Bài thuyết trình môn Hóa học Lớp 9 - Bài 41: Nhiên Liệu

pptx 11 trang Hải Phong 17/07/2023 3880
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình môn Hóa học Lớp 9 - Bài 41: Nhiên Liệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_thuyet_trinh_mon_hoa_hoc_lop_9_bai_41_nhien_lieu.pptx

Nội dung text: Bài thuyết trình môn Hóa học Lớp 9 - Bài 41: Nhiên Liệu

  1. ❖ Như chúng ta đã biết: than, củi, đầu hỏa, khí gaz khi cháy đều tỏa nhiệt và phát sáng. Người ta gọi đó là chất đốt hay nhiên liệu. ❖ Các nhiên liệu thông thường là các vật liệu có sẵn trong tự nhiên ( than, củi, dầu mỏ, ) hoặc điều chế từ các nguồn nhiên liệu có sẵn trong tự nhiên ( cồn đốt, khí than, .).
  2. Nhiên liệu rắn Nhiên liệu lỏng Nhiên liệu khí
  3. ✓ Than mỏ được tạo thành do thực vật bị vùi lấp dưới đất và phân hủy dần trong hàng triệu năm. ✓ Thời gian phân hủy càng dài, than càng già và hàm lượng cacbon trong than càng cao
  4. • Than gầy là than già nhất, chứa trên 90%cacbon. • Khi cháy tỏa nhiều nhiệt nên được làm nhiên liệu trong công nghiệp. • Than mỡ và than non chứa ít cacbon hơn than gầy. • Than mỡ được dùng để luyện than cốc. • Than bùn là loại than rẻ nhất được cấu tạo ở vùng đầm lầy. • Than bùn được dùng làm chất đốt và dùng làm phân bón.
  5. ➢ Gỗ là loại nhiên liệu được sử dụng từ thời cổ xưa. ➢ Việc sử dụng gỗ làm nhiên liệu gây lãng phí rất lớn nên ngày càng bị hạn chế. ➢ Hiện nay, gỗ chủ yếu được sử dụng làm vật liệu trong xây dựng và nguyên liệu cho công nghiệp giấy.
  6. ✓ Gồm các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ ( xăng dầu hỏa, ) và rượu. ✓ Nguyên liệu lỏng được dùng chủ yếu cho các động cơ đốt trong, một phần nhỏ dùng để đun nấu và thắp sáng.
  7. ✓ Gồm các loại khí thiên nhiên khí mỏ dầu khí lò cốc khí lò cao khí than. ✓ Nhiên liệu khí có năng suất tỏa nhiệt cao dễ cháy hoàn toàn vì vậy ít gây độc hại cho mỗi trường. ✓ Nhiên liệu khí được sử dụng trong đời sống và trong công nghiệp.