Bài thuyết trình Vận dụng phương pháp trò chơi và kỹ thuật sơ đồ tư duy để góp phần nâng cao hứng thú và hiệu quả trong môn Ngữ văn 6 - Nguyễn Thị Hoa

pptx 25 trang Hải Phong 19/07/2023 1290
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Vận dụng phương pháp trò chơi và kỹ thuật sơ đồ tư duy để góp phần nâng cao hứng thú và hiệu quả trong môn Ngữ văn 6 - Nguyễn Thị Hoa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_thuyet_trinh_van_dung_phuong_phap_tro_choi_va_ky_thuat_s.pptx

Nội dung text: Bài thuyết trình Vận dụng phương pháp trò chơi và kỹ thuật sơ đồ tư duy để góp phần nâng cao hứng thú và hiệu quả trong môn Ngữ văn 6 - Nguyễn Thị Hoa

  1. BÀI THUYẾT TRÌNH BIỆN PHÁP GIÁO DỤC Giáo viên trình bày : Nguyễn Thị Hoa Đơn vị : Trường PTDT Nội trú THCS Huyện Xín Mần
  2. BÀI THUYẾT TRÌNH BIỆN PHÁP GIÁO DỤC “Vận dụng phương pháp trò chơi và kỹ thuật sơ đồ tư duy để góp phần nâng cao hứng thú và hiệu quả trong môn Ngữ văn 6 „ Giáo viên trình bày : Nguyễn Thị Hoa Đơn vị : Trường PTDT Nội trú THCS Huyện Xín Mần
  3. Lý do chọn biện pháp 01 Năm học 2020 – 2021 tôi được nhà trường phân công giảng dạy môn ngữ văn lớp 6 với tổng số 70 em học sinh. Qua quá trình lên lớp, tôi nhận thấy một số em chưa hứng thú tham gia bài học. Làm thế nào để tạo hứng thú cho các em qua đó năng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Qua thời gian tìm tòi tôi đã mạnh dạn lựa chọn biện pháp “ Vận dụng phương pháp trò chơi và kỹ thuật sơ đồ tư duy để góp phần năng cao hứng thú và hiệu quả trong môn Ngữ văn 6”.
  4. Thực trạng của vấn đề 01 1. Thuận lợi Về phía nhà trường: Nhà trường đã trang bị tương đối đầy đủ sách tham khảo, đồ dùng, thiết bị dạy học bộ môn. Các khối, lớp đều được trang bị máy chiếu, tivi đầy đủ, có kết nối mạng Internet. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy và học của giáo viên và học sinh. Về phía học sinh: Đa số các em có ý thức tìm tòi, say mê học hỏi. Học sinh ở nội trú, buổi sáng học theo phân phối chương trình, buổi chiều nhà trường tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng nên có tương đối nhiều thời gian để học tập.
  5. Thực trạng của vấn đề 01 2. Khó khăn - Trong thực tế, còn nhiều học sinh học tập một cách thụ động, chỉ dựa vào những kiến thức do giáo viên truyền đạt rồi học thuộc lòng, chưa có sự sáng tạo. - Trường PTDT Nội trú THCS Huyện là một trong những hệ thống trường chuyên biệt, học sinh được tuyển về hầu hết là con, em người dân tộc địa phương nhiều em còn rụt rè, e ngại trong việc trình bày, báo cáo kết quả.
  6. Nội dung, biện pháp thực hiện 02 * Xác định rõ những ưu, nhược điểm của phương pháp trò chơi và kỹ thuật sơ đồ tư duy. Ưu điểm Kỹ thuật sơ đồ tư duy Phương pháp trò chơi ✓ Học sinh học được quá trình tổ ✓ Tạo sự hấp dẫn, chú ý. chức thông tin và kết nối thông tin ✓ Giảm căng thẳng trong bằng hiểu biết của mình. các giờ học. ✓ Giúp học sinh hăng hái, dễ hiểu, ✓ Ghi nhớ kiến thức tốt. dễ nhớ các thông tin, biết sắp xếp các ý tưởng khoa học.
  7. Nội dung, biện pháp thực hiện 02 * Hạn chế Kỹ thuật sơ đồ tư duy Phương pháp trò chơi Không phù hợp để thể Học sinh dễ sa đà vào việc chơi hiện những nội dung kiến mà ít chú ý đến tính chất học thức quá phức tạp. tập của các trò chơi.
  8. Nội dung, biện pháp thực hiện 02 * Hướng dẫn học sinh làm quen với kỹ thuật sơ đồ tư duy và phương pháp trò chơi Ngay từ đầu năm học, tôi đã chú trọng đến việc hướng dẫn học sinh cách thức vẽ sơ đồ tư duy, tổ chức hoạt động nhóm và phổ biến một số luật chơi trong các trò chơi dự định sẽ sử dụng thường xuyên trong quá trình dạy học.
  9. Nội dung, biện pháp thực hiện 02 Hướng dẫn học sinh lập sơ đồ tư duy Bước 1: Bắt đầu từ trung tâm với hình ảnh của chủ đề hay có thể với một từ khóa được in đậm, viết hoa. Bước 2: Vẽ thêm các nhánh chính đến hình ảnh trung tâm, nối các nhánh cấp 2 đến các nhánh cấp 1 bằng các đường kẻ, đường cong với màu sắc khác nhau. Bước 3: Bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm.
  10. SƠ ĐỒ TƯ DUY : CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA CÂU
  11. Nội dung, biện pháp thực hiện 02 * Lựa chọn, sử dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy và phương pháp trò chơi phù hợp với nội dung bài học.
  12. Nội dung biện pháp thực hiện 02 Vận dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy để khái quát kiến thức vào cuối tiết học. SƠ ĐỒ TƯ DUY: NHÂN HÓA
  13. Nội dung biện pháp thực hiện 02 Vận dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy trong hoạt động vận dụng, tìm tòi, mở rộng. Sơ đồ tư duy bài : Cây tre Việt Nam
  14. Nội dung, biện pháp thực hiện 02 * Đa dạng hình thức tổ chức các trò chơi.
  15. Nội dung, biện pháp thực hiện 02 a) Trò chơi “Nhanh tay, nhanh mắt” Trò chơi này dùng để dạy một phần kiến thức mới hoặc củng cố cuối bài. Chuẩn bị: Lấy dạng bài tập trắc nghiệm điền khuyết làm trò chơi loại này bằng cách: Phần nội dung cần điền ghi sẵn ra các mảnh giấy úp ngược xuống sau đó cho các đội chơi lần lượt lên lật lên và thật nhanh dán vào chỗ trống cho đúng.
  16. Nội dung biện pháp thực hiện 02 Trò chơi : Ai nhanh hơn - Chia lớp làm 3 đội, mỗi đội cử 3 đại diện lên bảng làm trong thời gian 1 phút, đội nào hoàn thành đúng, nhanh hơn là thắng cuộc. - Chọn trong các từ cho sẵn từ thích hợp để điền vào chỗ trống: khắc phục, khuất phục,kế thừa, thừa kế, êm ấm, êm ái, xâu sắc, sâu sắc, cha mẹ, phụ mẫu - Con hổ đã bị (1) - (2) và phát huy truyền thống của cha ông là nhiệm vụ của chúng ta. - Gia đình họ rất (3) - Suy nghĩ của nó thật (4) - (5) nào chẳng thương con.
  17. 02 Ai nhanh hơn - Con hổ đã bị khuất phục.(1) - Kế thừa và phát huy truyền thống của cha ông là nhiệm vụ của chúng ta.(2) - Gia đình họ rất êm ấm.(3) - Suy nghĩ của nó thật sâu sắc.(4) - Cha mẹ nào chẳng thương con. (5)
  18. Nội dung biện pháp thực hiện 02 b) Trò chơi “Tiếp sức” Tổ chức trò chơi tiếp sức nhằm phát huy năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, sự nhanh nhẹn về thể chất cũng như tinh thần. Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội (3tổ), từng thành viên trong đội đều được tham gia trò chơi. Cứ học sinh này xuống thì học sinh khác lên thay thế, sao cho đội của mình hoàn thành bài tập một cách nhanh và chính xác nhất.
  19. Hiệu quả 03 • Sau một thời gian áp dụng biện pháp, tôi nhận thấy: ✓ Học sinh mạnh dạn, tự tin hơn khi đứng trước tập thể. Nhiều em đã có kỹ năng trình bày tương đối tốt trước đám đông ý kiến của mình. ✓ Các em tích cực, chủ động, sáng tạo tham gia các hoạt động học tập. Hứng thú với môn Ngữ văn hơn, bầu không khí lớp học sôi nổi hơn.
  20. Hiệu quả 03 Thái độ Rất Thích Bình Không thích thường thích 1. Phương pháp trò chơi và kỹ thuật 57/70 13/70 sơ đồ tư duy có gây hứng thú cho em không? (81,4%) (18,6%) 2. Với các tiết học có sử dụng kỹ 62/70 8/70 thuật sơ đồ tư duy và phương pháp trò chơi, em thấy hiểu bài hơn (88,6%) (11,4%) không? 3. Khi được chủ động chiếm lĩnh tri 61/70 9/70 thức, em có thấy yêu môn Văn hơn không? (87,2%) (12,8%)
  21. Hiệu quả 03 Tổng Xếp loại học lực môn Ngữ Văn 6 số HS Giỏi Khá T.bình Yếu Kém Trước khi áp dụng biện 70 02 17 35 11 05 pháp ( Bài khảo sát đầu 2,8% 24,2% 50% 15% 7% năm học 2020 - 2021) Sau khi áp dụng biện pháp 70 04 30 30 06 0 (Bài kiểm tra giữa HKI 5,8% 42,8% 42,8% 8,6% Năm học 2020 – 2021) Sau khi áp dụng biện pháp 70 08 40 22 0 0 (Bài kiểm tra cuối HK I 11,4% 57,2% 31,4% Năm học 2020 – 2021)
  22. Đánh giá chung 04 Tôi nhận thấy biện pháp phù hợp với học sinh và thực tiễn Trường PTDT Nội trú THCS Huyện Xín Mần, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay lấy HS làm trung tâm và cá thể hóa người học. Biện pháp giúp hình thành và củng cố những phẩm chất, năng lực cho học sinh như: - Phẩm chất: Tự chủ, trách nhiệm. - Năng lực: Tự học, hợp tác, giải quyết các vấn đề, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp.
  23. Phương hướng, nhiệm vụ trong các năm học tiếp theo Dựa trên kết quả nghiên cứu trên, tôi nhận thấy đây là biện pháp mà giáo viên có thể áp dụng vào nhiều môn học trong chương trình cấp THCS. Trong khuôn khổ giới hạn của biện pháp, tôi mới chỉ triển khai thực nghiệm tại trường đang công tác là trường PTDT Nội trú THCS Huyện Xín Mần, do đó không tránh khỏi khiếm khuyết. Trong các năm học kế tiếp, tôi sẽ triển khai ở nhiều khối lớp và nghiên cứu, bổ sung thêm các hình thức tổ chức trò chơi để áp dụng hiệu quả hơn nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, nâng cao hiệu quả giảng dạy.
  24. BÀI THUYẾT TRÌNH BIỆN PHÁP GIÁO DỤC “Vận dụng phương pháp trò chơi và kỹ thuật sơ đồ tư duy để góp phần nâng cao hứng thú và hiệu quả trong môn Ngữ văn 6 „ Giáo viên trình bày : Nguyễn Thị Hoa Đơn vị : Trường PTDT Nội trú THCS Huyện Xín Mần