Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Tiết 1: Mở đầu môn Hóa học

ppt 28 trang Hải Phong 17/07/2023 640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Tiết 1: Mở đầu môn Hóa học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_lop_8_tiet_1_mo_dau_mon_hoa_hoc.ppt

Nội dung text: Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Tiết 1: Mở đầu môn Hóa học

  1. Tiết 1 - Bài 1 Mở đầu môn Hóa học Môn: Hóa học 8
  2. BÀI 1: MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC I, Hóa học là gì? II, Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? III, Các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn hóa học?
  3. I. Hoá học là gì? Quan sát thí nghiệm sau: * Chú ý: - Màu sắc các dung dịch trước khi thí nghiệm. - Sự thay đổi về màu màu sắc,hiện tượng khi tiến hành thí nghiệm? - Các chất có bị biến đổi không? Dựa vào dấu hiệu nào
  4. I. HÓA HỌC LÀ GÌ ? 1. THÍ NGHIỆM a. Tiến hành Cho 1ml dung dịch đồng sunfat có màu xanh vào ống nghiệm 1 rồi cho thêm 1ml dung dịch natri hidroxit (hình 0.1).
  5. I. Hoá học là gì? Nhận xét a) Thí nghiệm 1: Tạo kết tủa màu xanh lam. (Kết tủa là chất rắn xuất hiện trong chất lỏng và lắng xuống (không tan) khi làm thí nghiệm) Vậy: Từ các chất lỏng tạo thành chất rắn ⇒ có sự biến đổi chất
  6. I. HÓA HỌC LÀ GÌ ? 1. THÍ NGHIỆM • Cho vào ống nghiệm thứ 2 1ml dung dịch axit clohidric và một đinh sắt nhỏ(hình 0.2)
  7. I. Hoá học là gì? Nhận xét b)Thí nghiệm 2: Xuất hiện chất khí sủi bọt trong chất lỏng. Vậy: Từ chất lỏng và chất rắn tạo thành chất khí ⇒ có sự biến đổi chất
  8. I. HÓA HỌC LÀ GÌ ? 2. KẾT LUẬN Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất , sự biến đổi và ứng dụng của chúng
  9. II- HÓA HỌC CÓ VAI TRÒ THẾ NÀO TRONG CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA ? QUAN SÁT TRANH SAU VÀ CHO BIẾT CÁC VẬT DỤNG SAU SỬ DỤNG TRONG CUỘC SỐNG CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO ?
  10. II. Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta ? Nhóm 1: Hãy kể 3 loại vật dụng được làm bằng sắt, nhôm, chất dẻo. Nhóm 2: Hãy kể 3 loại sản phẩm hóa học được sử dụng nhiều trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương em. Nhóm 3: Hãy kể ra những sản phẩm hóa học được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp (xây dựng, y tế) mà em biết. Nhóm 4: Hãy kể ra những sản phẩm hóa học phục vụ trực tiếp cho việc học tập của em.
  11. TRONG CUỘC SỐNG
  12. Năng lượng mặt trời Khai thác dầu mỏ Lò phản ứng hạt nhân Năng lượng gió
  13. Oxi duy trì sự sống
  14. Qua các ví dụ trên em hãy cho biết hoá học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta ? Trả lời : Hóa học gắn liền với các ngành công nông nghiệp, các sản phẩm hóa học không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày, như vậy: ➢ Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.
  15. Đây là hoạt động gì?
  16. Đây là hoạt động gì?
  17. Đây là hoạt động gì?
  18. III. CÁC EM CẦN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ CÓ THỂ HỌC TỐT MÔN HÓA HỌC? 1. Các hoạt động cần chú ý khi học tập môn Hoá học: a. Thu thập, tìm kiếm kiến thức. b. Xử lí thông tin c. Vận dụng. d. Ghi nhớ.
  19. (2) Phương pháp học môn hoá học như thế nào là tốt?
  20. Bài tập: Điền vào chỗ trống để được khẳng định đúng. 1. Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất , sự biến đổi và ứng dụng của chúng. 2. Hóa học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. 3. Khi học tập môn Hóa học, cần thực hiện các hoạt động: , , Tự thu thập tìm kiếm kiến thức xử lí thông tin vận dụng và ghi nhớ 4. Học tốt hóa học là nắm vững và có khả năng vận dụng kiến thức đã học.