Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 95: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích

pptx 28 trang Hải Phong 19/07/2023 1240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 95: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_95_tim_hieu_chung_ve_phep_lap_l.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 95: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM THAM GIA LỚP HỌC TRỰC TUYẾN MÔN NGỮ VĂN 7
  2. Tiết 95: Tập làm văn
  3. I. TÌM HIỂU BÀI 1. Mục đích và phương pháp giải thích a. Ví dụ: b. Nhận xét * Giải thích trong đời sống:
  4. Vì sao lại có mưa ? Ban ngày mặt trời chiếu xuống mặt đất làm đất nóng lên. Nước bốc hơi từ các sông hồ lên gặp khí lạnh, lên trời trở thành muôn vàn những giọt nước nhỏ tụ lại với nhau thành đám mây. Khi những đám mây này bay lên cao gặp khí lạnh những giọt nước tụ lại với nhau thành những đám mây nặng ( do những hạt nước quá nhiều) tạo thành mưa.
  5. Vì sao nước biển mặn ? => Nước sông, suối có hòa tan nhiều loại muối lấy từ các lớp đất đá trong lục địa, khi ra đến biển mặt biển có độ thoáng rộng nên nước thường bốc hơi, còn các muối ở lại, lâu ngày muối tích tụ lại làm cho nước biển mặn.
  6. TÌNH HUỐNG Bạn An lớp ta dạo này thường xuyên đi học muộn, cô giáo muốn biết tại sao bạn lại vi phạm như vậy. Theo em bạn An phải làm gì? → Phải giải thích, tức là chỉ ra được nguyên nhân, lí do nảy sinh hiện tượng (đi muộn) đó.
  7. a. Giải thích trong đời sống: Vậy trong đời sống những khi nào người - Trong đời sống, con người ta cần được giải thích? gặp hiện tượng mới lạ, chưa hiểu được hoặc chưa hiểu rõ → cần được giải thích VẤN ĐỀ VD: Vì sao có lũ lụt? Thế nào là nhật thực? Vì sao nước biển lại mặn? CHƯA BIẾT GIẢI THÍCH HIỂU
  8. Vậy em hiểu thế nào là a. Giải thích trong đời sống: giải thích trong đời sống? - Trong đời sống, con người gặp hiện tượng mới lạ, chưa hiểu được hoặc chưa hiểu rõ -Giải thích 1 hiện tượng → cần được giải thích nào đó có nghĩa là chỉ ra nguyên nhân và lí do, quy luật dã làm nảy sinh hiện VD: Vì sao có lũ lụt? tượng đó. Thế nào là nhật thực? -giải thích 1 sự vật còn là Vì sao nước biển lại mặn? chỉ ra nội dung ý nghĩa của sự vật đó đối với thế - Chỉ ra nguyên nhân, lí do, quy giới và con người, chỉ ra luật, nội dung, ý nghĩa của hiện loại sự vật mà nó phụ tượng, sự vật nào đó. thuộc vào.
  9. a. Giải thích trong đời sống: Muốn trả lời các câu - Trong đời sống, con người gặp hỏi trên thì phải làm hiện tượng mới lạ, chưa hiểu như thế nào? được hoặc chưa hiểu rõ → cần được giải thích Phải đọc, nghiên cứu, tra cứu tức là phải hiểu, VD: Vì sao có lũ lụt? phải có tri thức khoa học Thế nào là nhật thực? mới trả lời được. Vì sao nước biển lại mặn? - Chỉ ra nguyên nhân, lí do, quy luật, nội dung, ý nghĩa của hiện tượng, sự vật nào đó.
  10. ngoài những vấn đề nêu trên, chúng ta còn có thể gặp những vấn đề sau: - Trung thực là gì? Người sống trung thực sẽ nhận được những điều gì? Trung thực là tôn trọng sự thật, tôn trọng lẽ phải, chân lí. Người sống trung thực sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng
  11. Lòng khiêm tốn là gì ? Khiêm tốn có thể coi là bản tính căn bản, khiêm tốn là chính nó tự nâng cao giá trị cá nhân, khiêm tốn là biểu hiện củaa con người đứng đắn, khiêm tốn là tính nhã nhặn
  12. a. Giải thích trong đời sống: b. Giải thích trong văn nghị luận: Cho các ví dụ sau: - Trong văn nghị luận, người ta thường giải thích 1. “Có chí thì nên” tư tưởng các vấn đề tư tưởng, đạo lí lớn nhỏ, các chuẩn mực 2.“Uống nước nhớ nguồn” đạo lí hành vi của con người. 3. “Đói cho sạch, rách phẩm cho thơm” chất Qua tìm hiểu, em hãy cho biết: giải thích 4. “Bầu ơi thương lấy bí cùng quan trong văn nghị luận là Tuy rằng khác giống nhưng làm cho người đọc chung một giàn” hệ hiểu rõ điều gì?
  13. a. Giải thích trong đời sống: b. Giải thích trong văn nghị luận: c. Tìm hiểu bài văn: Lòng khiêm tốn
  14. Lòng khiêm tốn Lòng khiêm tốn có thể được coi là một bản tính căn bản cho con người trong nghệ thuật xử thế và đối đãi với sự vật. Điều quan trọng của khiêm tốn là chính nó đã tự nâng cao giá trị cá nhân của con người trong xã hội. Khiêm tốn là biểu hiện của con người đứng đắn, biết sống theo thời và biết nhìn xa. Con người khiêm tốn bao giờ cũng là người thường thành công trong lĩnh vực giao tiếp với mọi người. Vậy khiêm tốn là gì? Khiêm tốn là tính nhã nhặn, biết sống một cách nhún nhường, luôn luôn hướng về phía tiến bộ, tự khép mình vào những khuôn thước của cuộc đời, bao giờ cũng không ngừng học hỏi. Hoài bão lớn nhất của con người là tiến mãi không ngừng, nhưng không nhằm mục đích tự khoe khoang, tự đề cao cá nhân mình trước người khác. Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi thêm nhiều hơn nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách học hỏi thêm nữa. Tại sao con người lại phải khiêm tốm như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi. Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giời chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người. Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên con đường đời. ( Theo Lâm Ngữ Đường, Tinh hoa xử thế)
  15. a. Giải thích trong đời sống: b. Giải thích trong văn nghị luận: c. Tìm hiểu bài văn: Lòng khiêm tốn Bài văn giải thích vấn đề gì? Và giải - Vấn đề nghị luận: lòng khiêm tốn thích như thế nào ( phương pháp lập luận) ? - Phương pháp lập luận: + Nêu định nghĩa + Nêu ra những biểu hiện của tính khiêm tốn. + So sánh, đối chiếu với các hiện tượng khác. + Nêu ra cái lợi của lòng khiêm tốn
  16. - Khái niệm: Khiêm tốn là tính nhã nhặn, biết sống một cách nhún nhường, luôn luôn hướng về phía tiến bộ, tự khép mình vào những khuôn thước của cuộc đời, bao giờ cũng không ngừng học hỏi. Hoài bão lớn nhất của con người là tiến mãi không ngừng, nhưng không nhằm mục đích tự khoe khoang, tự đề cao cá nhân mình trước người khác. - Biểu hiện: Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi thêm nhiều hơn nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách học hỏi thêm nữa. - Tại sao con người lại phải khiêm tốm như thếNêu? Đó Kháilà vì cuộcniệm đời làvề một lòng cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhânTại tuyNêu làsao quan nhữngcon trọng người , biểunhưng cần hiệnthật phải ra chỉvề là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao lacó. Sự lònglòngkhiêm hiểu khiêm khiêm biết tốn của? tốn tốn mỗi?? cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi. - Con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhânNgười mình có cũng lòng như khiêm không baotốn giờisẽ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảmnhư tự thế ti đối nào với? mọi người.
  17. Cách liệt kê các biểu hiện của khiêm tốn, cách đối lập người khiêm tốn và kẻ không khiêm tốn có phải là cách giải thích không? - Cách liệt kê các biểu hiện của khiêm tốn, cách đối lập người khiêm tốn và kẻ không khiêm tốn chính là cách giải thích.
  18. Việc chỉ ra cái lợi của khiêm tốn, cái hại của -Việc chỉ ra cái lợi của khiêm không khiêm tốn và tốn, cái hại của không khiêm nguyên nhân của thói tốn và nguyên nhân của thói không khiêm tốn có không khiêm tốn cũng chính là phải là nội dung của nội dung của giải thích. giải thích không?
  19. ? Em hãy xác định nội dung của từng đoạn văn? - Đoạn 1: Giới thiệu về lòng khiêm tốn. - Đoạn 2: Cái lợi của lòng khiêm tốn. - Đoạn 3: Giải thích khiêm tốn. - Đoạn 4: Biểu hiện của lòng khiêm tốn. - Đoạn 5: Lí do con người cần khiêm tốn. - Đoạn 6: Tầm quan trọng của lòng khiêm tốn. - Đoạn 7: Ý nghĩa của lòng khiêm tốn.
  20. a. Giải thích trong đời sống: b. Giải thích trong văn nghị luận: c. Tìm hiểu bài văn: Lòng khiêm tốn - Bố cục: 3 phần + MB: Đoạn 1, 2: Giới thiệu và nêu cái lợi của lòng khiêm tốn. + TB: Đoạn 3, 4, 5: . Giải thích khiêm tốn . Biểu hiện của lòng khiêm tốn . Lí do con người cần khiêm tốn + KB: Đoạn 6, 7: Tầm quan trọng và ý nghĩa của lòng khiêm tốn →Bố cục mạch lạc, rõ ràng. - Ngôn từ: trong sáng, dễ hiểu.
  21. Tiết 96 : Tập làm văn
  22. 1. Mục đích và phương pháp giải thích 2. Các bước làm bài văn lập luận giải thích: Đề: Nhân dân ta có câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Hãy giải thích nội dung câu tục ngữ đó. a.Tìm hiểu đề và tìm ý: Xác định thể loại * Tìm hiểu đề: mà đề bài yêu - Thể loại: Lập luận giải thích. cầu? Vấn đề cần - Nội dung (vấn đề cần giải thích là một tư tưởng)giải: Câu thích tục là ngữgì? “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. - Phạm vi: trong cuộc sống * Tìm ý: - Giải thích nhiều mặt của vấn đề: + Nghĩa đen câu tục ngữ là gì? +Nghĩa bóng ( hàm ẩn) câu tục ngữ. + Nghĩa sâu xa của nó. -Liên hệ với các câu ca dao, tục ngữ tương tự.
  23. b. Lập dàn bài: * Mở bài: Nêu vấn đề cần giải Giới thiệu câu tục ngữ và ý nghĩa sâu xa thích. Giới thiệu câu của nó. trích. * Thân bài: - Giải thích nghĩa đen: Đi một ngày -Giải nghĩa các khái đàng nghĩa là gì? Một sàng khôn là gì? niệm, các từ ngữ khó - Giải thích nghĩa bóng: Đi đây đó thì trong câu trích của vấn mở rộng tầm hiểu biết, khôn ngoan đề. từng trải. -Lần lượt giải thích từng -Nghĩa sâu: Khát vọng của người nội dung, từng khía cạnh nông dân xưa muốn mở rộng tầm hiểu biết bằng cách dùng lí lẽ trả lời các câu hỏi Liên hệ:Đi một bữa chợ, học một mớ khôn, * Kết bài Khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng, tác dụng của vấn Khẳng định ý nghĩa của câu tục ngữ đề; nêu suy nghĩ,
  24. c. Viết bài: * MB: Có nhiều cách: - Đi thẳng vào vấn đề. - Đối lập hình ảnh với ý thức. - Nhìn từ chung đến riêng. * TB: Mỗi cách mở bài sẽ có một cách viết thân bài phù hợp. * KB: Mỗi đề văn có nhiều cách kết bài. d. Đọc lại và sửa chữa. II. GHI NHỚ/SGK/86.
  25. III. LUYỆN TẬP Các em viết phần mở bài và một đoạn thân bài cho đề bài trên - Đi thẳng vào vấn đề : “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn là một câu tục ngữ hay, chẳng những đúc kết kinh nghiệm học tập của người xưa, mà còn thể hiện khát vọng được đi xa để mở rộng tầm mắt”. hoặc - Đối lập hoàn cảnh với ý thức : “Người nông dân Việt Nam xưa quanh năm bó mình trong luỹ tre xanh, tầm mắt hạn hẹp. Chính vì vậy mà dân gian đã có câu tục ngữ khích lệ họ đi đây đi đó để mở rộng hiểu biết : Đi một ngày đàng , học một sàng khôn”. hoặc - Nhìn từ chung đến riêng : “Nhân dân ta có nhiều câu tục ngữ, ca dao nói về việc đi xa để mở rộng tầm mắt. Một trong những câu đó là : “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.
  26. b.Thân bài : Đoạn 1: “Thật vậy, câu tục ngữ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn trước hết là đúc kết một kinh nghiệm. Xét về nghĩa đen, đi một ngày đàng có nghĩa là đi rất xa. Đối với người nông dân xưa vốn ít đi xa, lại chưa có phương tiện đo độ dài, họ thường lấy thời gian để đo con đường đã đi. Với tốc độ đi bộ trung bình, một ngày đàng có thể đi được bốn năm chục cây số, như thế là có thể đã đi đến làng khác, xã khác, huyện khác. Đi xa như vậy, họ mới học được những điều mới lạ mà ở làng mình, xã mình, huyện mình không có được, nghĩa là học được một sàng khôn. Ấn tượng về những chuyến đi xa thường rất sâu đậm. Và đó có thể là cơ sở thực tế của câu tục ngữ”.
  27. IV. VẬN DỤNG Viết thành 1 bài văn hoàn chỉnh cho đề bài trên V. TÌM TÒI MỞ RỘNG Tìm thêm các bài văn nghị luận giải thích về một vấn đề trong đời sống thống qua các câu tục ngữ
  28. Hướng dẫn về nhà I. Bài cũ: 1. Đọc kĩ lại bài, nắm chắc các kiến thức đã học 2. Học bài, học thuộc ghi nhớ. 3. Làm bài tập SGK/72, 87 4. Đọc bài đọc thêm SGK/72, 73. 5. Viết thành bài văn hoàn chỉnh cho đề văn Nhân dân ta có câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.”. Hãy giải thích nội dung câu tục ngữ đó. 6. Sưu tầm các bài văn nghị luận giải thích. II. Bài mới: 1. Ôn lại các kiến thức đã học về phép lập luận giải thích. 2. Đọc và soạn bài tiết 97 Luyện tập lập luận chứng minh (làm đầy đủ 4 bước)