Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 151, 152, 153: Ôn tập về truyện - Đoàn Thị Loan

ppt 17 trang Hải Phong 19/07/2023 1100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 151, 152, 153: Ôn tập về truyện - Đoàn Thị Loan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_151_152_153_on_tap_ve_truyen_do.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 151, 152, 153: Ôn tập về truyện - Đoàn Thị Loan

  1. TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN NGỮ VĂN 9 TIẾT 151.152.153 Giáo viên: Đoàn Thị Loan
  2. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: -Đặc trưng thể loại qua các yếu tố nhân vật, sự việc, cốt truyện. -Những nội dung cơ bản của một tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam đã học. -Những đặc điểm nổi bật của các tác phẩm truyện đã học. 2. Kĩ năng: Kĩ năng tổng hợp hệ thống hoá kiến thức về các tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam. . 3. Năng lực: - Năng lực phê bình - Năng lực cảm thụ nghệ thuật, cảm xúc thẩm mỹ. - Năng lục giải quyết vấn đề, tự học 4. Phẩm chất: - Yêu gia đình, yêu quê hương đất nước. - Có trách niệm với cộng đồng, bản thân, tinh thần tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết.
  3. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN
  4. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN Nội dung Nhân vật Hoàn cảnh sáng tác Tình huống Tác Cốt truyện truyện phẩm (tóm tắt) Phương thức biểu đạt Ngôi kể Nhan đề
  5. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN I. Kiến thức cơ bản ST Tên tác Năm Phương Tóm tắt nội dung T sáng tác thức biểu phẩm đạt Qua tâm trạng đau xót, tủi hổ của ông Hai ở nơi tản cư khi nghe tin làng mình theo giặc, truyện Làng 1948 Tự sự thể hiện tình yêu làng quê sâu sắc thống nhất với 1 lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến của người nông dân. Cuộc gặp gỡ tình cờ của ông họa sĩ, cô kĩ sư mới ra trường và người thanh niên làm việc một mình Lặng lẽ 2 1970 Tự sự tại trạm khí tượng trên núi cao Sa Pa. Qua đó ca Sa Pa ngợi những người lao động thầm lặng, có cách sống đẹp , cống hiến sức mình cho đất nước Câu chuyện éo le và cảm động về hai cha con Chiếc ông Sáu và bé Thu trong lần ông về thăm nhà và 3 lược 1966 Tự sự ở khu căn cứ. Qua đó truyện ca ngợi tình cảnh ngà con thắm thiết trong hoàn cảnh chiến tranh .
  6. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN I. Thống kê những tác phẩm truyện đã học ST Tên tác Nă Phương Tóm tắt nội dung T phẩm thức m biểu đạt sáng tác Cuộc sống chiến đấu của ba cô gái thanh niên Những xung phong trên cao điểm của tuyến đường 4 ngôi sao 1971 Tự sự Trường Sơn trong những năm chiến tranh xa xôi chống Mỹ cứu nước. Truyện làm nổi bật tâm hồn trong sáng, giàu mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh những rất hồn nhiên, lạc quan của họ.
  7. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN NHAN ĐỀ LÀNG - Nhan đề ngắn,đề tài làng quen thuộc, gợi tình yêu quê hương đất nước. -Nhan đề giàu giá trị khái quát,mở rộng phạm vi phản ánh.
  8. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN NHAN ĐỀ LẶNG LẼ SA PA - Nhan đề xuất hiện một địa danh nổi tiếng - Sử dụng biện pháp đảo ngữ để nhấn mạnh tính chất miền đất - Bộc lộ sâu sắc chủ đề của tác phẩm:trong cái yên lặng của SaPa- người ta thường nghĩ đến việc nghỉ ngơi,vẫn có những con người đang thầm lặng cồn hiến cho Tổ Quốc.
  9. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN NHAN ĐỀ NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI Nhan đề "Những ngôi sao xa xôi" trước hết là những ngôi sao trên mũ của người chiến sĩ của những cô gái thanh niên xung phong. "Những ngôi sao xa xôi” còn là hình ảnh của quê hương luôn hiển hiện trong tâm trí của các cô gái thanh niên xung phong. "Những ngôi sao xa xôi" còn có ý nghĩa biểu tượng. Đó là thứ ánh sáng dịu dàng, cái ánh sáng ẩn hiện xa xôi lại có sức mê hoặc lòng người. Đó là biểu tượng về sự ngời sáng của phẩm chất cách mạng của những cô gái thanh niên xung phong Trường Sơn. Các cô thanh niên xung phong là "Những ngôi sao xa xôi" nơi cuối rừng Trường Sơn đều ngời sáng vẻ đẹp của con người anh hùng cách mạng .
  10. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN NGÔI KỂ Ngôi thứ nhất - Thuận lợi cho việc miêu tả thế giới nội tâm của nhân vật với những cảm xúc ,suy - “Tôi”: “ nghĩ hiện lên một cách trưc tiếp. Chiếc lược ngà”, “ - Chủ động điều chỉnh được nhịp kể Những ngôi nhanh,chậm,dễ dàng có những liên tưởng. sao xa xôi” Tác dụng - “ Chúng - Mối quan hệ giữa người kể-người đọc trở tôi”: “Những nên gần gũi giúp truyền tải nội dung của tác ngôi sao xa phẩm. xôi” - Các sự việc biến cố, nhân vật khác hiện lên qua cái nhìn của người trong cuộc => Tăng độ tin cậy, sức thuyết phục cho câu chuyện.
  11. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN NGÔI KỂ Ngôi thứ ba +Kể tường tận chi tiết mọi sự Người kể giấu mình nhưng việc,nhân vật trong tác phẩm với tất biết hết mọi cả suy nghĩ thầm kín sâu sắc diễn biến của Tác dụng chuyện - + Tạo sự sinh động,đa dạng,nhiều “Làng” - “ Lặng lẽ Sa chiều hấp dẫn người đọc. Pa”
  12. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN Lưu ý ĐIỂM NHÌN TRẦN THUẬT Một số truyện được kể theo ngôi thứ ba - nhưng được trần thuật chủ yếu ở cái nhìn và giọng điệu của nhân vật. (nhân vật ông họa sĩ - Lặng lẽ Sa Pa)
  13. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN TÌNH HUỐNG TRUYỆN Làng Lặng lẽ Sa Pa Chiếc lược ngà -Cuộc gặp gỡ bất ngờ - Cha con gặp nhau sau giữa con người xa lạ tám năm xa cách, bé Thu -Ông Hai nghe tin làng trong khoảng thời gian không nhận ra cha , đến chợ Dầu theo giặc ngắn ngủi và có thể lúc nhận ra cha thì ông -Tình huống tâm lí thử không gặp lại Sáu phải ra đi thách nội tâm nhân vật -> Nhân vật ( anh thanh - Bé Thu không chịu ->Thể hiện trọn vẹn niên) tự bộc lộ qua cái nhận cha đến khi bé nhận tình cảm của nhân vật nhìn ,ấn tượng của nhân thì ông Sáu phải lên ông Hai vật khác đường-> thể hiện của bé Bộc lộ sâu sắc tình yêu -> Tạo chất thơ của Thu với ba làng, yêu nước của ông - Ông Sáu làm cây lược chuyện cảm giác lưi Hai. cho bé Thu nhưng chưa luyến vương vấn. kịp trao đã hi sinh -> Gửi gắm tình yêu của cha cho con
  14. Nhân vật
  15. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN NHÂN VẬT Ông Hai Anh thanh niên Ông Sáu Bé Thu Ba nữ TNXP Đất nước, con người Việt Nam Công cuộc lao động -Yêu làng, yêu đất nước Cuộc kháng gian vất vả nhọc nhằn mà - Gắn bó chặt chẽ với quê khổ, hi sinh mà anh hương. vẫn phấn chấn, hăng hùng, kiên cường. - Kiên cường dũng cảm say. lạc quan,yêu đời.
  16. ÔN TẬP VỀ TRUYỆN Thể hiện tình Diễn tả tình cảm yêu làng, tinh cha con thắm thiết dù trong hoàn cảnh thần yêu nước éo le. của người nông - Ca ngợi, khẳng dân trong thời kì định tình cảm cha kháng chiến con thiêng liêng chống thực dân như một giá trị Pháp. nhân bản sâu sắc. Thể hiện niềm Truyện ca ngợi yêu mến với vẻ đẹp tâm hồn những con người của ba cô gái có lẽ sống cao thanh niên xung đẹp đang lặng lẽ phong trong quên mình cống hoàn cảnh chiến hiến cho Tổ tranh ác liệt . quốc.
  17. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Luyện tập tóm tắt các tác phẩm truyện. - Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về nhân vật yêu thích.