước đang chờ đợi, tin tưởng và giao trọng trách cho thanh niên chúng ta.
  15. 1/ Bài vừa học : - Nắm vững hai thành phần biệt lập vừa học. - Tập nhận diện 4 thành phần biệt lập đã học qua các văn bản SGK, 2/ Chuẩn bị bài: NL về một vấn đề tư tưởng đạo lí. - Đọc VB: Tri thức là sức mạnh, thời gian là vàng. - Tìm hiểu hệ thống câu hỏi. - Đọc trước phần ghi nhớ. - Phải có SGK trước mặt.