Bài giảng Lịch sử Lớp 6 - Tiết 6: Văn hóa cổ đại - Châu Thị Thảo

ppt 40 trang Hải Phong 17/07/2023 1090
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 6 - Tiết 6: Văn hóa cổ đại - Châu Thị Thảo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_6_tiet_6_van_hoa_co_dai_chau_thi_thao.ppt

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử Lớp 6 - Tiết 6: Văn hóa cổ đại - Châu Thị Thảo

  1. 1. Các dân tộc phương Đơng thời cổ đại đã cĩ những thành tựu văn hĩa gì? MẶT TRĂNG QUAY QUANH TRÁI ĐẤT Mặt Trăng Trước khi chưa cĩ những căn cứ khoa học,Kinh người tế chủ phươngyếu của Đơngcác quốc đã giadựa cổ vào đại đâuphương để sản Đơng xuất là mùangành vụ cho gì? tốt ?
  2. 1. Các dân tộc phương Đơng thời cổ đại đã cĩ những thành tựu văn hĩa gì? - Đã cĩ những hiểu biết đầu tiên về thiên văn. - Làm ra lịch và đồng hồ. Loại chữ đầu tiên người cổ đại sử dụng là gì?
  3. * Chữ tượng hình Người cổ đại phương Đơng viết chữ lên những gì?
  4. * Người Ai Cập viết trên giấy Pa pi rút. Cây Pa pi rút
  5. * Người Trung Quốc viết trên mai rùa, thẻ tre.
  6. * Người Lưỡng Hà viết trên đất sét rồi đem nung khơ.
  7. 1. Các dân tộc phương Đơng thời cổ đại đã cĩ những thành tựu văn hĩa gì? - Đã cĩ những hiểu biết đầu tiên về thiên văn. - Làm ra lịch và đồng hồ. - Sáng tạo ra chữ tượng hình. Thành tựu mà người cổ đại phương Đơng đạt được trong tốn học là gì?
  8. Tốn học: * Chữ số Ai Cập: Người Ai Cập cổ đại nghĩ ra phép đếm từ 1→10, tính được số pi = 3,16 và giỏi về hình học. 1 2 3 10 100 1000 * Chữ số Ấn Độ: Số 1 → 9 và số 0 cũng là của người Ấn Độ cổ đại. 1 2 3 4 5 6 7 8 9
  9. Em hãy tính kết quả của phép tính sau? =16 =143
  10. 1. Các dân tộc phương Đơng thời cổ đại đã cĩ những thành tựu văn hĩa gì? - Đã cĩ những hiểu biết đầu tiên về thiên văn. - Làm ra lịch và đồng hồ. - Sáng tạo ra chữ tượng hình. - Tốn học: cĩ phép đếm đến 10, giỏi về hình học, tìm ra số 0, tính được số pi = 3,16 Kiến trúc cổ đại phương Đơng cĩ gì đặc sắc?
  11. làCác một kim trong tự thápnhững Ai kỳCập quan được của xây nhân dựng loại cách đây hơn 2000 năm
  12. KIẾN TRÚC AI CẬP NGỌN TƯỢNGHẢI ĐĂNG NHÂN A-LEC SƯ-XAN-ĐRI-A
  13. KIẾN TRÚC LƯỠNG HÀ VƯỜNTHÀNH TREO BA BA-BI-BI-LON-LON
  14. 1. Các dân tộc phương Đơng thời cổ đại đã cĩ những thành tựu văn hĩa gì? - Đã cĩ những hiểu biết đầu tiên về thiên văn. - Làm ra lịch và đồng hồ. - Sáng tạo ra chữ tượng hình. - Tốn học: cĩ phép đếm đến 10, giỏi về hình học, tìm ra số 0, tính được số pi = 3,16 - Cĩ nhiều cơng trình kiến trúc đồ sộ như: Kim tự tháp ở Ai Cập, thành Ba-bi-lon ở Lưỡng Hà,
  15. HỌC SINH THẢO LUẬN Thành tựu Ý nghĩa đối với đời sống con người Thiên văn học, Thuận lợi cho việc sản xuất nơng nghiệp. lịch Chữ viết Ý nghĩ của con người được ghi chép lại. Tốn học Ứng dụng vào việc đo đạc ruộng đất, xây dựng, buơn bán Kiến trúc Phục vụ nhu cầu cuộc sống của con người.
  16. 1. Các dân tộc phương Đơng thời cổ đại đã cĩ những thành tựu văn hĩa gì? 2. Người Hi Lạp và Rơ ma đã cĩ những đĩng gĩp gì về văn hĩa? - Thiên văn học: Làm ra Dương lịch. Thành tựu văn hĩa Người cổ đại phương đầu tiên của người Hy Tây cĩ một thành tựu rất Lạp và Rơ-ma là gì ? quan trọng mà đến ngày nay chúng ta vẫn sử dụng, đĩ là gì ?
  17. - Người Hi Lạp và Rơ ma sáng tạo ra hệ chữ cái a, b, c.
  18. BẢNG CHỮ CÁI LA –TINH: A B C D E F G H I J K L M N O P Q R Y S T U V W X Z BẢNG CHỮ SỐ RƠ –MA: I X C M (1) (10) (100) (1000) V L D (5) (50) (500)
  19. 1. Các dân tộc phương Đơng thời cổ đại đã cĩ những thành tựu văn hĩa gì? 2. Người Hi Lạp và Rơ ma đã cĩ những đĩng gĩp gì về văn hĩa? - Thiên văn học: Làm ra Dương lịch. - Chữ viết: Sáng tạo ra hệ chữ cái a, b, c. Ở lĩnh vực khoa học, các quốc gia Hi Lạp, Rơ ma đã đạt được những thành tựu gì?
  20. * TỐN HỌC: TA-LÉT, PI-TA-GO, Ơ-CƠ-LIT TA-LÉT PI-TA-GO Ơ-CƠ-LIT
  21. * VẬT LÍ: ÁC-SI-MÉT “NẾU CHO TƠI MỘT ĐIỂM TỰA, TƠI SẼ BẨY CẢ TRÁI ĐẤT LÊN.”
  22. * TRIẾT HỌC: PLATON, A-RI-XTỐT PLATON A-RI-XTỐT
  23. * SỬ HỌC: HÊ-RƠ-ĐỐT, TUY-XI-ĐÍT HÊ-RƠ-ĐỐT TUY-XI-ĐÍT. * ĐỊA LÍ: STƠ-RA-BƠN
  24. * Y HỌC: HY-PƠ-CRÁT
  25. * VĂN HỌC: - Sử thi: I-li-át, Ơ đi xê I-LI-ÁT HƠ-ME Ơ-ĐI-XÊ
  26. - Kịch thơ: Ơ-re-xti, Ơ-đíp làm vua ÉT-SIN XƠ-PHƠ-CLƠ
  27. 1. Các dân tộc phương Đơng thời cổ đại đã cĩ những thành tựu văn hĩa gì? 2. Người Hi Lạp và Rơ ma đã cĩ những đĩng gĩp gì về văn hĩa? - Thiên văn học: Làm ra Dương lịch. - Chữ viết: Sáng tạo ra hệ chữ cái a, b, c. - Đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trong các ngành khoa học: Tốn, vật lí, văn học Về mặt kiến trúc và điêu khắc các quốc gia cổ đại phương Tây đã đạt được những thành tựu nào?
  28. ĐỀN PÁC-TÊ-NƠNG (ATEN – HI LẠP)
  29. ĐẤU TRƯỜNG CƠ-LI-DÊ (RƠ-MA)
  30. KHẢI HỒN MƠN (RƠ-MA)
  31. ĐIÊU KHẮC
  32. TƯỢNG THẦN VỆ NỮ TƯỢNG LỰC SĨ NÉM ĐĨA
  33. 1. Các dân tộc phương Đơng thời cổ đại đã cĩ những thành tựu văn hĩa gì? 2. Người Hi Lạp và Rơ ma đã cĩ những đĩng gĩp gì về văn hĩa? - Thiên văn học: Làm ra Dương lịch. - Chữ viết: Sáng tạo ra hệ chữ cái a, b, c. - Đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trong các ngành khoa học: Tốn, vật lí, văn học - Kiến trúc và điêu khắc: cĩ nhiều tác phẩm đồ sộ và đặc sắc như: đền Pác-tê-nơng, đấu trường Cơ-li-dê, tượng lực sĩ ném đĩa
  34. Câu 1. Người Phương Tây cổ đại đã sáng tạo ra loại chữ nào ? A. Chữ tượng hình. B. Chữ Hán. C. Hệ thống chữ cái a, b, c. D. Chữ Nơm. Câu 2. Nối các ý ở cột A với cột B sao cho đúng: Cột A Cột B Kim tự tháp Rơ ma Đền Pac-tê-nơng Lưỡng Hà Thành Ba-bi-lon Hy Lạp Đấu trường Cơ-li-dê Ai Cập
  35. - Lịch. - Chữ cái la tinh. Theo emSự những sáng tạothành ra lịch, tựu chữ - MộtCĩ số ýthành nghĩa tựu rất khoa quan học trọng, cơ bản đĩ là như: cơ sở, phép là đếm viết, chữ số và phát minh đến 10,nền số mĩngvăn pi, cáchĩa cho chữ nàoviệc số, xâythời kể cảdựng cổ chữ đại và số phát 0, các triển định lý một số ngành khoa học của như: địnhcịn lícác Ta được -ngànhlét, Pi sử- khoata -dụnggo, học định đếnsau luật này. Ac-si-mét người cổ đại phương Tây cĩ - Những cơng trìnhngày kiến nay? trúc và điêu khắc: Kim tự ý nghĩa như thế nào đối với tháp, đền Pac-tê-nơng, tượng lực sĩ ném đĩa là những chúng ta ngày nay? kiệt tác cĩ giá trị đến ngày nay thu hút khách du lịch gần xa.
  36. BẢY KÌ QUAN THẾ GIỚI CỔ ĐẠI. 3. 4.5.Lăng Tượng Mơ thầndơ lơ MặtDớt. Trời Hê-li-ơt. 1.2.6. VườnNgọnKim7. Đền tự Hảitreo Ác tháp -đăng têBa- Aimi-bi AlêchxanđriCập.-lon.
  37. - Ơn tập từ bài 1 đến bài 6 - Làm bài trong vở bài tập. - Sưu tầm tranh ảnh về các thành tựu kiến trúc và điêu khắc.