Bài giảng Tin học Lớp 10 - Bài 8: Những ứng dụng của tin học - Trần Hoàng Khánh Linh
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 10 - Bài 8: Những ứng dụng của tin học - Trần Hoàng Khánh Linh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tin_hoc_lop_10_bai_8_nhung_ung_dung_cua_tin_hoc_tr.pptx
Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 10 - Bài 8: Những ứng dụng của tin học - Trần Hoàng Khánh Linh
- Bài 8: NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC Tên: Trần Hoàng Khánh Linh
- 1. Giải các bài toán khoa học kĩ thuật: Ví dụ 1: Trong thiết kế nhà: Nếu như trước đây con người cần phải phác thảo ra giấy và tính toán nhiều lần thì ngày nay, với sự phát triển của Tin học đã giúp con người thiết kế nhà một cách khoa học, trong thời gian ngắn và đảm bảo độ chính xác cao. Ứng dụng của Tin học trong thiết kế nhà
- 1. Giải các bài toán khoa học kĩ thuật: Ví dụ 2: Trong thiết kế ô tô: Công việc thiết kế ô tô đã dễ dàng hơn nhờ có Tin học.
- 1. Giải các bài toán khoa học kĩ thuật: Các bài toán phát sinh từ các lĩnh vực thiết kế kĩ thuật, xử lí các số liệu, Thường dẫn đến những khối lượng rất lớn các tính toán Nếu không dung máy tính ta không thể thực hiện được các tính toán đó trong thời gian cho phép. Ý nghĩa: Nhờ máy tính, nhà thiết kế không những tính được nhiều phương án mà còn thể hiện được các phương án đó một cách trực quan trên màn hình hoặc in ra giấy. Vì thế quá trình thiết kế trở nên nhanh hơn, hoàn thiện hơn và chi phí thấp hơn.
- 2. Hỗ trợ việc quản lí: Quản lí hoạt động là nhu cầu tất yếu khi mà chúng ta luôn phải xử lí 1 lượng lớn thông tin và thông tin đó rất đa dạng. Do đó, việc tạo ra các ứng dụng hỗ trợ quản lí hoạt động và cần thiết. Ví dụ: Excel, Word, Quy trình ứng dụng Tin học để quản lý thường gồm các bước:
- 2. Hỗ trợ việc quản lí: + Tổ chức lưu trữ các hồ sơ, chứng từ trên máy, bao gồm cả việc sắp xếp chúng một cách hợp lý để tiện dùng. + Xây dựng các chương trình tiện dụng làm các việc như cập nhật (bổ sung, sửa chữa, loại bỏ, ) các hồ sơ. + Khai thác thông tin theo các yêu cầu khác nhau: tìm kiếm, thống kê, in các biểu bảng,
- 3. Tự động hóa và điều khiển: Với máy tính trợ giúp, con người có những quy trình công nghệ tự động hóa linh hoạt, chuẩn xác, chi phí thấp, hiệu quả và đa dạng. Ví dụ: Con người không thể phóng được các vệ tinh nhân tạo hay bay lên vũ trụ nếu không có sự trợ giúp của các hệ thống máy tính.
- 4. Truyền thông: Sự bùng nổ của kỉ nguyên công nghệ 4.0 làm cho nhu cầu liên lạc trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Từ cơ sở là mạng Internet, chúng ta đã phát triển được nhiều dịch vụ tiện lợi đa dạng như: thương mại điện tử (E – commerce), đào tạo điện tử (E – learning), chính phủ điện tử ( E – government), Tạo khả năng dễ dàng truy cập kho tài nguyên tri thức của nhân loại.
- 5. Soạn thảo, in ấn, lưu trữ, văn phòng: Với sự trợ giúp của các chương trình soạn thảo và xử lí văn bản, xử lí ảnh, các phương tiện in gắn với máy tính, tin học đã tạo cho việc biên soạn các văn bản hành chính, lập kế hoạch công tác, luân chuyển văn thư, một bộ mặt hoàn toàn mới. Các khái niệm mới như văn phòng điện tử, xuất bản điện tử, ngày càng trở nên quen thuộc.
- 6. Trí tuệ nhân tạo: Là việc nghiên cứu ra các máy móc có thể đảm đương một số hoạt động thuộc lĩnh vực trí tuệ của con người hoặc những hoạt động đặc thù của con người (như hiểu ngôn ngữ tự nhiên dưới dạng chứ viết tay, nghe và hiểu tiếng nói, ). Máy tính có thể giúp con người tính đến các yếu tố, tình huống liên quan đến một công việc nào đó, như thế nào, cần quyết định nên tiến hành bằng cách xem xét các khả năng và đưa ra một số phương án có thể lựa chọn tương đối tốt với những lí giải kèm theo.
- 6. Trí tuệ nhân tạo: Lưu ý: máy tính không thể quyết định thay cho con người. Máy chỉ đưa ra những phương án có thể có và con người sẽ quyết định sự lựa chọn phương án thích hợp.
- 7. Giáo dục: Thiết kế nhiều thiết bị hỗ trợ cho việc học tập, làm cho việc dạy và học trở nên sinh động, gây hứng thú cho người học. Việc học còn có thể thực hiện thông qua internet, các hình thức đào tạo từ xa qua mạng máy tính ngày càng được phổ biến trên quy mô toàn cầu.
- 8. Giải trí: Có thể sử dụng phần mếm máy tính để: chơi trò chơi, xem phim, nghe nhạc, học vẽ, Các phần mềm này cùng với các phần mềm xử lí hình ảnh, âm thanh tạo cho con người nhiều phương tiện giải trí mới, phong phú.